เหตุจากเกิด"โควิด "ณัฏฐพล" เผยกำลังนัดหารือทบทวน "สอบ-ไม่สอบ" โอเน็ต ปีการศึกษา 63 


เพิ่มเพื่อน    

31ส.ค.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการปรับปรุงการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ว่า ในสัปดาห์หน้าตนจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงการปรับปรุงการสอบโอเน็ต โดยเฉพาะในปีการศึกษานี้ เนื่องจากประเทศไทยได้เจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลให้การเรียนการสอนต้องปรับตัวเป็นการเรียนรู้ผ่านระบบโทรทัศน์ดิจิทัล และรูปแบบออนไลน์ ซึ่งอาจทำให้นักเรียนไม่ได้รับการเติมเต็มองค์ความรู้อย่างเต็มที่ ดังนั้นตนจึงจะร่วมหาทางออกว่าการสอบโอเน็ตในปีการศึกษา 2563 การทดสอบโอเน็ตจะออกมาในทิศทางไหน เพราะขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขปัญหาการศึกษาหลายเรื่อง  
 
นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเสนอของนักเรียนที่ต้องการให้ยกเลิกการสอบโอเน็ตว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่นั้น ตนพร้อมรับฟังข้อเสนอเรื่องนี้ และจะแบ่งแนวทางแก้ปัญหาออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น คือ แก้ปัญหาเฉพาะในปีการศึกษานี้ที่เด็กได้รับผลกระทบ เรื่อง การเรียนการสอนจากสถานการณ์โควิด-19 ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว จะต้องดูภาพรวมความเหมาะสมอย่างรอบด้านทั้งข้อดีและข้อเสียว่าจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องมีหรือไม่การสอบโอเน็ต  ทั้งนี้ตนเข้าใจปัญหาที่นักเรียนสะท้อนถึงเรื่องโอเน็ต แต่ก็ต้องไปดูว่าการสอบโอเน็ตเป็นการวัดมาตรฐานเพื่ออะไร เพราะเด็กทุกคนมีความสามารถไม่เหมือนกัน โดยเด็กบางคนเก่งด้านกีฬา หรือบางคนเก่งด้านศิลปะ ดังนั้นเราจะต้องมาวิเคราะห์ว่าการสอบโอเน็ตทำไปเพื่ออะไร และเด็กได้รับการพัฒนาจากการสอบดังกล่าวอย่างไร ซึ่งถือว่าสิ่งที่นักเรียนสะท้อนมาแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมต่อทางความคิดร่วมกับ ศธ. อย่างไรก็ตาม นักเรียนไม่ต้องกังวล ศธ.พร้อมหาทางออกที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน 


ในปีการศึกษา2563 กำหนดการสอบโอเน็ตมีขึ้นประมาณต้นเดือน ก. พ.2564 แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ระบาดของโควิด-19  ทำให้ต้องเลื่อนการสอบออกไป โดยชั้นป.6และม.3 เลื่อนไปสอบเป็นวันที่ .13 -14 มี.ค. 64 ส่วนชั้น ม. 6  เลื่อนสอบ  เป็นวันที่ 27 -28มี.ค..64
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"