จนได้ สพฐ.เด้งขรก.สังกัดสพท.นครปฐม จัดติวสอบครูผู้ช่วย พร้อมตั้งกก.สอบรู้ผลใน30วัน


เพิ่มเพื่อน    

 


31ส.ค.63-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีความจำเป็นหรือที่มีเหตุพิเศษ สังกัด สพฐ. ประจำปี 2563 ซึ่งได้มีการจัดสอบไปแล้วระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม โดยเป็นการเปิดสอบทั้งหมด 77 กศจ. มีผู้สมัครสอบจำนวน 22,490 คน มีตำแหน่งว่าง 4,697 อัตรา กลุ่มวิชาที่เปิดสอบ 89 กลุ่มวิชา ทั้งนี้ผู้มีสิทธิสอบรวมทั้งสิ้น 22,397 คน  ส่วนการออกข้อสอบได้จ้างสถาบันอุดมศึกษาออกทั้งหมด 76 กศจ. และออกข้อสอบเอง 1 กศจ.ก่อนประกาศผลสอบคัดเลือกในวันที่ 16 กรกฎาคมนั้น    
            
นายอำนาจ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การสอบดังกล่าว สพฐ.ได้รับรายงานว่าการสอบครูผู้ช่วยในเขตจังหวัดนครปฐมมีการจัดติวข้อสอบเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการจัดติวข้อสอบโดยข้าราชการรายหนึ่งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)ในจังหวัดนครปฐม ซึ่งเรื่องนี้ สพฐ.ไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีคำสั่งย้ายข้าราชการรายดังกล่าวเข้ามานั่งทำงานในส่วนกลางแล้ว รวมถึงให้ยุติบทบาทการเป็นติวเตอร์ พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีกรอบระยะเวลาสอบสวนให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน โดยในการสอบครูผู้ช่วย สพฐ. จะให้ความสำคัญกับบุคคลที่เข้าสู่เส้นทางครูจะต้องโปร่งใส่และมีความเท่าเทียมกัน ตามนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายณัฏฐพล ได้รับการร้องเรียนว่ามีผู้บริหารระดับเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครปฐมเข้าไปเกี่ยวข้องกับการติวข้อสอบครูผู้ช่วย ทำให้ รมว.ศธ.ส่งทีมกฎหมายลงพื้นที่ไปติดตามตรวจสอบเรื่องดังกล่าวทันที โดยมีหลักฐานสำคัญเป็นคลิปวีดีโอคนหน้าคล้ายผู้บริหารเขตพื้นที่ฯรายดังกล่าวเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ในพื้นที่ที่มีการจัดติวสอบด้วย จึงนำมาซึ่งคำสั่งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของเขตพื้นที่การศึกษารายดังกล่าวมาประจำที่ สพฐ.ในเวลาต่อมา
            
“สำหรับข้าราชการของเขตพื้นที่ที่เป็นติวเตอร์ไปเปิดติวข้อสอบครูผู้ช่วยนั้น ผมไม่ทราบรายละเอียด ว่า ข้าราชการคนดังกล่าวอยู่ในระดับไหน แต่ได้รับรายงานว่ามีช่องทางโซเชียลในยูทูปเบอร์ไว้เปิดติวข้อสอบ ซึ่งผมได้สั่งให้ยุติบทบาทและปิดช่องทางการติวข้อสอบทั้งหมดแล้ว โดยผมย้ำตลอดว่าห้ามข้าราชการของ สพฐ. เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดติวข้อสอบอย่างเด็ดขาด ดังนั้นข้าราชการที่ไปเปิดติวยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น แต่เพื่อเป็นการป้องกันผมจึงได้มีคำสั่งย้ายข้าราชการคนนี้เข้ามาส่วนกลางไว้ก่อน เพื่อเคลียร์เรื่องการสอบสวนให้เสร็จสิ้นว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการติวข้อสอบมากน้อยแค่ไหน รวมถึงมีข้าราชการคนไหนเข้าไปเกี่ยวข้องอีกหรือไม่”เลขาฯ กพฐ. กล่าว  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"