บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

     ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ผลสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน หรือคดี บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ที่มี นายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน ส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมแล้ว โดยสรุปว่าเป็นการร่วมมือกันอย่างเป็นระบบของเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรม เจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทนายความ พยาน และบุคคลทั่วไปในการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม พร้อมเสนอเริ่มกระบวนการสอบสวนใหม่ให้ถูกต้องในข้อหาที่ยังไม่ขาดอายุความ และดำเนินการทางวินัยและทางอาญาต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐและบุคคลอื่นที่ร่วมขบวนการ มีทั้งหมด 8 กลุ่ม...0

                คณะกรรมการชุดนี้แค่สอบหาข้อเท็จจริงและต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเอาผิดกับบุคคลที่ร่วมกระบวนการ และขอทำงานต่ออีก 30 วัน ในการแก้ไขกฎหมายในเชิงปฏิรูปให้เกิดความชัดเจน แต่ดูแล้วก็ยังไม่มีทิศทางว่าจะปฏิรูปอย่างไร ผลสอบระบุมีการทำลายรูปคดีดังต้นไม้พิษ แต่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเพราะเหตุใดจึงทำให้ ตร.สามารถสอบสวนทำลายพยานหลักฐานเพื่อช่วยเหลือบุคคลใดก็ได้ นายกฯ ก็ให้สัมภาษณ์ว่าไม่ใช่ระบบล้มเหลว แต่เป็นตัวบุคคล ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ต้องปฏิรูประบบ เอาคนไปเข้าวัดฝึกคุณธรรมให้หมด ทั้งที่มูลเหตุที่เจ้าพนักงานยุติธรรมสมคบกันทำผิดได้ก็ เพราะ ระบบเปิดช่องให้ทำชั่ว เนื่องจาก งานสอบสวน ผูกขาดอยู่ที่ตำรวจฝ่ายเดียว จึงต้องปฏิรูประบบให้หน่วยงานอื่นเห็นที่เกิดเหตุพร้อมกัน เพื่อป้องกันการบิดเบือนพยานหลักฐาน ถ้าไม่เข้าใจหลักการนี้ ชาติหน้าก็ปฏิรูปไม่สำเร็จ...0

            เป็นข่าวช็อก! ครม.ประยุทธ์ 2/2 เมื่อจู่ๆ นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง ลาออกจากตำแหน่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.นี้ โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหาทางด้านสุขภาพ ทำให้นายปรีดีปฏิบัติหน้าที่ รมว.คลังเพียง 22 วันเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วเกิดจากความขัดแย้งในการแต่งตั้งข้าราชการ เนื่องจากมีเอกชนรายใหญ่ในวงการที่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพสามิต ได้ฝากชื่อ นายประภาส คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ให้ขึ้นเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต กับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ซึ่งได้นำชื่อนี้มาฝากที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เพื่อให้ช่วยผลักดันอีกทางหนึ่ง ขณะที่ นายปรีดี เสนอชื่อ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต แต่ในที่ประชุม ครม. เมื่อ 25 ส.ค. กลับขานชื่อว่าเป็น นายประภาส แม้ที่ประชุม ครม. 1 ก.ย. จะมีมติเห็นชอบให้นายลวรณเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต แต่นายปรีดีก็ยังยืนยันจะลาออก สะท้อนการเมืองแบบเก่าที่ยังวนเวียนอยู่กับ กลุ่มทุนใหญ่ อำนาจ ผลประโยชน์ ในเมื่อ ลุงตู่ ซื้อเวลาปฏิรูปประเทศ ก็ตามแก้ปัญหาการเมืองแบบลิงแก้แหอีกต่อไป...0

            ผลสะเทือนต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลจะมีผลต่อการเคลื่อนไหวนอกสภาฯ ขณะที่แกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มประชาชนปลดแอกโดนหมายจับกันทั่วหน้า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัว น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) หนึ่งใน 15 ผู้ต้องหาตามหมายจับกรณีการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ไปดำเนินการฝากขังยังศาลอาญา และวันที่ 2 ก.ย.นี้ น.ส.ธัญญา และ น.ส.นิฏฐา จันทร์โอชา บุตรสาว พล.อ.ประยุทธ์ มอบอำนาจให้ทนายความเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลและกลุ่มบุคคลที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง หากแกนนำผู้ชุมนุมยังไม่ปรับยุทธวิธี เอาแต่ความสะใจก็จะโดนคดีกันเต็มหลัง ลองไปถามอดีต แกนนำม็อบเสื้อเหลือง-เสื้อแดง ทุกวันนี้บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า สู้คดีเหนื่อยกว่าทำม็อบ...0

                พรรคร่วมรัฐบาลนำโดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นำ 206 รายชื่อ ส.ส.รัฐบาล ยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ตามกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ส.ร. 200 คน ยกร่างรัฐธรรมนูญ 240 วัน เมื่อเสร็จแล้วส่งกลับมายังรัฐสภา หากไม่ผ่านความเห็นชอบจะต้องเข้าสู่กระบวนการการทำประชามติต่อไป ดูไทม์ไลน์ก็ลากยาวประมาณ 2 ปี ลุงตู่ ก็อยู่เกือบครบวาระพอดี หากไม่มีเหตุพลิกผันกลางทางเสียก่อน!...0

 แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"