ฮ่องกงปูพรมตรวจโควิด ปัดจีนมีแผนเก็บDNA


เพิ่มเพื่อน    

ฮ่องกงเริ่มโครงการปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 ฟรีเมื่อวันอังคาร แต่ชาวฮ่องกงจำนวนมากไม่เชื่อใจ แม้ทางการฮ่องกงยืนยันจีนไม่ได้มีแผนเก็บดีเอ็นเอ ขณะรัสเซียมีผู้ติดไวรัสเกิน 1 ล้านรายเป็นชาติที่ 4 ของโลก หลายชาติยุโรปเริ่มเปิดโรงเรียนทั่วประเทศ

    การบริการตรวจเชื้อโควิด-19 ฟรีแก่ชาวฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุมการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนารอบที่ 3 ในฮ่องกง ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน และทำให้เขตปกครองพิเศษที่มีประชากรหนาแน่นแห่งนี้ต้องรื้อฟื้นมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่โครงการตรวจเชื้อครั้งใหญ่กลับมีชาวฮ่องกงตอบรับอย่างจำกัด สาเหตุมาจากมีบริษัทตรวจเชื้อจากจีนแผ่นดินใหญ่และแพทย์จีนเกี่ยวข้องด้วย ทำให้ชาวฮ่องกงกลัวว่าทางการจีนจะเก็บรวบรวมข้อมูลและดีเอ็นเอของชาวฮ่องกง ในช่วงยามที่จีนปราบปรามเสียงเรียกร้องปฏิรูปประชาธิปไตย

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 1 กันยายน กล่าวว่า นับแต่ฮ่องกงเปิดให้ประชาชนขึ้นทะเบียนตรวจเชื้อไวรัสเมื่อวันเสาร์ ถึงขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนแค่ 650,000 คน หรือราว 9% ของประชากร 7.5 ล้านคน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า วันอังคารที่เป็นวันแรกของการตรวจเชื้อ ได้ตรวจประชาชนแล้วราว 80,000 ราย รวมถึงรัฐมนตรีในรัฐบาล

    ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 4,800 ราย นับแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อปลายเดือนมกราคม แต่ราว 75% ของผู้ติดเชื้อเหล่านี้ตรวจพบตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี่เอง แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะบริหารสูงสุดของฮ่องกง กล่าวว่า โครงการตรวจหาเชื้อนี้จะช่วยให้ฮ่องกงรอดพ้นโรคระบาดได้อย่างปลอดภัยและนำไปสู่การรื้อฟื้นกิจกรรมประจำวัน

    หล่ำเคยกล่าวโจมตีพวกที่คัดค้านโครงการนี้ว่า เป็นสมาชิกกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและต่อต้านปักกิ่ง ที่ไม่ปล่อยโอกาสที่จะสร้างปัญหาและกระพือการเผชิญหน้า แม้แต่เรื่องเกี่ยวกับสุขภาพของประชาชน

    ฝ่ายที่คัดค้าน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของฮ่องกงที่ช่วยรัฐบาลต่อสู้กับโรคระบาดนี้ แย้งว่าโครงการนี้ไม่มีประสิทธิภาพ และการจะค้นพบการแพร่เชื้อที่ซุกซ่อนและยุติคลื่นการระบาดขณะนี้จำเป็นต้องตรวจเชื้อครอบคลุมประชาชน 5 ล้านคน ขณะที่การใช้ทีมแพทย์และห้องแล็บของจีนก่อกระแสข่าวลือว่าจีนจะเก็บรวบรวมข้อมูลชีวมิติเพื่อสอดแนมประชาชน แต่รัฐบาลฮ่องกงยืนกรานว่าจะไม่มีการเก็บดีเอ็นเอและไม่มีการส่งไปตรวจที่ห้องแล็บของจีน

    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบระบาดครั้งแรกในจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ถึงขณะนี้มีผู้ติดไวรัสนี้ทั่วโลกแล้วมากกว่า 25.5 ล้านราย เสียชีวิตมากกว่า 850,000 ราย วันอังคารที่ผ่านมารัสเซียมีผู้ติดเชื้อสะสม 1,000,048 ราย ทำให้รัสเซียมีผู้ติดเชื้อเกิน 1 ล้านรายเป็นชาติที่ 4 ต่อจากสหรัฐ, บราซิล และอินเดีย ที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 6 ล้าน, 3.9 ล้าน และ 3.6 ล้าน ตามลำดับ

    วันเดียวกันนักเรียนทั่วรัสเซีย 17 ล้านคน กลับเข้าชั้นเรียนตามปกติในวันแรกของการเปิดภาคเรียนใหม่ เช่นเดียวกับนักเรียนในยูเครน, เบลเยียม และฝรั่งเศส ที่บังคับให้ครูและนักเรียนอายุ 11 ปีขึ้นไปต้องสวมหน้ากากอนามัย

    นครอู่ฮั่นของจีนที่พบการระบาดเป็นแห่งแรกในโลก ก็เปิดโรงเรียนครบทุกระดับแล้วเช่นกันในวันอังคาร หลังจากเปิดโรงเรียนมัธยมปลายไปเมื่อเดือนพฤษภาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"