สกัดพม่านำเข้าโควิด19 สั่งเข้มชายแดน-ปิด3รร.


เพิ่มเพื่อน    

  ผวาโควิดรอบ 2! สั่งปิดโรงเรียน 3 แห่ง "กาญจนบุรี-ประจวบฯ" หลังพบเด็กไข้ขึ้นสูง-ผู้ปกครองกลับจากพม่า นายกฯเพิ่มมาตรการคุมเข้มชายแดนสกัดเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน ครม.ไฟเขียว 883 ล้านให้ กห.ทำสถานที่กักกัน

    เมื่อวันที่ 1 กันยายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 5 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,417 ราย หายป่วยเพิ่ม 22 ราย ยอดหายป่วยสะสมรวม 3,274 ราย มีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 85 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 58 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย มาจากฟิลิปปินส์ โดยรายที่ 1-3 เป็นหญิงสัญชาติฟิลิปปินส์ อายุ 26, 28 และ 37 ปี อาชีพครูสอนภาษา เดินทางถึงไทยวันที่ 25 ส.ค. เข้าพักในสถานที่กักตัวแบบทางเลือก กรุงเทพฯ และตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 วันที่ 28 ส.ค. ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ ส่วนรายที่ 4-5 เป็นเด็กชายสัญชาติฝรั่งเศส อายุ 3 ขวบ และนักเรียนหญิงสัญชาติฝรั่งเศส อายุ 15 ปี เดินทางมาพร้อมครอบครัว ถึงไทยวันที่ 29 ส.ค. เข้าพักในสถานที่กักตัวแบบทางเลือก กรุงเทพฯ ตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 ในวันที่ 29 ส.ค. ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีโรงเรียนตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาสั่งปิดโรงเรียน เนื่องจากมีชาวเมียนมาหนีการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบ 2 เข้ามาในไทย และพบเด็กนักเรียนหลายคนมีไข้สูงว่า การป้องกันการแพร่ระบาดระลอก 2 ได้เคยบอกไปแล้ว วันนี้เราได้เพิ่มมาตรการที่เข้มข้นตามแนวชายแดนในการสกัดกั้น มีการตั้งจุดตรวจและการวางกำลังเพิ่มเติมตามแนวลำน้ำที่มีภาพว่าแรงงานต่างด้าวว่ายน้ำเข้ามา เมื่อเจอจะนำมาเข้าตรวจคัดกรองรักษา ในส่วนท้องถิ่นชุมชนจะมีการรายงานเข้ามา ทุกคนต้องเป็นหูเป็นตาแทนด้วย ทุกหน่วยงานทราบดีอยู่แล้วว่าความสำคัญในการป้องกันแพร่ระบาดรอบ 2 อยู่ที่ไหน
    ทั้งนี้ เรามุ่งเน้นในการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อให้การเดินอากาศภายในประเทศมีรายรับ ไม่อย่างนั้นต้องลดลูกจ้าง พนักงาน นี่คือสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ แต่รัฐบาลจำเป็นต้องไปหางบประมาณในการจ้างงานเพิ่ม ทั้งนิสิต นักศึกษา และผู้ที่ตกงานด้วยเหตุผลจากโควิด-19 หรือจากการขาดสภาพคล่อง ต้องดูทุกมิติ เรื่องการทำงานไม่ง่ายนักหรอก แต่ต้องทำ และทำให้ได้ก็แล้วกัน
    "ได้มีการปิดโรงเรียนชั่วคราวในบางโรงเรียนเพื่อการป้องกันไว้ก่อน เพราะเป็นโรงเรียนในพื้นที่ชายแดนใกล้กับประเทศเพื่อนบ้าน เรื่องของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้าน ผมได้ติดตามสถานการณ์จาก ศบค.ตลอด และได้สั่งการไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งการเพิ่มกำลังตำรวจ ทหาร เพิ่มเติม และเพิ่มความเข้มงวด ช่องทางเข้า-ออกประเทศไทย ทั้งทางบก น้ำ อากาศ ทุกช่องทาง ฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกันเข้มงวดมากขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    นายกฯ กล่าวว่า ถึงแม้ไทยไม่มีผู้ติดเชื้อมา 3 เดือน ไม่ใช่จะไม่มีโอกาสจะเกิดขึ้น เพราะหลายประเทศเกิดขึ้นมาแล้ว แต่ขอย้ำอีกด้านหนึ่งว่าเราเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ไม่ว่าสถานพยาบาล อุปกรณ์ทางการแพทย์ ฉะนั้นเราต้องมอง 2 อย่างให้สมดุลกัน
    น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ 2563 เพิ่มเติม งบกลาง รายการเงินสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น วงเงิน 883 ล้านบาท ให้กับสํานักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดําเนินการจัดทําพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) ในส่วนของสถานที่เอกชน สําหรับแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ระยะที่ 3
    นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้มีการหารือถึงการบริหารจัดการพื้นที่บริเวณชายแดน เนื่องจากประเทศเมียนมาเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 รอบที่ 2 ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เอง ก็ได้มีการกำชับโรงเรียนที่อยู่บริเวณพื้นที่ชายแดนให้มีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขของเคร่งครัด
         นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กำชับไปยังโรงเรียนใน 10 จังหวัดที่ติดอยู่กับประเทศเมียนมาให้ระมัดระวัง เช่น กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง ตาก แม่ฮ่องสอน และหากมีเด็กนักเรียนเดินทางมาจากต่างประเทศ ให้กักตัวตามมาตรการที่ ศบค.แนะนำ
    “ขณะนี้มีเด็กนักเรียนใน จ.กาญจนบุรี 1 ราย ที่มีไข้ขึ้นสูง ทางโรงเรียนจึงพาไปพบแพทย์และหารือกับศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดแล้ว แต่ผลการตรวจยังไม่ออกมาว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ส่วนที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปิดโรงเรียน 2 แห่ง เนื่องจากมีเด็กไปใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จึงให้โรงเรียนประสานไปยังศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดก่อนว่าจะต้องปิดโรงเรียนต่อหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว
    ด้านนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน พบ 2 โรงเรียนเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงคือ โรงเรียนอานันท์ หมู่ 2 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ หมู่ 3 ต.บึงนคร โดยให้ทั้ง 2 โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 1-7 ก.ย. หลังพบว่าทั้ง 2 โรงเรียนมีนักเรียนทั้งชาวไทยและชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและเมียนมา ซึ่งมีผู้ปกครองนักเรียนเดินทางข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติจากประเทศเมียนมา จึงส่งเจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนและควบคุมโรคจากสาธารณสุข อ.หัวหิน และโรงพยาบาลหัวหินได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและเก็บตัวอย่างผู้ที่เสี่ยงไปทดสอบหาเชื้อ
    ที่โรงเรียนบ้านกุยแหย่ ต.ลิ่นถิ่น อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งปิดการเรียนการสอน 1-3 ก.ย. นายสืบสาย ศักดิ์โสภิษฐ์ นายอำเภอทองผาภูมิ  เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ สาธารณสุขอำเภอทองผาภูมิ เจ้าหน้าที่เทศบาลลิ่นถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันบิ๊กคลีนนิงฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดห้องเรียนและโดยรอบ
    เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้ออกประกาศคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ที่ 23/2563 เรื่องการปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ลงนามโดยพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฯ โดยให้เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าตรวจ สกัดกั้น และจับกุมแรงงานต่างด้าวในเขตรับผิดชอบ โดยเฉพาะพื้นที่ตามตะเข็บชายแดน ช่องทาง ท่าข้ามธรรมชาติ พื้นที่เพ่งเล็ง พื้นที่เฝ้าระวังและพื้นที่สนใจ ทั้งทางบกและทางน้ำ โดยประสานกลไกด้านปกครองในระดับพื้นที่เฝ้าระวัง ค้นหา และการแจ้งเบาะแสผู้หลบหนีเข้าเมือง ตลอดจนเพิ่มมาตรการการตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะในพื้นที่จังหวัดชายแดนและพื้นที่ชั้นใน โดยเฉพาะขบวนการนำพาและผู้ให้ที่พักพิงกับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"