'ดร.นิว' เย้ย 'ช่อ' ฝันสลายเฟซบุ๊กไร้แววฟ้องรัฐบาล หลังออกกฎใหม่ลบโพสต์ไม่ต้องรอคำสั่งศาล


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.63 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #แต่ฝันลําเอียงไม่เหมือนความจริงทิ้งพี่ช่อให้หลงในภวังค์ พี่ช่อครับ เมื่อไหร่พี่ช่อจะเข้าใจหลักการพื้นฐานง่ายๆว่า "เสรีภาพในการแสดงออกที่ถูกต้องจะต้องไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น"

"สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก" มันไม่ใช่ "สิทธิที่จะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ" โดยไม่ได้คำนึงถึง "สิทธิเสรีภาพของผู้อื่น" และ "กฎหมาย" นะครับ ขนาดเวลาพี่ช่อรู้สึกว่าตัวเองถูกละเมิด พี่ช่อเองก็ยังดำเนินการฟ้องพี่ บุญเกื้อ ปุสสเทโว เลยนี่ครับ

โดย กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights หรือ ICCPR) ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 19(3) อย่างชัดเจนว่า การใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกจะต้องตามมาด้วยหน้าที่และความรับผิดชอบ อยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย
1.ให้ความเคารพต่อสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีของผู้อื่น
2.ไม่ละเมิดต่อความมั่นคงของชาติ, ความสงบเรียบร้อยของสังคม, สาธารณสุข และศีลธรรมอันดีของประชาชน

ดังนั้น "สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก" จะต้องอยู่บนพื้นฐานของ "ความรับผิดชอบ" เสมอ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ได้โพสต์ข้อความว่าดีใจที่เฟซบุ๊กปกป้องเสรีภาพผู้ใช้ โดยจะดำเนินการทางกฎหมายกับรัฐบาลไทย หลังขอให้ปิดเฟซบุ๊กกลุ่มรอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส ล่าสุดเฟซบุ๊กแจ้งเปลี่ยนกฎ ลบโพสต์ได้โดยไม่ต้องรอคำสั่งศาล มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"