เยี่ยมยอด ทบ.หนุน 'ภูมิปัญญานักรบไทย' วิจัยพัฒนาอาวุธ พึ่งพาตัวเอง ไม่ต้องซื้อต่างประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.63 - ที่หอประชุมกิตติขจร ภายในกองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้พล.ท.อัครเดช บุญเทียม รองเสนาธิการทหารบก เป็นประธานเปิดงานวันภูมิปัญญานักรบไทย เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานวิจัย และสิ่งประดิษฐ์ทางทหารของกองทัพบก พร้อมทั้งจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีทางทหารระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอกกองทัพบก รวมทั้งเพื่อเชิดชูสร้างขวัญกำลังใจให้นักประดิษฐ์และหน่วยประดิษฐ์ เพื่อสร้างความร่วมมือให้ลักษณะพหุภาคีการวิจัยภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งภายในงานมีการมอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์ทางทหาร ประจำปี 63 และรับมอบผลงานวิจัยภายใต้โครงการทุนพัฒนาศักยภาพนักวิจัย

สำหรับผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางทหารและหน่วยประดิษฐ์ดีเด่น ประจำปี 63 ผลงานด้านยุทโธปกรณ์ได้แก่รางวัลชนะเลิศสิ่งประดิษฐ์ชุดสายรัดตัวสุนัขจากกองพลาธิการส่งกำลังทางอากาศ ที่มีพ.ท.เมธา รักเจริญ เป็นนักประดิษฐ์ ขณะที่ผลงานด้านหลักการได้แก่ รางวัลชนะเลิศระบบจัดการฐานข้อมูลอากาศยานผ่านอิเล็กทรอนิกส์ จากกองพันทหารขนส่งซ่อมบำรุงเครื่องบินทหารบก

พล.ท.อัครเดช กล่าวว่า ขอชื่นชมนักประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัล และนักวิจัยที่ทุ่มเทศึกษาวิจัยสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อการดำเนินภารกิจของกองทัพบก รวมถึงแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าด้านงานวิจัยและพัฒนาของกองทัพบก ซึ่งสถานการณ์ด้านความมั่นคงในปัจจุบันส่งผลให้เกิดภัยคุกคามที่มีความซับซ้อน ทำให้กองทัพบกต้องพัฒนาและเสริมสร้างขีดความสามารถให้กำลังพลและยุทโธปกรณ์ให้มีความพร้อมรบ มีความทันสมัยบนพื้นฐานของการพึ่งพาตนเองเพื่อลดการนำเข้าและสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศ อีกทั้งเพื่อให้กองทัพบกมีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจพิทักษ์รักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดมาใช้ให้เกิดคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงได้มาตรฐานทัดเทียมนานาประเทศ

จากนั้น​ พล.อ.อภิรัชต์​ คงสมพงษ์​ ผบ.ทบ.และพล.อ.ณรงค์พันธ์​ จิต์แก้วแท้​ ผู้ช่วยผบ.ทบ.ได้มาดูนิทรรศการอาวุธตามบูทต่างๆ​ ทั้งนี้​ผบ.ทบ.​กล่าวว่า​ การวิจัยและพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ในประเทศไทย​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมให้ความสำคัญเนื่องจากของไทยมีการพัฒนาดี นายกรัฐมนตรีก็ให้การส่งเสริม​โดยเริ่มจากเล็กไปหาใหญ่​ และเราต้องพัฒนาเต็มขีดความสามารถ​ ไม่ใช่จะไปซื้อจากต่างประเทศตลอดซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พูดอยู่เสมอ

ผู้สื่อข่าวถามว่า​การชุมนุมในวันที่​ 19​ ก.ย.มีอะไรน่าห่วงหรือไม่​ในฐานะที่ดูแลความสงบเรียบร้อย พล.อ.อภิรัชต์​ กล่าวสั้นๆว่า​ไม่น่าห่วง​.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"