'บิ๊กลือ' สั่งเจรจาจีนขอเลื่อนซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ แต่คงราคา-ข้อตกลงเดิม ยันไม่มีลงนาม


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.63 - มีรายงานว่า พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้มอบหมายคณะกรรมบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ไปพูดคุยกับทางการจีน หลังกองทัพเรือไทยได้ขอเลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ออกไปอีกหนึ่งปี ซึ่งเป็นการเลื่อนครั้งที่ 2 โดยในปีงบประมาณ2563 ได้นำงบประมาณส่วนนี้ไปช่วยสถานการณ์โควิด 19

ทั้งนี้ประเด็นที่กองทัพเรือจะไปพูดคุยทางจีนคือ การคงข้อตกลงเดิมในเรื่องของวงเงินในการจัดหา 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท พร้อมอุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติม และระบบอาวุธ 2,100 ล้านบาท ที่ทางจีนมอบให้ไทยโดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งการพูดคุยในขณะนี้มีข้อจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด จึงทำให้อยู่ระหว่างการพิจารณาช่องทางการในการเจรจาว่าจะใช้วิธีใด ระหว่างทางออนไลน์ หรือการพบปะกันโดยตรง แต่โดยกองทัพเรือเห็นว่า การที่คณะของสองชาติได้พูดคุยและพบหน้ากันโดยตรง เป็นหลักโดยทั่วไปในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพเรือที่มีความใกล้ชิดกัน อย่างไรก็ตาม ในการพบปะครั้งนี้จะไม่มีการลงนามในสัญญาแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่มีกรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติจากสภาฯ ซึ่งต้องรอการพิจารณาในปีถัดไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"