'ณัฏฐพล' ขึ้นเวทีถกกลุ่มนักเรียนเลว แลกเปลี่ยนปฏิรูปศึกษาพร้อมเปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียน


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย.63 - เมื่อเวลา 17.20 น. ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ถ.ราชดำเนิน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้เดินมาถึงเวทีเครือข่ายนักเรียนหลายสิบโรงเรียน ซึ่งรวมตัวกันในชื่อกลุ่มนักเรียนเลว เพื่อเสวนาร่วมแลกเปลี่ยนการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งระหว่างการปราศัยมีเสียงโห่ไล่ตลอดเวลา

โดยนายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ น้องมิน ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลวแสดงพลังปฏิรูปการศึกษาเพื่ออนาคต กล่าวว่า ทางกลุ่มนักเรียนเลวมีข้อร้องเรียนหลัก จำนวน 3 ข้อ และ 1 เงื่อนไขคือ หยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าหลัง ปฏิรูปการศึกษา และเงื่อนไขหาก รมว.ศธ.ทำไม่ได้ ก็ให้ลาออก อีกทั้งการชุมนุมในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อย่างเดียว แต่หมายถึงการทำโทษของครูร่วมด้วย ซึ่งการที่ปกป้องนักเรียนไม่ให้ถูกคุกคาม ศธ.มีศักยภาพมากกว่านั้นผ่านการประเมิน รับเรื่องร้องเรียน มาตรการในการปกป้องนักเรียน แสดงให้เห็นความใส่ใจ

ด้านนายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนเข้าใจเรื่องปัญหาการคุกคามนักเรียนเป็นอย่างดี และ ศธ.ก็มุ่งแก้ปัญหาการคุกคามนักเรียนในสถานศึกษา ตนพร้อมร่วมปฏิรูปการศึกษาร่วมกับทุกคน แต่ทุกอย่างต้องมีกระบวนการในการแก้ปัญหาและใช้เวลา เราต้องร่วมกันแก้ปัญหา หากตนไม่รับทราบปัญหาก็ไม่สามารถแก้ได้ จึงต้องเปิดช่องทางรับฟังข้อมูลความเห็นจากนักเรียนผ่านกระบวนการสภานักเรียน และคณะกรรมการนักเรียนในสถานศึกษา พร้อมเปิดเว็บไซต์ช่องทางส่วนตัวของตน nattapol.com ทั้งนี้มีกลุ่มนักเรียนบอกว่าตนภูมิใจที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นักเรียนมาชุมนุมกัน ซึ่งตนไม่ได้ภูมิใจ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตนต้องออกมาร่วมรับฟังปัญหาของนักเรียน

"ถ้าใครเจอเหตุการณ์อะไรเกิดการคุกคามที่โรงเรียนสามารถถ่ายมือถือเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ สำหรับเรื่องโทรศัพท์ เป็นการดำเนินการของแต่ละโรงเรียนว่าจะมีกฎเกณฑ์ และอาจต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม วันนี้ ถ้าใครอยากเผยแพร่หรือทำอะไรไม่ดีในระบบการศึกษา เราต้องขจัดออกไป วันใดที่ผมรู้สึกว่าคุณประโยชน์ของประเทศและการศึกษา วันนั้นผมพร้อมจะพิจารณาตัวเอง "รมว.ศธ.กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มนักเรียนได้มอบหนังสือเรียน 8 กลุ่มสาระและหวังว่าจะไปพบปัญหาที่ผิดพลาดในแบบเรียน และไม้เรียวต่อสัญลักษณ์ที่จะไม่ถูกคุกคามจากครู โดยนายณัฏฐพล กล่าวว่า การที่เด็กมอบหนังสือเรียน 8 กลุ่มสาระวิชา และไม้เรียวให้แก่ตนนั้น ถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่ง ซึ่งคงค้องมาดูในข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร และจะแก้ไขปัญหาอย่างไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"