บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

             ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" กระแสข่าวรัฐประหาร พร้อมภาพขนย้าย ยุทโธปกรณ์ว่อนโซเชียล บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาปฏิเสธอย่างไม่สบอารมณ์ เลอะเทอะ เช่นเดียวกับ พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ออกมาชี้แจงการเคลื่อนย้ายกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ข้อมูลและภาพการเคลื่อนย้ายกำลังที่มีการนำไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เป็นการฝึกภาคสนามของหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก (RDF) ประจำปี ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ระหว่าง 29 ส.ค.-9 ก.ย. ที่สนามฝึกทางยุทธวิธี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก จากกองทัพภาคที่ 1 เคลื่อนย้ายกำลังจากเชียงใหม่ พิษณุโลก กองทัพภาคที่ 2 จากอุดรธานี ร้อยเอ็ด จากกองทัพภาคที่ 1 กาญจนบุรี ไปยังพื้นที่ฝีก แต่ได้เริ่มทยอยถอนกำลังกลับที่ตั้งหน่วย เพราะฝึกเสร็จสิ้นแล้ว เป็นอันเข้าใจตรงกันตามนี้...๐

                9 ก.ย.ได้ฤกษ์พรรคร่วมฝ่ายค้านอาศัยรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เปิดอภิปรายทั่วไปนายกฯ และคณะรัฐมนตรีโดยไม่ลงมติ เป็นงานที่ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะเพื่อไทย เตรียมงานอย่างดีจัดเตรียมขุนพลนับสิบถล่มรัฐบาลประยุทธ์ โดยเฉพาะประเด็นการจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่ยังมีเรื่องให้ต้องตามกันต่อ โดยเฉพาะสัญญาซื้อขายระหว่างรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร งานนี้ โจ้-ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม จอมแฉแห่งเพื่อไทย จองกฐิน ขู่เปิดหลักฐานเด็ด แถมพ่วงไปถึงสาเหตุ ปรีดี ดาวฉาย ลาออกจาก รมว.คลัง มีเบื้องหลัง เตรียมถล่มในสภาฯ ไม่เท่านั้น สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่งานนี้ยังมีเรื่องวุฒิการศึกษาปริญญาตรีจบจริงจาก ม.รามคำแหงหรือไม่ เพราะ ม.รามคำแหง เคยลบออกจากทะเบียนนักศึกษา อันเนื่องจากทำผิดร้ายแรง ให้ผู้อื่นเข้าสอบแทน งานนี้เพื่อไทยวางเป้าประสงค์เล่นใหญ่ บอก พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออกเท่านั้นเพื่อปลดล็อกความขัดแย้ง...๐  

                การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดการสมานฉันท์ทางความคิด แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ นำรายชื่อ ส.ส.99 คน มายื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้สภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา เพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่ากันว่า งานนี้มี ส.ส.ที่ลงชื่อทั้งพรรคเล็ก พรรคใหญ่ ซีกรัฐบาลมีทั้งประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ฝ่ายค้านนำโดยก้าวไกล ชักแถวมากันครบ พวกที่ไม่ลงชื่อมีแค่ 2 พรรคคือ เพื่อไทย-พลังประชารัฐ การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังอีกยาวไกล จะแก้ทั้งฉบับหรือรายมาตรา กระบวนการคัดเลือกสมาชิกมาร่างรัฐธรรมนูญ ยกร่าง ทำประชามติ นำความเห็นเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ และยังต้องพึ่งเสียง ส.ว.ร่วมโหวตอีก เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป งานนี้ไม่รู้ท้ายที่สุดแล้ว ใครจะได้ ใครจะเสีย หรือใครจะเสียเหลี่ยม โดนหักเหลี่ยมเฉือนคมในตอนท้าย เดี๋ยวได้รู้กันแน่...๐

        อีกงานสำคัญ หัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ "อดุลย์ เขียวบริบูรณ์" ประธานญาติวีรชนพฤษภา 2535 จะทำการบรรจุอัฐิวีรชนพฤษภา 2535 วันพุธที่ 9 ก.ย. ตั้งแต่เวลา 09.09 น. ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม สวนสันติพร ถ.ราชดำเนิน (ข้าง สน.ชนะสงคราม (ชั่วคราว) งานนี้มีทั้งเครือญาติ ผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าร่วมแล้ว ยังมีนักการเมือง นักวิชาการ คนดังอีกหลายวงการที่เคยร่วมในเหตุการณ์ พร้อมใจกันมา อาทิ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ "จตุพร พรหมพันธุ์" ประธาน นปช. "สุริยะใส กตะศิลา" ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย "โคทม อารียา" อดีต กกต. "ปรีดา เตียสุวรรณ์" นักธุรกิจ "ปริญญา เทวานฤมิตรกุล", "ธีรยุทธ บุญมี" นักวิชาการ "รสนา โตสิตระกูล" ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แว่วเสียง งานนี้อาจได้เห็นการขับเคลื่อนแสดงเจตนารมณ์ของประธานญาติวีรชน ที่ส่งสัญญาณไปถึงรัฐบาลประยุทธ์และกลุ่มประชาชนปลดแอกด้วย...๐ 

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"