จับตาจัดซื้อตัวต่อหุ่นยนต์-ครุภัณฑ์ประกอบมูลค่ากว่า453 ล้าน ของสพฐ. หวั่นซ้ำรอยสนามฟุตซอล


เพิ่มเพื่อน    

 

9ก.ย.63-จับตา สพฐ. จัดซื้อตัวต่อหุ่นยนต์และครุภัณฑ์ประกอบ งบกว่า 453 ล้าน “อดีตนายกสมาคม ส.บ.ม.ท. เผยมีกระบวนการทำข้อกำหนดการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างเร่งด่วน ชี้ ผอ.เขตพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องจ่อขอลาออกจากราชการ หวั่นซ้ำรอย กรณีสนามฟุตซอล ด้าน “ณัฏฐพล” ขอตรวจสอบก่อน มั่นใจแผนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมา ทุกขั้นตอนโปร่งใสตรวจสอบได้

นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ อดีตนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ทำหนังสือถึงนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เรื่อง ขอให้ทบทวนงบประมาณจัดซื้อตัวต่อหุ่นยนต์และครุภัณฑ์ประกอบ ของสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในวงเงินงบประมาณ 453,989,390 บาท ในโรงเรียนขยายโอกาส 401 แห่ง โรงเรียนประถมศึกษา 53 แห่ง โรงเรียนขนาดเล็ก 236 แห่ง และโรงเรียนตามโครงการพัฒนาสถานศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก 79 แห่ง  โดยครุภัณฑ์ที่ให้จัดซื้อประกอบด้วย 1. อุปกรณ์ชุดตัวต่อหุ่นยนต์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ราคาชุดละ 42,800 บาท 2. อุปกรณ์ชุดตัวต่อหุ่นยนต์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ราคาชุดละ 38,800 บาท 3. อุปกรณ์ชุดตัวต่อหุ่นยนต์ ระดับชั้นประถมศึกษา ราคาชุดละ 30,200 บาท 4. คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค สำหรับงานประมวลผล ราคาชุดละ 22,000 บาท 5. คอมพิวเตอร์แทบเลต แบบที่ 1 1,000 บาท 6. เครื่องพิมพ์ Multifunction 7,500 บาท 7. ระบบปฏิบัติงานพร้อมโปรแกรมสำนักงาน 3,800 บาท 8. โต๊ะครู 4,000 บาท 9. เก้าอี้ครู 1,350 บาท 10. โต๊ะเข้ากลุ่มย่อย 2,500 บาท และ11. เก้าอี้ปฏิบัติงานนักเรียน 800 บาท 

นายรัชชัยย์ กล่าวต่อว่า  ทั้งนี้ตนต้องการให้ รมว.ศธ. ได้มีการยกเลิกการจัดซื้อดังกล่าว เนื่องจากหลายฝ่ายมีความกังวลว่าการจัดซื้อในครั้งนี้ จะมีกระบวนการดำเนินการเหมือนกับการจัดสร้างสนามฟุตซอล อีกทั้งเป็นการจัดซื้อก็ดำเนินการแบบเร่งด่วนและไม่เป็นไปตามความต้องการของโรงเรียน  รวมถึงการจัดทำข้อกำหนดการจัดซื้อจัดจ้าง (TOR) ได้ตั้งคณะกรรมการกำหนด TOR ครุภัณฑ์ที่จะให้มีการจัดซื้อ แต่ สพฐ มีหนังสือแจ้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในวันที่ 1 กันยายนนี้ ให้เตรียมจัดซื้อครุภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว ดังนั้นหากพิจารณาจะเห็นว่า สพฐ.ได้มีการลงนามแต่งตั้งกรรมการกำหนด TOR เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม และคณะกรรมการกำหนด TOR ที่จะต้องจัดซื้อครุภัณฑ์ด้วยงบประมาณกว่า 400 ล้านบาทกลับใช้เวลาในการเขียน TOR ในวันที่ 31 สิงหาคม เพียงวันเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยหรือไม่ และเท่าที่ทราบขณะนี้มีผู้บริหารเขตพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อครั้งนี้ จะขอลาออกจากราชการทั้งที่ยังเหลืออายุราชการอีกหลายปี  

ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. กล่าวว่า เรื่องนี้ดังกล่าวตนยังไม่ได้รับทราบข้อมูล ว่า มีการยื่นเรื่องของให้ทบทวนการจัดซื้อครุภัณฑ์ของ สพฐ. ซึ่งตนคงต้องขอตรวจสอบก่อน  ส่วนประเด็นการจัดซื้อครุภัณฑ์ตัวต่อหุ่นยนต์และครุภัณฑ์ประกอบ มีความเหมาะสมหรือไม่ที่จะต้องไปใช้เรียนในโรงเรียนของสพฐ.นั้น เราต้องดูว่าการจัดซื้อนี้ถูกนำไปใช้กับโรงเรียนในพื้นที่ไหน เพราะตนเคยบอกไว้แล้วว่าการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สพฐ.จะต้องมีแนวทางสร้างแรงจูงใจให้เด็กมาเรียนสายอาชีพ โดยเหมือนเป็นการปูทางให้แก่ผู้เรียน เพราะในอนาคต ศธ.จะต้องเพิ่มเป้าผู้เรียนสายอาชีพให้มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์แรงงานของประเทศในอนาคต   

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การจัดซื้อครุภัณฑ์ครั้งนี้ ส่งผลให้ผู้บริหารเขตพื้นที่มีความกังวล ว่า การจัดซื้อครั้งนี้จะเหมือนกับโครงการสร้างสนามฟุตซอลในโรงเรียนทั่วประเทศ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนไม่ต้องการให้กังวล ว่า การจัดซื้อครุภัณฑ์ของ สพฐ.จะเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ตนมั่นใจว่า สพฐ.วางแผนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมาอย่างรอบคอบแล้ว และทุกขั้นตอนดำเนินการอย่างโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"