บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

       ...นับถอยหลังก่อนปิดสมัยประชุมฯ 25 กันยายน การเมืองทั้งในและนอกรัฐสภาร้อนแรงตามลำดับ จบจากอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวันพุธที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา และการพิจารณารายงานผลการศึกษาแนวทางการแก้ไข รธน.ของคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน ที่ผ่านไปแล้วเช่นกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนี้การเมืองในสภายังเหลือแมตช์ใหญ่อีกสองแมตช์คือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ในสัปดาห์หน้า ที่เป็นการพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ซึ่งแม้ประเด็นร้อนเรื่องงบจัดซื้อเรือดำน้ำ กองทัพเรือ จะถอยไปแล้ว แต่คาดว่าคงมีกรรมาธิการบางคน รวมถึง ส.ส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ยื่นขอสงวนคำแปรญัตติงบบางรายการ คงใช้สิทธิ์อภิปรายกันพอสมควรหลังวิปรัฐบาลเปิดไฟเขียวให้อภิปรายกันสามวันเต็ม และสัปดาห์ถัดไปคือสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายน ช่วง 23-24 กันยายน จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่ถึงตอนนี้ พบว่ามีด้วยกันแล้ว 3 ชุดใหญ่ คือญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เสนอให้แก้มาตรา 256 เพื่อนำไปสู่การตั้งสภาร่าง รธน.มายกร่าง รธน.ฉบับใหม่ และอีกหนึ่งฉบับที่ยื่นล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.ย. เป็นญัตติขอแก้ไข รธน.รายมาตราของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยเพื่อไทยและก้าวไกล หลังก่อนหน้านี้ ญัตติขอแก้ไขมาตรา 272 ของพรรคก้าวไกล ล่มปากอ่าว เพราะ ส.ส.รัฐบาลที่ร่วมลงชื่อ แห่กันไปถอนชื่อกันเพียบ จนทำให้เสียง ส.ส.ไม่ถึง 98 คน ญัตติเลยเป็นหมันกลางสภา ...

          ....สำหรับการยื่นแก้ไข รธน.รายมาตราของฝ่ายค้านล่าสุดดังกล่าว เป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1.การแก้ไขมาตรา 272 และ 159 ว่าด้วยการให้ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี 2.มาตรา 270 และ 271 ว่าด้วยการปฏิรูปประเทศ 3.มาตรา 279 ว่าด้วยการรับรองคำสั่งและประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือที่เรียกกันว่านิรโทษกรรม คสช. 4.การแก้ไขระบบเลือกตั้ง ส.ส.ที่ให้กลับไปใช้ระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2540 มาบังคับใช้ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนด ส.ส.จำนวน 500 คน แบ่งเป็นระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน โดยการเลือก ส.ส.ในระบบแบ่งเขตเลือกตั้งจะใช้รูปแบบเขตเดียว เบอร์เดียว อีกทั้งการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะใช้ระบบการกัน 5 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าพรรคการเมืองใดที่จะมี ส.ส.บัญชีรายชื่อได้นั้น จะต้องมีจำนวนคะแนนเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนคะแนนเลือกตั้งทั้งหมด บนหลักใหญ่ก็คือให้ใช้ระบบการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบคือเลือก ส.ส.เขตและปาร์ตี้ลิสต์ แบบที่ผ่านมาในอดีต ไม่ใช่ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียวแบบการเลือกตั้งเมื่อมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา

          ...เบื้องต้น ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุหลังรับญัตติดังกล่าวจากแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า น่าจะสามารถบรรจุญัตติดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาได้ภายใน วันที่ 23-24 ก.ย.นี้ จึงหมายถึงว่า การประชุมร่วมรัฐสภาช่วงดังกล่าว จะมีการพิจารณากันสามญัตติ และการลงคะแนนเสียงต้องลงคะแนนเสียงด้วยการขานชื่อทีละคน ทั้งส.ส. และ ส.ว.ทั้งหมด โดยจะลงมติแบบเรียงรายญัตติหรือตามแต่ละร่างกันไปทุกฉบับ ที่ก็คาดว่าจะใช้เวลานานหลายชั่วโมง โดยตัวแปรสำคัญว่าญัตติไหน ร่างใด จะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาก็คือ สภาสูง-วุฒิสภา ที่มี พรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธาน ต้องมีเสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่า 1ใน 3 หรือ 84 เสียงนั่นเอง หากเสียงไม่ถึง ต่อให้ ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านลงมติท่วมทันในบางญัตติ เช่น ญัตติแก้มาตรา 256 แต่หาก ส.ว.ลงมติเห็นชอบไม่ถึง 84 เสียง การแก้ไข รธน.ก็ล้มหมดทั้งกระดาน และน่าจะทำให้การเมืองนอกรัฐสภาร้อนแรงยิ่งขึ้นไปอีก กับกระแสกดดัน ไม่พอใจที่การแก้ไข รธน.ไม่สำเร็จ ด้วยเหตุนี้ "สภาสูง” จึงเป็นตัวแปรสำคัญว่าจะทำให้การเมืองหลังจากนี้เดินไปทางไหน จะไปในทางประนีประนอมหรือจะติดเดดล็อก ก็รอติดตามกัน...

          ...ปิดท้ายที่การนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่นัดหมายชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ก.ย.ที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ที่ใช้ชื่อว่า 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เผยแพร่เอกสารสรุปใจความได้ว่า การขอใช้พื้นที่ธรรมศาสตร์ดังกล่าว เนื่องจากการขออนุญาตยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศเรื่องแนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ฉบับลงวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2563 เพื่อให้การใช้ประกาศนี้เป็นไปโดยเสมอภาคสำหรับนักศึกษาทุกกลุ่ม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงไม่อนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมใช้พื้นที่ได้จนกว่าจะได้มีการปฏิบัติตามประกาศโดยถูกต้อง...อย่างไรก็ตาม แกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์ฯ ดังกล่าวยังยืนยันจะนัดชุมนุมกันต่อไป ที่ก็ต้องดูว่าสุดท้ายจะได้ข้อยุติกันอย่างไร ...หลังมีกระแสข่าวว่าประชาคมธรรมศาสตร์ส่วนหนึ่ง ก็ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมดังกล่าวของแกนนำม็อบนักศึกษา และมีการนัดหมายพูดคุยกำหนดท่าทีกันในวันศุกร์นี้แถวๆ ตึกคณะศิลปศาสตร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา..

พับสนามบุก

        


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"