'เจ๊เพ็ญ' หนุน 'ทราย เจริญปุระ' ปฏิวัติวงการศิลปินแทนคนรุ่นเก่าที่ยอมอยู่ใต้ระบบอุปถัมภ์-ล้างสมองกันมาช้านาน


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ย.63 - นายจักรภพ เพ็ญแข ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึง ทราย-อินทิรา เจริญปุระ ดารานักแสดงผู้สนับสนุนการชุมนุมของม็อบปลดแอกว่า เป็นนักปฏิวัติจากวงการศิลปิน-บันเทิง ชื่นใจกับบทบาทอันน่าทึ่งของ คุณทราย เจริญปุระ ครับ ชื่นใจใน 3 มุมมองคือ 1. มีความชัดเจนทางอุดมการณ์ กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว 2. มีความสามารถในการบริหารจัดการ สร้างระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพขึ้นได้ในเวลาสั้นๆ 3. ทำตัวเป็นโมเดลใหม่ของศิลปินและคนในวงการบันเทิง แทนรุ่นเดิม ๆ ที่มักยอมตัวอยู่ภายใต้ระบบอุปถัมภ์และเป็นมนุษย์ตามที่เขาสั่งมา

คุณทรายช่วยเตือนเราว่า ความเปลี่ยนแปลงในเมืองไทยกำลังจะเกิดขึ้นแม้ในวงการที่ครอบงำกันถึงที่สุด ล้างสมองกันมานานแบบสุด ๆ และติดสินบนชีวิตกันมากที่สุดอย่างวงการของเธอและเธอก็กล้าพอที่จะเอาตัวเองมาชูให้คนทั่วไปเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างแจ่มแจ้ง

วงการศิลปินและบันเทิงไทยถูกยึดอำนาจมานานแล้ว คนที่รู้ดีชนิดถึงไส้ถึงพุง คือคนที่มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเข้มข้น เช่น รพีพร หรือคุณสุวัฒน์ วรดิลก, คุณเพ็ญศรี พุ่มชูศรี, ส.ธรรมยศ, ป.บูรณศิลปิน, ครูน้อย-สุรพล โทณะวณิก, คุณขรรค์ชัย บุนปาน, คุณสุจิตต์ วงษ์เทศ และอีกมายมายหลายท่านที่ผมมิอาจเชิญนามของท่านมาเอ่ยอ้างได้อย่างครบถ้วน

ผมได้แต่อ่าน ฟัง และใคร่ครวญถึงผลงานของท่านอย่างชื่นใจและรู้บุญคุณ ท่านเหล่านี้สู้ขาดใจมาก่อนคุณทราย ก่อนผม และก่อนพวกเรามากมายหลายเพลานัก ไม่ว่าใครจะซ้าย จะขวา จะหน้า จะหลัง ท่านเหล่านี้ถือเป็นบรรพบุรุษประชาธิปไตยของพวกเราในวันนี้ทั้งนั้น แม้แต่ คุณสุเทพ วงศ์กำแหง ผู้ล่วงลับ ก็เคยยืนอยู่ข้างขบวนการประชาชน จนถูกบีบคั้นและดึงตัวกลับไปรับใช้ของเก่าจนเปลี่ยนสภาพไปอย่างแทบจะจำไม่ได้

นักปฏิวัติปรีดี พนมยงค์เคยสร้างหนังเรื่อง "พระเจ้าช้างเผือก" เพื่อเริ่มการปฏิรูปทางวัฒนธรรมในสังคมไทย แต่ท่านมีงานมากมายหลายทางจนเกินไป ทำให้งานด้านนี้งอกงามน้อยกว่างานด้านอื่น ๆ และมีปัญหาค้างคามาจนถึงปัจจุบัน

ทราย เจริญปุระ อาจจะเป็นเส้นกราฟใหม่ที่วาดต่อจากเส้นอดีต วาดเส้นและภาพของปัจจุบันให้ชัด และทำให้ภาพแห่งอนาคตเกิดขึ้นมาจนเป็นที่ประจักษ์ คุณกำลังช่วยพวกเรา พวกเราก็จะช่วยคุณให้บรรลุถึงเป้าหมายนั้นเพื่อสังคมไทยทั้งสังคม

นางนากประสบชะตากรรมในชีวิตเพราะระบอบรัฐเอาสามีเธอไปรบเพื่อรัฐ เธอไม่มีอำนาจต่อรองใด ๆ เว้นแต่น้ำตาและความสูญเสียอันใหญ่หลวง คุณทรายโด่งดังมาจากบทบาทนางนากเมื่อ 20 ปีก่อน ก็ขอให้พระโขนงเป็นพื้นที่ตัวแทนของชาวบ้านอย่างเต็มรูปแบบและสมศักดิ์ศรีด้วยเลยครับ

ขอแสดงความชื่นชม
จักรภพ เพ็ญแข


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"