บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" สถานการณ์การเมืองไทยก่อนช่วงการครบรอบ 14 ปี วันรัฐประหาร 19 ก.ย.49 ที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจะจัดชุมนุมใหญ่ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หวนกลับไปสู่บรรยากาศเก่าๆ อีกครั้ง คือสังคมไทยแตกแยกทุกองคาพยพ โดยเฉพาะภายในรั้ว มธ. หลังผู้บริหารไม่อนุญาตให้ นศ.จัดชุมนุม โดย อ.แก้วสรร อติโพธิ เข้ายื่นรายชื่อศิษย์เก่า มธ. รวม 2,966 คน ให้อธิการบดียืนยันไม่เห็นด้วยที่จะใช้ มธ.ในการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้ ขณะเดียวกันกลุ่มนักเขียน บรรณาธิการ ศิลปิน สื่อมวลชน นำโดย นายสุชาติ สวัสดิศรี ศิลปินแห่งชาติ ฯลฯ ยื่นหนังสือเปิดผนึกที่มีผู้ร่วมเข้าชื่อสนับสนุน 1,964 รายชื่อ ให้กับอธิการบดีหนุนข้อเรียกร้องของ นศ. และให้ มธ.ทบทวนประกาศไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่...0

                การแสดงความเห็นต่างทางความคิดล้วนเป็นบุคคลที่มีการศึกษาที่เรียกว่าปัญญาชนทั้งนั้น โดย อ.แก้วสรร กล่าวว่า "การใช้ชื่อของคนในธรรมศาสตร์ และใช้สถานที่ธรรมศาสตร์เพื่อความเคลื่อนไหวที่สุ่มเสี่ยงสูงสุด...สิ่งที่ผมและพี่น้องในกลุ่มศิษย์เก่าเห็นตรงกันปฏิเสธร่วมกันจริงๆ ก็คือการเคลื่อนไหวสร้างความเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองตามทัศนะของตนด้วยความไม่รับผิดชอบ ไม่เคารพสิทธิของคนอื่น รวมทั้งสร้างกำลังทางการเมืองด้วยความจงเกลียดจงชังปลุกปั่นคนไทยไปจนถึงลูกเล็กเด็กแดงแตกเป็นฝักฝ่ายเช่นปัจจุบัน" นอกจากนี้ อ.แก้วสรร บอกว่า "ไม่เชื่อว่าผู้นำนักศึกษาจะสามารถควบคุมม็อบได้หากมีการปลุกปั่นมาจากไซเบอร์" ถือเป็นมุมมองของคนที่ผ่านประสบการณ์การต่อสู้มาเหมือนกัน อยู่ที่แต่ละคนจะสรุปทบทวนบทเรียนกันอย่างไร...0

                เช่นเดียวกับกลุ่มนี้ นพ.เหวง โตจิราการ พร้อมด้วย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และ นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง ผู้ต้องหาคดีการเมืองได้รับการอภัยโทษปล่อยตัวเดินออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว โดย หมอเหวง กล่าวว่า "รู้สึกดีใจที่ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระจากเรือนจำพร้อมกับผู้ต้องขังอีกหลายรายทั่วประเทศ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ทรงพระเมตตากรุณา โดยผมเข้าเกณฑ์ในพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษฯ หรือเป็นคนมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป" มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับ หมอเหวง สมัยเป็น สหายเข้ม เข้าร่วมต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ไม่ได้รับเลือกเป็นกรรมการกลาง พคท.ถึงกับน้อยใจหัวฟัดหัวเหวี่ยง ในยุค รัฐบาลทักษิณ เคยเข้าทำเนียบรัฐบาล ฉะระบอบทักษิณว่าเป็น เผด็จการซ่อนรูป ช่วงก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็ไม่ได้เลือกเป็นแกนนำ ก็น้อยใจไปอยู่ฝั่งตรงข้ามอีก!...0 

            มีท่าทีจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงความเป็นห่วงต่อการชุมนุมว่า "ผมถามว่าถ้าบ้านเมืองไม่สงบแล้วมันเกิดอะไรขึ้น ตัวผมเองไม่ห่วงอยู่แล้วว่าจะอยู่หรือจะไป แต่เป็นห่วงว่ารัฐบาลจะอยู่ตรงไหน หลายๆ อย่างที่เป็นกลไกที่จะไปแก้ปัญหา ไม่ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญอะไรก็แล้วแต่ ใครจะทำ ก็ไปดูตรงโน้น" นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ปูดข่าวว่า "จะมีรัฐประหาร และหากเกิดการรัฐประหารจะรวบรวมรายชื่อคนลพบุรียื่นถวายฎีกาต่อพระมหากษัตริย์ เพื่อไม่ให้พระองค์ลงพระปรมาภิไธยรับรองรัฐประหาร" ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้วคงไม่มีรัฐประหารแบบเดิมที่ลากรถถังออกมาแล้ว หากจะทำก็สะกิด ลุงตู่ ให้ลงจากอำนาจดีๆ ก็ได้ ก็บอกแล้วว่า ไม่ห่วงว่าจะอยู่หรือจะไป?...0

                มุกแป๊กไปแล้วสำหรับ นายไพบูลย์ เนติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่คัดค้าน 4 ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน เมื่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ยืนยันว่าการลงชื่อไม่ซ้ำซ้อน ขณะที่ นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรค แถลงผลการประชุมพรรคมีมติเอกฉันท์ไม่แก้ไข รธน. โดยให้เหตุผลว่า รธน.ฉบับนี้ผ่านประชามติเสียงข้างมาก 16.8 ล้านเสียง ยังไม่พบสิ่งไม่พึงปรารถนากับประชาชน ส่วนการตั้ง ส.ส.ร.จะมาจากเครือข่ายพรรคใหญ่เหมือนเซ็นเช็คเปล่า และ "ขณะนี้ยังไม่มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และไม่มีการเปิดเผยผลการรับฟังและการวิเคราะห์ในกระบวนการตรากฎหมายที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงถือว่าขัดต่อ ม.77" เป็นอันว่าฝ่ายอยากแก้ไข รธน.ต้องไปทำตาม ม.77 มาด้วยก็แล้วกัน...0

 

แซมซาย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"