'ที่ปรึกษานายหัวชวน'เขี่ยทิ้งข้อเสนอรปช.ยันแก้ไขรธน.ไม่ต้องทำ'ประชามติ'


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ย.2563 -  นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) แถลงคัดค้านทุกญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่มีการรับฟังความเห็นตามมาตรา 77 วรรค 2 ว่า ที่ผ่านมาสภาเป็นผู้ดำเนินการรับผิดชอบเรื่องการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งขณะนี้มีญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญยื่นมาแล้ว 7 ร่างที่สมบูรณ์ ทั้งนี้ในการส่วนรับฟังความคิดเห็น เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนโดยเขียนในหมวด 15 ว่าด้วยเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งมี 2 มาตรา คือมาตรา 255 และ 256 และไม่มีมาตราไหนในหมวดนี้ที่เขียนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องมีการรับฟังความคิดเห็น 

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในส่วนข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ซึ่งเขียนไว้ในหมวดที่ 6 ที่เกี่ยวกับการเสนอพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ซึ่งไม่มีข้อไหนกำหนดว่าต้องมีการรับฟังความคิดเห็น ดังนั้นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นในขั้นตอนดังกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"