ญี่ปุ่นเลือก'โยชิฮิเดะ ซูกะ'นั่งเก้าอี้นายกฯ สานต่องาน'อาเบะ'


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นซึ่งพรรครัฐบาลแอลดีพีครองเสียงข้างมาก เลือก "โยชิฮิเดะ ซูกะ" เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนที่ "ชินโซ อาเบะ" ที่ลาออกอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ เจ้าตัวให้คำมั่นสานต่อนโยบายของอาเบะโดยเก็บรัฐมนตรีจากรัฐบาลเก่าไว้ราวครึ่งหนึ่ง

โยชิฮิเดะ ซูกะ ชนะการเลือกตั้งผุ้นำพรรคอย่างถล่มทลายเมื่อวันจันทร์

    ซูกะ วัย 71 ปี ซึ่งทำหน้าที่มือขวาของอาเบะมายาวนาน ชนะการเลือกตั้งในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) อย่างถล่มทลาย ได้เป็นผู้นำพรรคคนใหม่แทนที่อาเบะเมื่อวันจันทร์ที่่ 14 กันยายน และในวันพุธ สภาผู้แทนราษฎรซึ่งแอลดีพีครองเสียงข้างมาก จัดการลงมติเลือกเขาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามความคาดหมาย

    อาเบะ ซึ่งลงจากเก้าอี้ผู้นำญี่ปุ่นด้วยปัญหาสุขภาพจากโรคลำไส้อักเสบโดยเหลือวาระดำรงตำแหน่งอีก 1 ปี เพิ่งยื่นลาออกอย่างเป็นทางการพร้อมกับคณะรัฐมนตรีของเขาเมื่อเช้าวันพุธ โดยเขาจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ส.ส.ต่อไป ส่วนสมาชิกในคณะรัฐมนตรีของเขาหลายคนได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม และบางรายโยกย้ายหน้าที่

    ซูกะให้คำมั่นไว้ว่า เขาจะสานต่อนโยบายของอาเบะให้ลุล่วง รวมถึงยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ "อาเบะโนมิกส์" และจะก้าวต่อไปข้างหน้าด้วยการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง ที่รวมถึงการผ่อนคลายกฎระเบียบและยุติข้อพิพาทรุนแรงในระบบราชการ

    อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรีรายนี้ ซึ่งทำหน้าที่โฆษกรัฐบาลและผู้ประสานงานนโยบายต่างๆ มีงานท้าทายมากมายรออยู่เบื้องหน้า รวมทั้งการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่เข้าสู่ภาวะถดถอยมาตั้งแต่ก่อนวิกฤติไวรัส ไปจนถึงการจัดการกับปัญหาสังคมสูงวัย

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ซูกะซึ่งไม่มีประสบการณ์ทำงานโดยตรงทางการทูต ยังต้องรับมือกับการเผชิญหน้าที่รุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีน, ต้องเตรียมประสานความสัมพันธ์กับผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 3 พฤศจิกายน และต้องพยายามรักษาความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนให้อยู่ในรูปในรอย

    ราวครึ่งหนึ่งของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของซูกะเป็นหน้าเดิมจากรัฐบาลอาเบะ โดยมีรัฐมนตรีหญิงเพียง 2 ราย และอายุเฉลี่ยของคณะรัฐมนตรีที่รวมถึงตัวเขาด้วย อยู่ที่ 60 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"