ไฮเทค! กรมศิลป์ใช้'ริสแบนด์'พัฒนางานพิพิธภัณฑ์ บันทึกความสนใจผู้เข้าชม


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     วันนี้ - นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร  กล่าวว่า กรมศิลปากร โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศมรดกศิลปวัฒนธรรม มุ่งการพัฒนาและการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการข้อมูลมรดกศิลปวัฒธรรมของกรมศิลปากร ด้วยระบบดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเรียนรู้ด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมในปัจจุบันได้เปิดกว้างให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม และได้เข้าถึงข้อมูลอย่างไร้ขีดจำกัด กรมศิลปากรจึงได้จัดทำระบบวิเคราะห์ข้อมูล ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  National Museum Public Base ระบบจัดเก็บข้อมูลความต้องการของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ครบวงจรเพื่อนำข้อมูลไปต่อยอดและพัฒนาการบริการให้ตรงกับความต้องการของประชาชน โดยเริ่มนำร่องที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เป็นแห่งแรกก่อนจะขยายผลไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ 

     นายประทีป กล่าวอีกว่า ระบบวิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์  National Museum Public Base ได้จัดทำเป็นระบบจัดเก็บข้อมูลความต้องการของผู้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ตั้งแต่เริ่มเข้าชม จนกระทั่งออกจากพิพิธภัณฑ์ โดยให้ผู้เข้าชมลงทะเบียนรับสายรัดข้อมือ หรือ  Wrist band ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล นำติดตัวไปตลอดการเข้าชม ระบบจะทำการบันทึกความสนใจและการเข้าถึงข้อมูลในพิพิธภัณฑ์ของผู้เข้าชมไว้อย่างละเอียด รวมทั้งทำการแยกความสนใจออกเป็นประเภท เช่น ห้องจัดแสดงแต่ละห้อง โบราณวัตถุแต่ละประเภท โดยระบบจะทำการบันทึกและประมวลผลแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ทราบความสนใจเป็นพิเศษของผู้เข้าชมแต่ละคน และทำการประมวลผล จากนั้นระบบจะสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และส่งข้อมูลไปยังประชาชนตามช่องทางการสื่อสารที่ลงทะเบียนไว้ เช่น  SMS , Email เพื่อให้สามารถศึกษา เรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง

 

ริสแบนด์อุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล ผู้เข้าชมสวมใส่ที่ข้อมูลตลอดการเข้าชมพิพิธภัณฑ์พระนคร 

 

       อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อว่า หากประมวลผลพบว่า ผู้เข้าชมสนใจโบราณวัตถุในยุคสมัยใดเป็นพิเศษ ระบบจะทำการสืบค้นข้อมูลโบราณวัตถุหนังสือ หรือบทความที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียนรู้มากที่สุด เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่การเรียนรู้จากพิพิธภัณฑ์ มุ่งเน้นการเข้าถึงข้อมูลมรดกวัฒนธรรมได้มากยิ่งขึ้น การพัฒนาระบบนี้จะก้าวสู่การพัฒนาคลังข้อมูลขนาดใหญ่ของมรดกศิลปวัฒนธรรม ในการวิเคราะห์สถิติ   เชิงลึก และนำผลวิเคราะห์ไปใช้กำหนดนโยบาย เพิ่มประสิทธิภาพของการปรับปรุงการจัดแสดงนิทรรศการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของแต่ละพิพิธภัณฑ์ โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางและร่วมเป็นผู้กำหนดทิศทางการจัดการเรียนรู้ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 

 

 

                   

 

                  

 

  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"