รวม 29 ร้านดังระดับตำนานในมหกรรมวัฒนธรรมร่วมใจ รวมไทยสร้างชาติ พลาดถ้าไม่ได้ลอง!


เพิ่มเพื่อน    

'เจริญข้าวมันไก่เบตง' ร้านอร่อยมาไกลจากเบตง บอกเลยต้องรีบไป ขายหมดไวมาก 

 

 

         สายกินฟังทางนี้ ถ้าอยากกินอาหารร้านเด็ด ร้านดัง ร้านอร่อยระดับตำนานทั่วไทย  ไม่ต้องเดินทางไปไกล ตอนนี้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) รวบรวมมาไว้ที่เดียวมากถึง 29 ร้านในงาน “มหกรรมวัฒนธรรมร่วมใจ รวมไทยสร้างชาติ” ให้ทุกคนตะลุยกิน ของกินเค้าเยอะจริงๆ แม่ค้าพ่อค้าก็ขายดิบขายดี อยากชวนมาอร่อยในงบสบายกระเป๋า  มหกรรมครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด'คนไทยไม่ทิ้งกัน' เพื่อฟื้นฟูเยียวยา สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับศิลปิน ศิลปินพื้นบ้าน ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมวัฒนธรรม และชุมชน ร้านอร่อยในย่านชุมชนวัฒนธรรมทั่วทุกภาคที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19  

        สำหรับความน่าสนใจภายในงาน ยกร้านจำหน่ายอาหารดี อาหารดัง อาหารหาทานยาก และอาหารอร่อยร้าน 100  ปี  นอกจากนี้ ยังมีการที่รวบรวมการแสดงพื้นบ้าน โชว์สุดพิเศษที่ผลัดเปลี่ยนเวียนให้ชม การจำหน่ายสุดยอดผลิตภัณฑ์งานฝีมือคนไทย (Cultural Product of Thailand : CPOT) จากชุมชนและผู้ประกอบการโดยตรงจากทั่วประเทศในราคาสุดพิเศษ โดยงานจะมีขึ้นเวลา 10.00 -21.00  น. ตั้งแต่วันนี้ - 20 กันยายน 2563 ณ ลานกลางแจ้ง ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เหลือเวลาอีก 2 วันเท่านั้น ไม่ควรพลาด 

 

รวม 29 ร้านอร่อย ร้านดัง ร้านระดับตำนานจากทั่วประเทศไทยไว้ในงานเดียว

 

      ร้านอร่อยจากสุโขทัย ห้ามพลาด ต้องร้านขนมจีนบ้านนา  กัมปานาท เปรมใจ เจ้าของร้านขนมจีนบ้านนาที่มีอายุกว่า 100 ปี บอกว่า ขนมจีนของทางร้านได้สืบทอดสูตรมาตั้งแต่รุ่นทวด ความพิเศษของขนมจีนอยู่ที่การนำสมุนไพรมาเป็นส่วนผสม ทำให้เส้นขนมจีนมีสีสันและดีต่อสุขภาพ อาทิ สีม่วงจากดอกอัญชัน สีเหลืองจากดอกเก๊กฮวย สีส้มจากแครอท สีเขียวจากชาเขียว ทางร้านทำน้ำยาขนมจีนที่ให้เลือกหลากหลาย ในออกร้านครั้ง เราได้นำน้ำยาสูตรเด็ดๆ มาให้ได้ทาน อาทิ น้ำยาปลาช่อน น้ำพริก ขนมจีนน้ำเงี้ยว แต่ละสูตรเป็นรสชาติเฉพาะของที่ร้าน นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยและผัดไทยด้วย มาอร่อยที่งานแล้ว ถ้าคิดถึง อยากชวนไปเที่ยวที่ จ.สุโขทัย เราพร้อมต้อนรับด้วยอาหารหลากหลายชนิดทั้งตามสั่ง ส้มตำ และเมนูอื่นๆ ในราคาเริ่มต้นเพียง 40 บาท  

 

ขนมจีนสมุนไพรบ้านนา จ.สุโขทัย สูตรเฉพาะน้ำยา น้ำพริก น้ำเงี้ยว 

 

      ร้านเด็ดอีกร้านที่ต้องมากิน สุทัศน์ แสงยืนยงพิพัฒน์ เจ้าของร้านเจริญข้าวมันไก่เบตง อ.เบตง จ.ยะลา บอกว่า เป็นข้าวมันไก่เบตง พันธุ์แท้ เนื้อแน่น หนังกรอบ ไก่ พันธุ์เบตงมีเชื้อสายมาจากไก่สายพันธุ์แลนซาน มณฑลกวางไส ประเทศจีน คนจีนสมัยก่อนได้ข้ามน้ำข้ามทะเลมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารกษัตริย์ไทย โดยนำไก่พันธุ์นี้มาเลี้ยง และนำไก่มาทำเป็นอาหาร โดยไก่ที่ใช้ทำข้าวมันไก่ต้องเลี้ยงให้ได้ประมาณ 6 เดือน ถึงจะนำมากิน  ครอบครัวตนเปิดร้านข้าวมันไก่มากว่า 40 ปี จากรุ่นปู่จนมาถึงตน สืบทอดความร่อยเป็นรุ่นที่ 3

      " สิ่งที่ยังคงความอร่อยของข้าวมันไก่เบตง คือ ไก่พันธุ์เบตงที่เราใช้ เนื้อแน่น นุ่ม หนังกรุบกรอบ แถมไขมันน้อย จากสูตรการต้มที่ลับเฉพาะ ได้พัฒนามาเรื่อยๆ จนได้สูตรที่ลงตัว ส่วนข้าวก็ต้องผัดกับน้ำมันไก่เพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม พร้อมเสริฟทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดที่ไม่เหมือนใคร ที่ทุกคนต้องมาลองชิม ในราคาจานละ 50 บาท พิเศษ 70 บาท แวะมาที่งานจะได้เปิดประสบการณ์ความอร่อย และอยากชวนเที่ยวไทยไปเบตง แวะไปที่ร้าน แล้วตอนนี้เพิ่มสาขาหลังสวนชุมพร จ.ชุมพร ด้วย รับประกันความอร่อย " สุทัศน์ กล่าว  

 

ขนมโรตีแผ่นใหญ่บางกรอบจากร้านชาชักอีซัน@โรตียะลา ฟินกับเมนูนี้กันได้

 

     กินเช้ายันเย็นก็ไม่หมด ร้านอาหารมาครบทั้งของคาวของหวาน ตามมาดูกันเลย ตั้งแต่ร้านน้ำใจใส่น้ำแข็ง กรุงเทพฯ, ร้านพริกแกงบ้านตีน จ.ยะลา ตำด๊องแด๊ง จ.เลย, ไก่ทอดหาดใหญ่ซาลาเปา จ.สงขลา, ร้านเด็กเส้นยำขนมจีน จ.ระยอง, ยำลูกชิ้นปลาเยาวราช กรุงเทพฯ, ไส้อั่วบ้านอิฐ จ.เชียงใหม่, กะโป๊ะบังโก๊ะ ภูเก็ต, สามพี่น้องไก่ย่างเขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น, หมูย่างเมืองตรัง จ.ตรัง, ร้านชาชักอีซัน@โรตียะลา จ.ยะลา, ข้าวพันผัก หมี่พันผัก จ.อุตรดิตถ์, ข้าวแช่แม่เล็กสะกิดใจ จ.เพชรบุรี, ข้าวเกรียบปากหม้อ จากเขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, ผัดไทยกุ้งสดวัฒนท จ.นนทบุรี , หมูทอด จ.อุทัยธานี, ข้าวขาหมูนครปฐม กรุงเทพฯ, ข้าวเกรียบหอมคางกุ้ง จ.นนทบุรี, ข้าวหลาม จ.เพชรบูรณ์, ไส้กรอกสุวัฒน์ จ.สุโขทัย, ส้มตำไก่ทอด จ.นครราชสีมา , ขนมจีน หม่อดิ๋น จ.นครราชสีมา, ป.ป๋าอาจ แหนมสดลีลา กรุงเทพฯ, น้ำมะพร้าวปั่นนมสด จ.ประจวบคีรีขันธ์, น้ำซาสี่โบราณ จ.นนทบุรี และหมี่กรอบจีนหลี สมัย ร.5 กรุงเทพฯ 

   เสาร์-อาทิตย์นี้ ถ้าอยากหาที่เช็คอิน มาหาของอร่อยๆ กิน มีการแสดง และลานนั่งพักผ่อนชิลๆ  มากันได้เลยมหกรรมวัฒนธรรมร่วมใจ รวมไทยสร้างชาติ จะขับรถมาหรือใช้บริการ MRT ขึ้นสถานีศูนย์วัฒนธรรม ก็สะดวกสบาย   

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"