'ทรัมป์' ไฟเขียวข้อตกลง'ติ๊กต็อก'ขายหุ้นให้'ออราเคิล-วอลมาร์ท'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เขาสนับสนุนข้อตกลงที่บริษัทออราเคิลและวอลมาร์ทจะเป็นหุ้นส่วนข้อมูลกับติ๊กต็อก (TikTok) เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ติ๊กต็อกต้องปิดให้บริการในสหรัฐ

    มีการประกาศข้อตกลงระหว่างไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ของติ๊กต็อก กับออราเคิล บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ และบริษัทวอลมาร์ท ในฐานะหุ้นส่วนทางการค้า โดยจะตั้งบริษัทใหม่ในสหรัฐชื่อว่า "ติ๊กต็อกโกลบอล"

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 19 กันยายน ถึงข้อตกลงการซื้อหุ้นติ๊กต็อกของบริษัทสหรัฐ 2 แห่ง ว่าเป็นข้อตกลงที่วิเศษมาก เขาขออวยพรให้กับข้อตกลงนี้ ถ้าตกลงกันได้จะเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก แต่ถ้าตกลงไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

    ก่อนหน้านี้ ไบต์แดนซ์ยืนยันข้อตกลงที่ทำกับออราเคิลและวอลมาร์ท ซึ่งเร่งตกลงกันให้ได้ก่อนถึงกำหนดเส้นตายที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศเมื่อวันศุกร์ว่าจะห้ามการดาวน์โหลดใหม่แอปพลิเคชันนี้ในวันอาทิตย์นี้

    ตามข้อตกลงนี้ออราเคิลจะซื้อหุ้นของติ๊กต็อก 12.5% ก่อนนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ส่วนวอลมาร์ทจะซื้อหุ้นติ๊กต็อก 7.5%

    แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดในเรื่องนี้ให้ข้อมูลว่า ไบต์แดนซ์จะเป็นผู้ถือหุ้นที่เหลือของติ๊กต็อก แต่เนื่องจากไบต์แดนซ์ซึ่งเป็นบริษัทจีน มีผู้ถือหุ้น 40% เป็นนักลงทุนสหรัฐ ทำให้ติ๊กต็อกเป็นกิจการที่คนอเมริกันส่วนใหญ่ถือหุ้นเป็นเจ้าของ

    สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันอาทิตย์ อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดเรื่องนี้ว่า จากข้อตกลงขายหุ้นครั้งนี้ ไบต์แดนซ์ประเมินมูลค่าของติ๊กต็อกอยู่ที่ 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถ้าออราเคิลและวอลมาร์ทตกลงกับราคาประเมินนี้ ทั้งสองบริษัทต้องจ่ายเงินใหักับไบต์แดนซ์รวมกัน 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    โฆษกหญิงของติ๊กต็อกเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ยินดีที่ข้อตกลงระหว่างติ๊กต็อก, ออราเคิล และวอลมาร์ท จะแก้ปัญหาความกังวลเรื่องความมั่นคงที่รัฐบาลสหรัฐมีต่อติ๊กต็อก และเป็นการยุติคำถามต่ออนาคตของติ๊กต็อกในสหรัฐ

    ไบต์แดนซ์ยืนยันข้อตกลงเรื่องนี้ทางโซเชียลมีเดีย โดยบอกว่า 3 บริษัทจะเดินหน้าเพื่อบรรลุข้อตกลงให้เป็นไปตามกฎหมายสหรัฐและจีน อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

    กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศในวันเดียวกันว่า ได้เลื่อนการห้ามดาวน์โหลดติ๊กต็อกไปเป็นวันที่ 27 กันยายน เนื่องจากมีพัฒนาด้านบวกที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"