ตร.นครบาล เตรียมดำเนินคดี 16 แกนนำจัดชุมนุมสนามหลวงโดยไม่ได้รับอนุญาต


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ย.63 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น.พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี กรมศิลปากร ร่วมกันแถลงการชุมนุมที่สนามหลวงของกลุ่ม 19 กันยา ทวงคืนอำนาจราษฎร ที่จัดขึ้นวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบแผงเหล็ก 7 แผง  แม่กุญแจที่ใช้คล้องระหว่างแผงเหล็ก 92 อัน รวมถึงจุดที่มีการเจาะพื้น เพื่อวางหมุดได้รับความเสียหาย จึงให้ผู้อำนวยการเขตพระนครในฐานะผู้รับผิดชอบพื้นที่ เป็นตัวแทนเข้าแจ้งความดำเนินคดี ส่วนความเสียหายอื่นๆ อาทิ ต้นไม้  สนามหญ้า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบประเมินว่ามีความเสียหายมากน้อยเพียงใด แต่มองว่าความเสียหายดังกล่าว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่มาก อย่างไรก็ตามขณะนี้ กรุงเทพมหานคร ได้กลับมาเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการในพื้นที่สนามหลวงได้ตามปกติแล้ว

นายสถาพร ระบุว่า เหตุที่มีการร้องทุกข์ฐานทำให้โบราณสถานได้รับความเสียหาย เนื่องจากสนามหลวงเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ที่มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว และแม้ว่าพื้นที่ที่มีการวางหมุดคณะราษฎร์ 2 จะเป็นพื้นซีเมนท์ที่เพิ่งปรับภูมิทัศน์การใช้งานไปได้ไม่นานมานี้ แต่ก็ถือว่าอยู่ในบริเวณที่มีการขึ้นทะเบียนไว้ ดังนั้นหากจะมีการปรับปรุงพื้นที่ หรือขุดเจาะใดๆ ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมศิลปากร ก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้

ด้าน พล.ต.ต.สุคุณ รอง ผบช.น.ระบุว่า เรื่องการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐานที่รวบรวมได้ เบื้องต้นพบผู้ที่เกี่ยวข้อง 16 คน ที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้มีการชุมนุม การโฆษณาชักชวนคนมาร่วมการชุมนุมและปราศรัยบนเวที เข้าข่ายความผิดฐาน ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนความผิดอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งคาดว่าเมื่อรวบรวมความผิดได้ชัดเจนแล้ว จะเริ่มออกหมายเรียกให้ผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหา

ส่วนกรณีที่มีการบุกรุกเข้าไปภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เบื้องต้นยังไม่พบมีการแจ้งความให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีการตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้สนามหลวงเคยถูกใช้เป็นสถานที่จัดการชุมนุมมาก่อน ชี้แจงว่าจนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่มีการพิจารณาดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกสถานที่แต่อย่างใด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"