กองทัพเข้ม 7 กองกำลังชายแดนป้องกันโควิด-19 เผยผู้ติดเชื้อลดลงเหตุประเทศเพื่อนบ้านร่วมมือดีขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ย.63 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) กล่าวถึงการดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ว่า สถานการณ์ในประเทศขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อเบาบางลง โดยพิจารณาจากสถิติจากคนเดินทางเข้าออกประเทศที่ได้ผ่านกระบวนการคัดกรองตั้งแต่สนามบิน และเราอาจจะโชคดีที่บริเวณชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านมีความร่วมมือที่ดีขึ้นมาก

ในเรื่องการปิดกั้นชายแดนและการระดมสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนทั้งสองฝ่าย แต่ก็ยอมรับว่ายังไม่สามารถสกัดกั้นได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้กองกำลังชายแดนต้องพยายามปลุกกำลังต่างๆ โดยเฉพาะพลเรือนและประชาชนที่อยู่บริเวณแนวชายแดนให้เข้ามาร่วมมือ รวมถึงเจ้าของกิจการต่างๆที่จะต้องใช้แรงงานต่างด้าว ถ้าร่วมมือกันมากๆก็จะช่วยเป็นหูเป็นตาให้กันไปเอง สำหรับประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ต้องเฝ้าระวัง อาทิ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยมีความตื่นตัว เรามีจุดคัดกรองทั่วประเทศ 199 จุด ใช้เจ้าหน้าที่ทำงาน 3,000 คนต่อวัน ซึ่งช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมามีคนเดินทางเข้าออกประเทศอย่างถูกต้องตามขั้นตอนกว่า 4.7 ล้านคน โดยจำนวนนี้ยังไม่รวมกับที่เดินทางเข้าออกประเทศไม่ถูกต้อง ทางกองกำลังชายแดนของกองทัพบกทั้ง 7 กองกำลังได้เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันสกัดกั้นอย่างเต็มที่ รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน และสร้างความรับรู้ความตระหนักรู้กับประชาชนตลอดเวลา กองทัพใช้พละกำลังทั้งหมดที่มีร่วมมือกับประชาชนทำให้เกิดความสำเร็จในวันนี้ ดังนั้นเราต้องช่วยกันสกัด และยับยั้งไม่ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กลับมาอีก

พล.อ.ณฐพนธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 1 ชุดแรกจำนวน 180 นาย เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (22 ก.ย.) ว่า ชุดแรกเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยเรียบร้อยเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มาลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมือง จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการกักตัวเป็นเวลา 14 วันที่ state quarantine จ.ชลบุรี รวมถึงจะต้องมีการตรวจร่างกายด้วยการสวอปเหมือนกับทุกคนตามกระบวนการของกรมควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อถามว่า เป็นห่วงว่าจะมีการแพร่ระบาดในช่วงที่มีการชุมนุมหรือไม่ พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า ทางศบค.ชุดใหญ่มีความกังวลเรื่องนี้ แต่ทางศบค.ทบ.เป็นเพียงผู้รับปฏิบัติ ทราบว่าที่ผ่านมามีการแจ้งให้ประชาชนที่ไปร่วมการชุมนุมแล้วรู้สึกว่ามีอาการไม่สบายหรือเป็นหวัดสามารถไปตรวจหาเชื้อได้ เราต้องไม่ละเลยและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องการชุมนุมที่ผ่านมารัฐบาลก็เตือนมาตลอดว่าให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะการใช้มาตรการเว้นระยะห่างที่เป็นสากล เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสจะเกิดขึ้นในที่มีการรวมตัวของประชาชน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"