สลด วาฬเกยตื้นตายแล้วเกือบร้อย ออสเตรเลียเร่งช่วยชีวิตอีก180ตัว


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียและอาสาสมัครหลายสิบคนกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อช่วยชีวิตวาฬนำร่องเกือบ 200 ตัว จาก 270 ตัว ที่เกยตื้นบริเวณสันดอนทรายนอกชายหาดฝั่งตะวันตกของเกาะแทสเมเนียเมื่อวันจันทร์ โดยมีวาฬตายลงแล้ว 90 ตัว

วาฬนำร่องกว่า 200 ตัวเกยตื้นบนสันดอนทรายนอกชายฝั่งเมืองสตรอน รัฐแทสมาเนีย เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 22 กันยายน กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ของหน่วยงานรัฐบาลออสเตรเลียประเมินว่า เมื่อวันจันทร์ที่่ผ่านมา มีวาฬนำร่องครีบยาว 2 ฝูง รวมประมาณ 270 ตัว เกยตื้นที่รัฐแทสมาเนีย โดยกลุ่มหนึ่งที่มีประมาณ 30 ตัว ถูกพบว่าเกยตื้นตายบนชายหาดใกล้กันเมื่อวันจันทร์ และกลุ่มใหญ่กว่าติดอยู่ในท้องน้ำตื้นๆ ซึ่งเต็มไปด้วยสันดอนทราย ในอ่าวจอดเรือแม็กควอรี อยู่ห่างจากเมืองโฮบาร์ต เมืองหลวงของรัฐแทสเมเนีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 200 กิโลเมตร มีวาฬตายไปแล้วประมาณ 60 ตัว

    ภาพถ่ายจากสถานที่นั้นเผยให้เห็นอ่าวที่มีน้ำตื้นๆ เกลื่อนด้วยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ยักษ์เหล่านี้ติดอยู่บนสันทราย และมีอีกหลายตัวกระเสือกกระสนอยู่ในน้ำที่ลึกกว่า มีนักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลราว 40 คน ตำรวจ 20 นาย และอาสาสมัครกับคนงานในฟาร์มเลี้ยงปลาแถบนั้นกำลังพยายามช่วยชีวิตพวกมัน โดยช่วยกลับลงทะเลได้แล้วอย่างน้อย 25 ตัว

    วาฬนำร่องอาจหนักได้ถึง 3 ตันและยาวถึง 7 เมตร การพาพวกมันกลับลงทะเลเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก อาจโดยการใช้แรงผลักดันหรือใช้อุปกรณ์พิเศษช่วยลากพวกมันลงน้ำลึก บริเวณที่พวกวาฬเกยตื้นอยู่ไกลจากฝั่ง ซึ่งเข้าถึงได้โดยต้องใช้เรือเท่านั้น และทำให้การเดินทางไปช่วยทำได้อย่างจำกัด

    คริส คาร์ลีออน นักชีววิทยาทางทะเลของรัฐบาลออสเตรเลีย เผยเมื่อวันอังคารว่า มีวาฬราว 1 ใน 3 ของ 270 ตัวตายลงเมื่อวันจันทร์ และการช่วยชีวิตวาฬที่เหลืออยู่เป็นงานท้าทายที่คงจะต้องใช้เวลาหลายวัน

    คลื่นลมแรงและสถานที่ที่อยู่ห่างไกลเป็นอุปสรรคใหญ่ของการช่วยชีวิต แต่ฝนตกและอากาศเย็นกลับเป็นประโยชน์ต่อวาฬพวกนี้ที่จะช่วยยื้อชีวิตพวกมันได้ คาร์ลีออนกล่าวว่า ทีมช่วยชีวิตประสบกับความยากลำบากมาก แต่ตราบใดที่วาฬยังรอดอยู่ได้ก็ถือเป็นเรื่องดีมาก หากสภาพการณ์เป็นแบบนี้ พวกวาฬน่าจะรอดอยู่ได้ 1-2 วัน

    รัฐที่เป็นเกาะทางใต้ของออสเตรเลียแห่งนี้เกิดเหตุวาฬเกยตื้นหมู่บ่อยครั้ง แต่การเกยตื้นกลุ่มใหญ่ขนาดนี้ไม่เกิดในพื้นที่นั้นมานานกว่าทศวรรษแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังระบุสาเหตุไม่ได้ว่าทำไมวาฬ ซึ่งเดินทางด้วยกันเป็นฝูง จึงพากันเกยตื้น แต่เป็นที่รับรู้กันว่าวาฬติดตามหัวหน้าฝูง และมักวนเวียนใกล้กับวาฬที่เจ็บหรือมีปัญหา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"