เดือด! ประชุมแก้ รธน. 'ก้าวไกล' รุมซักฟอก ส.ว. 'ชวน' กรีดไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.63 - เมื่อเวลา 22.10 น. วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ที่รัฐสภา นางสาวญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเนื้อหาหลายช่วงหลายตอนไม่ได้พูดเฉพาะประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ แต่ได้พาดพิงสมาชิกวุฒิสภาบ่อยครั้ง มีการใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม อาทิ ใช้คำว่า เป็นผู้รับใช้ พล.อ.ประยุทธ์ กบฎคสช. นั่งร้านคสช.

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. จึงลุกขึ้นประท้วง ขอให้ถอนคำพูด คำว่า ผู้รับใช้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคำที่ไม่เหมาะสม ถ้าหากผมจะพูดว่า พรรคก้าวไกล เป็นผู้รับใช้ธนาธร ได้หรือไม่ ทำให้นายชวน ห้ามปราม และขออย่าพาดพิงคนภายนอกสภาฯ เพราะขณะนี้กำลังอภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายเสรี กล่าวขึ้นมาว่า แต่ละคำที่พูด ไม่อยู่ในเนื้อหาพิจารณา เป็นการกระทบกระเทียบเปรียบเปรย ทำให้วุฒิสภาเสียหาย ท่านกำลังสร้างวิธีการขัดแย้งกับ ส.ว. เพื่อไม่ให้รับร่างรัฐธรรมนูญ แล้วก็โยนความผิดมายัง ส.ว. และที่บอกว่า สมัยหน้าจะให้เลือกพล.อ.ประยุทธ์กลับมาหรือไม่ ผมก็จะเลือก ถ้าแข่งกับธนาธร ก็จะเลือกพล.อ.ประยุทธ์

จากนั้นนายชวน จึงตัดบท เพื่อให้นส.ญาณธิชา อภิปรายต่อ แต่ก็ยังมีถ้อยคำที่พาดพิง เสียดสี ส.ว. ทำให้นายเสรีลุกขึ้นประท้วงอีกครั้งว่า เป็นส.ส.ที่พูดไม่รู้เรื่องที่สุด เท่าที่เคยได้ยินมา ขณะที่ น.ส.ญาณธิชา สวนกลับมาทันทีว่า ขอบคุณค่ะ ทำให้ที่ประชุมต่างหัวเราะพร้อมกัน

เมื่อถึงช่วงนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประท้วงขึ้นมาว่า เป็น ส.ว.ที่พูดไม่รู้ฟังเหมือนกัน แก่ปูนนี้แล้ว ทำให้นายเสรี สวนกลับมาทันที บิดา ท่านก็พอๆกับผมหล่ะครับ นายวิโรจน์ โต้กลับทันควันว่า อ่อ บิดาผมตายไปแล้วครับ จะตายตามบิดาผม ไปหรือเปล่า ทำให้นายชวน หัวเราะขึ้นมา แต่นายวิโรจน์ยังบอกอีกว่า ขอประท้วง เพราะท่านพูดไม่รู้ความ พูดไม่รู้ฟัง ประท้วงซ้ำซาก ผมอายุน้อยกว่าท่านเกือบ 20ปี อย่ามาให้สอนท่านเลย จากนั้นนายชวน ได้ให้ส.ส.จันทบุรี อภิปรายต่อจนจบ แล้วจะให้นายเสรี ชี้แจง

เมื่อน.ส.ญาณธิชา พูดจบ นายชวนก็ให้นายเสรีใช้สิทธิที่ถูกพาดพิง แต่ส.ว.ผู้นี้กล่าวมาว่า ไม่มีอะไรแล้วครับ ผมก็อาวุโส ก็เสียใจที่บิดา เขาเสียชีวิต ทำให้นายชวน ถึงกับยิ้มพร้อมกล่าวว่า อ้าว ไปกันใหญ่ ขณะที่นายวิโรจน์ กล่าวมาทันที แม้ว่า บิดาจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่บิดาก็ยังรอรับท่านอยู่เหมือนกัน เมื่อถึงช่วงนี้ ทำให้ที่ประชุมถึงกับหัวเราะออกมา 

ทั้งนี้ทั้งคู่ ต่างจะใช้สิทธิ์ ขอประท้วง ขอพาดพิงอีก ทำให้นายชวน ตัดบทขึ้นมาว่า อย่างไร ทั้งคู่ก็ต้องไปที่นั่นเหมือนกัน รวมถึงผมด้วยครับในวันข้างหน้า ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมถึงกับหัวเราะครืน ก่อนที่ประธานสภาฯจะบอกอีกครั้งว่า ประชาชนมองเราอยู่ ต้องเก็บสติกันไว้ จากนั้นก็เข้าสู่บรรยากาศอภิปรายของผู้อภิปรายคนอื่นต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"