คมนาคมสั่งลุยเร่งโครงการบิ๊กโปรเจ็กต์แก้จราจรลงสู่ภาคใต้


เพิ่มเพื่อน    

 

24 ก.ย.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังลงพื้นที่ จ.ราชบุรี และ จ.เพชรบุรี ตรวจราชการโครงการของกรมทางหลวง (ทล.) ว่า  ได้เร่งรัดโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ขนาด 6 ช่องจราจร  ระยะทาง 26 กม. วงเงิน 32,187 ล้านบาท ที่แบ่งก่อสร้างเป็น 2 ตอน คือ ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย 10.6 กม. วงเงิน 10,500 ล้านบาท ที่ ทล. อยู่ระหว่างก่อสร้างเป็นทางยกระดับบนถนนพระราม 2 จะแล้วเสร็จตามแผนในปี 65 

สำหรับช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว16 กม. วงเงิน 21,687 ล้านบาท จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดือน ต.ค.นี้ หากเห็นชอบจะประกวดราคาหาผู้รับจ้างใช้เวลาสร้าง 3 ปี เสร็จปี 67 โดยใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ ที่มีรายได้ปีละ 10,000 กว่าล้านบาท คาดว่าไม่มีปัญหาเมื่อเปิดบริการจะมีรายได้จากการจัดเก็บค่าผ่านทางมีด่านแบบไร้ไม้กั้น (M-FLOW) จากนั้นนำรายได้กลับคืนกองทุนฯ เพื่อพัฒนามอเตอร์เวย์เส้นทางอื่นต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ส่วนมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำระยะทาง 109 กม. วงเงินลงทุน 79,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาขออนุมัติโครงการในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี)  โดย ทล. ยังจัดทำประชาพิจารณ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนใน จ.เพชรบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนตามแนวเส้นทางประมาณ 5 กม. ให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด  

“ หากยังหาข้อยุติไม่ได้จะแบ่งก่อสร้างเป็น 2 ตอนหัวท้ายก่อนคือนครชัยศรีถึงเพชรบุรี และจากชะอำถึงเพชรบุรีเว้นช่วงตรงกลางไว้ เพื่อมาบรรจบทีหลังให้โครงการเดินหน้าไม่ล่าช้า ก่อนปรับรูปแบบในอนาคตคล้ายมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี “นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า หากเจรจาประชาชนไม่ยุติและให้เปลี่ยนแนวเส้นทางต้องทำแนวใหม่เลี่ยงพื้นที่ตรงนั้น และต้องจัดทำมาตรการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอเพิ่มใช้เวลาช่วงนั้นประมาณ 3 ปี คาดว่าโครงการนี้จะเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติในปี 64 ก่อนเปิดประมูลปีเดียวกัน เริ่มสร้างปี 65 ใช้เวลาสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จปี 68 

สำหรับแนวเส้นทางโครงการเริ่มต้นบริเวณชุมทางต่างระดับนครชัยศรีเชื่อมมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มุ่งหน้าลงใต้ถึงทางแยกต่างระดับท่ายางขนาด 4 ช่องจราจร มีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง 9 แห่ง ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาบริหารจัดการในรูปแบบระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) พร้อมที่พักริมทาง (Rest Area) 5 แห่ง

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อสามแยกวังมะนาว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 3510 อ.หนองหญ้าปล้องจ.เพชรบุรี 36.8 กม. วงเงิน 2,650 ล้านบาท (ยังไม่รวมค่าเวนคืน) ได้รับงบฯปี 64 วงเงิน 40 ล้านบาท เพื่อสำรวจและออกแบบรายละเอียด พร้อมทบทวนอีไอเอ จะเสนอของบฯ และเริ่มสร้างในปี 65 จากเดิมจะเสนอของบในปี 66 คาดเปิดบริการปี 68 เพื่อแก้ปัญหาจราจรบนถนนเพชรเกษมและบริเวณแยกวังมะนาวรวมถึงเป็นอีกทางเลือกเดินทางสู่ภาคใต้  

อย่างไรก็ตามโครงการนี้มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณสามแยกวังมะนาว ถึง อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี แบ่ง เป็น 3 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ช่วงสามแยกวังมะนาว-บ.หนองลังกา 14.8 กม. ก่อสร้างเป็นทางแนวใหม่ 4 ช่อง รวมทางแยกต่างระดับ, ตอนที่ 2 ช่วง บ.หนองลังกา-บ.ห้วยศาลา 7.1 กม. ตามแนวทางหลวงหมายเลข 3206 ขยายเป็น 4 ช่อง และตอนที่ 3 ช่วง บ.ห้วยศาลา-สี่แยกเข้า อ.หนองหญ้าปล้อง ระยะทาง 14.9 กม. ตามแนวทางหลวงหมายเลข 3510 ขยายเป็น 4 ช่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"