'ร้านก๋วยเตี๋ยว' จุดพักเงิน! ย้อนคำเบิกความ 'แก้วสรร-อดีตคตส.' มัดทุจริตบ้านเอื้ออาทร


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.63 - จากกรณี ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  พิพากษาจำคุก นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นเวลา 99 ปี ตามกฎหมายโทษสูงสุด 50 ปี ในคดี ทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.42/2561 และ 102/2561 นั้น

ย้อนกลับไปเมื่อ 8  ก.ค. 2562 องค์คณะผู้พิพากษาไต่สวนพยานปากนายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)  โดย นายแก้วสรร เบิกความว่า เป็นหนึ่งในกรรมการในคณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. ในคณะทำงานร่วมระหว่างฝ่ายอัยการและ ป.ป.ช. ในคดีนี้ โดยไปประชุมด้วย 1 ครั้ง และไม่ทราบรายละเอียดในการไต่สวนของ ป.ป.ช. ทั้งสิ้น ทราบแค่รายละเอียดในการไต่สวน ในฐานะเป็นประธานคณะอนุกรรมการ คตส. ไต่สวนคดีนี้เท่านั้น

นายแก้วสรร เบิกความพฤติการณ์ของคดีนี้สรุปได้ว่า คตส. ไต่สวนกลุ่มเอกชนอย่างน้อย 11 ราย ที่เป็นรายใหญ่ ในการได้โควตาบ้านเอื้ออาทรจากการเคหะแห่งชาติ โดยมี 8 ราย ให้การยอมรับว่า มีการจ่ายเงินเพื่อเป็นสินบนแก่นายอภิชาติ เพื่อให้ได้งาน ทำให้ คตส. กันกลุ่มเอกชนเหล่านี้ไว้เป็นพยาน ส่วนอีก 3 ราย ให้การว่าไม่ได้เป็นเงินสินบน แต่เป็นเงินค่าที่ปรึกษาต่าง ๆ คตส. พิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุผลที่แก้ต่างไม่น่าเชื่อถือจึงมีความเห็นกล่าวหาว่าร่วมทุจริตด้วย และส่งสำนวนให้กับ ป.ป.ช.

นายแก้วสรร เบิกความถึงกรณีเส้นทางการเงินของกลุ่มเอกชนต่าง ๆ ที่อ้างว่า มีการไหลมาสู่นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร (จำเลยที่ 4) และบริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด (จำเลยที่ 8 ปัจจุบันล้มละลายแล้ว) ว่า เส้นทางการเงินคดีนี้รวมประมาณ 1.4 พันล้านบาท จากกลุ่มเอกชน 11 รายข้างต้น พบว่ามีการไหลไปสู่บัญชีเงินฝากคนใกล้ชิด หรือเป็นลูกน้องของนายอภิชาติ เช่น น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา เป็นต้น หลังจากนั้นไหลต่อไปยังสถานที่หนึ่ง ซึ่งทราบภายหลังว่า คือร้านก๋วยเตี๋ยว กระทั่งเงินจากร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งนี้ ไหลออกไปนอกประเทศ และเวียนกลับเข้ามาสู่งบการเงินของบริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด โดยอ้างว่าเป็นรายได้จากการขายข้าว

ขณะที่ นายวัฒนา ซักถามนายแก้วสรรว่า เส้นทางการเงินทั้งหมดในคดีนี้ ไม่มีก้อนไหนเลยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตนใช่หรือไม่ นายแก้วสรร เบิกความว่า จากการตรวจสอบแล้วหาไม่เจอ แต่พฤติการณ์โดยรวม และคำให้การของพยานที่เป็นกลุ่มเอกชนในชั้น คตส. อ้างว่า เป็นที่รู้กันว่านายอภิชาติ เป็นทีมที่ปรึกษาของ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แม้ว่าจะไม่มีเอกสารทางราชการรองรับก็ตาม จึงเชื่อว่าน่าจะมีการสมคบกัน ใครที่อยากได้โควตาโครงการนี้ให้ไปคุยกับนายอภิชาติ

นายแก้วสรร เบิกความด้วยว่า แม้ตอนตรวจสอบในชั้น คตส. ไม่พบว่ามีเส้นทางการเงินไปถึงนายวัฒนา กับพวก แต่มีการส่งสำนวนให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อไต่สวนต่อ และปัจจุบัน ปปง. มีการอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ และมีการฟ้องคดีทางแพ่งแก่ศาลไปแล้วด้วยกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"