บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

       ชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร-พจมาน ณ ป้อมเพชร" กลับมาเป็นข่าวครึกโครมอีกครั้ง ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองกำลังเข้มข้น ม็อบล้มเจ้ากำลังได้ใจ และเดินหน้าหวังรุกฆาตให้จบที่รุ่นพวกเขา แต่...อาจต้องฝันเปียก เพราะการเมืองกำลังเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน ชนิดที่นักการเมืองเองยังตั้งตัวไม่ติด และม็อบอาจเป็นเพียงสิ่งแปลกปลอมในยุคที่ประเทศต้องต่อสู้กับภัยโควิดและเศรษฐกิจ ...0

            นายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่รับหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พยายามบอกว่า การวิเคราะห์ต่างๆ นานาเรื่อง คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เข้ามาบริหารพรรคนั้น เป็นการคาดเดากันไปเอง "แน่นอน ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ทุกคนในพรรคให้ความเคารพ แต่ท่านก็ทำอะไรด้วยความระมัดระวังเสมอมา ตนยังไม่เห็นท่าทีอะไรที่วิเคราะห์คาดเดากันไปเลย" แต่สังคมทั่วไปมองออก การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ธรรมดา เพราะเปลี่ยนแบบฉับพลัน จนยากที่จะเชื่อว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงกันเองเป็นการภายใน ...0 

            การเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทยถูกมองว่าเป็นความพยายามลดความร้อนแรงของการเมืองที่กำลังนำไปสู่การเผชิญหน้า และอาจก่อให้เกิดความรุนแรง เลือดตกยางออกกันอีกครั้ง กระแสข่าวรัฐบาลแห่งชาติที่พูดกันหนาหูไปพร้อมๆ กับการปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย จึงอาจเป็นเรื่องเดียวกัน แม้จะไม่ชัดเจนว่าเป็นการแทรกแซงของ "ทักษิณ-พจมาน" แต่ก็ไม่มีเหตุผลอื่นที่ชัดเจนไปกว่านี้ ...0

            หากจำกันได้หลังเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงรับสั่งให้พลเอกสุจินดา คราประยูร และพลตรีจำลอง ศรีเมือง เข้าเฝ้าฯ โดยทรงพระราชทานพระราชดำรัสแก่คณะผู้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2535  ซึ่งได้มีการเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หลังจากนั้น 4 วัน พลเอกสุจินดาจึงได้ประกาศลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี และนายอานันท์ ปันยารชุน ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จบความขัดแย้ง และมีการเลือกตั้งในเวลาต่อมา ซึ่งในหลวงแต่ละพระองค์ทรงมีวิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือเพื่อให้ประเทศสงบร่มเย็น ...0

            ประชาชนคิดอย่างไรกับการเมืองวันนี้ "นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3” ระหว่างวันที่ 18-23 กันยายน 2563 เกี่ยวกับคะแนนนิยมทางการเมือง บุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 54.13 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 2 ร้อยละ 18.64 ระบุว่าเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเป็นคนจริงจังกับการทำงาน ทำงานตรงไปตรงมา มีความซื่อสัตย์ บ้านเมืองสงบไม่วุ่นวาย ช่วยเหลือประชาชนได้จริง ขณะที่บางส่วนระบุว่า อยากให้ดำรงตำแหน่งต่อไป

            อันดับ 3 ร้อยละ 10.57 ระบุว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เพราะมีประสบการณ์การทำงาน บริหารงานที่ผ่านมาได้ดี พูดจริง ทำจริง และชื่นชอบเป็นการส่วนตัว อันดับ 4 ร้อยละ 5.70 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพราะ อยากได้คนรุ่นใหม่มาบริหารประเทศ เป็นคนที่มีความคิดที่ทันสมัย มองการณ์ไกล และชื่นชอบนโยบายพรรค ...ผลสำรวจนี้สะท้อนว่าประชาชนเองก็ต้องการการเมืองใหม่ ที่ไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง เพราะตัวละครเดิม ไม่ว่า พลเอกประยุทธ์ คุณหญิงสุดารัตน์ หรือพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ล้วนอยู่ในวังวนแห่งความขัดแย้งทั้งสิ้น และนี่คือสิ่งที่นักการเมืองต้องฟัง ...0

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"