พบต้นตะเคียนใหญ่อายุ 300 ปีฝังดินบนเกาะลันตา เชื่อเคยเป็นป่าดงดิบมีตอตะเคียนหลายจุด


เพิ่มเพื่อน    

พบต้นตะเคียนขนาดใหญ่ขนาด 2 คนโอบ คาดอายุ 300 ปีฝังในดิน ที่บ้านหลังสอด อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ขณะเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าปักเสาไฟฟ้าริมถนน นายอำเภอเกาะลันตานำไปไว้หลังที่ว่าอำเภอ เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษา และเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว เชื่อจุดที่พบเคยเป็นป่าดงดิบ

28 ก.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านนำเครื่องเซ่นไหว้และไหเก่าๆ ไปวางไว้ที่บริเวณข้างซากต้นตะเคียนขนาดใหญ่ ขนาดประมาณ 2 คนโอบ ความยาวกว่า 5 เมตร ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอเกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ หลังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นำเครื่องจักรเข้าปักเสาพาดสายขยายเขตไฟฟ้า บริเวณริมถนนห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ 2 กิโลเมตร จึงได้แจ้งนายอำเภอรับทราบและนำมาไว้ที่บริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอเกาะลันตา เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ และเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชมจำนวนมาก

นายสมบูรณ์ เต็มชื่น นายอำเภอเกาะลันตา กล่าวว่า เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากนายสวาสดิ์ แข็งแรง ผู้ใหญ่บ้านหลังสอด ต.เกาะลันตาน้อย ว่า ชาวบ้านพบต้นตะเคียงที่ริมถนน ห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ 2 เมตร จึงเดินทางไปตรวจสอบปรากฏว่าพบต้นตะเคียนดังกล่าวโผล่ขึ้นมา เนื่องจาก จนท.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขุดขึ้นมาเพื่อนำเสาไฟฟ้าใหม่ไปปักเพื่อขยายเขต และไปเจอต้นตะเคียนฝังอยู่ คาดว่าอายุราง 300 ปี

เบื้องต้นคาดว่าในอดีต บริเวณดังกล่าวเป็นดงต้นตะเคียน และมีนาข้าว แต่ยุคหลังไม่พบต้นตะเคียนแล้ว  คาดว่า ต้นตะเคียนล้มลงมาและเวลาผ่านไปหลายร้อยปี ถูกดินทับถม กระทั่งมีจนท.การไฟฟ้าขุดไปพบดังกล่าว จึงได้ให้ผู้รับเหมาถมดิน นำเครื่องจักรมาเคลื่อนย้ายมาไว้ที่หลังที่ว่าการอำเภอ โดยทำพิธีเรียบร้อย เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา นอกจากเกาะลันตามีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ยังมีป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ ต่อมามีชาวบ้านนำเครื่องเซ่นไหว้มาสักการะ คาดว่าได้โชคได้ลาภกันไปบ้าง และนำเซียมซีมาให้ชาวบ้านได้มาเสี่ยงทายด้วย

ด้านนายอำนาจ อาจหาญ อายุ 67 ปี เลขที 47 ม.1  ต.เกาะลันตาน้อย กล่าวว่า จากการบอกเล่าของบรรพบุรุษบริเวณที่พบต้นตะเคียน เป็นทุ่งนาข้าว และพบตอต้นตะเคียนหลายจุด คาดว่า ประมาณ 200-300 ปี ก่อนเป็นป่าดงดิบ มีต้นตะเคียนจำนวนมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"