ยื่นอุทธรณ์ ยกเลิก คำสั่งตั้งเลขาฯ คุรุสภา-เลขาฯ สกสค.


เพิ่มเพื่อน    


 

29ก.ย.63-นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (รองเลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งเลขาธิการคุรุสภาและเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาทบทวน เนื่องจากมีกระบวนการสรรหาในตำแหน่งดังกล่าวไม่ถูกต้อง เพราะการที่นายณัฏฐพล ใช้อำนาจคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 17/2560 ที่ได้กำหนดว่ากรณีที่เห็นสมควร รมว.ศธ.อาจให้คณะกรรมการคุรุสภาหรือคณะกรรมการ สกสค.ดำเนินการสรรหาแต่งตั้งเลขาธิการได้ตามกฎหมาย พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546  แต่ในกฎหมายสภาครูฉบับดังกล่าวระบุว่า หากรัฐมนตรีกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเงื่อนไขหรือข้อบังคับ หรือกฎระเบียบต่างๆ จะต้องมีการประกาศลงในราชกิจจานุกเบกษา  ซึ่งการดำเนินการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาและเลขาธิการสกสค.ในครั้งนี้ นายณัฏฐพล ประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสรรหาเลขาธิการเองโดยที่ไม่ได้มีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นหากดูตามกฎหมายของสภาครูรมว.ศึกษาธิการจะต้องนำประกาศการสรรหาลงในราชกิจจานุเบกษาด้วย  
          
 นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้การที่รมว.ศธ. ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาที่ประกอบด้วย รองปลัดศธ. หรือเทียบเท่า หรือข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งนักบริหารอย่างน้อย 2 คนนั้นตนตั้งข้อสังเกตว่ากรรมการสรรหาที่แต่งขึ้นไม่มีความเป็นกลางอยู่ภายใต้ผู้บังคับบัญชาจนทำให้ขาดหลักธรรมาภิบาล ซึ่งเสมือนเป็นการแต่งตั้งใครก็ได้ที่สามารถสั่งการได้ และผลที่ได้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภาและเลขาธิการสกสค.ก็ไปเป็นตามนั้น เพราะการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาย่อมเล็งเห็นผลในการเลือกคนที่จะมาดำรงตำแหน่ง  อีกทั้งตนยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าการพิจารณาคัดเลือกตรวจสอบคุณสมบัติของการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาด้วยการแสดงวิสัยทัศน์เรื่องความรู้ความสามารถเกี่ยวกังองค์กร ความเชื่อมโยงข้อกฎหมาย การบริการงานนั้นมีการให้คะแนนอย่างไร เพราะเชื่อมั่นว่าคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับการสรรหาคนอื่นๆมีคุณสมบัติครบและมีความรอบรู้ความเชี่ยวชาญงานคุรุสภาอย่างแน่นอน แต่ผู้สมัครหลายคนกลับไม่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก ดังนั้นจึงอยากให้ รมว.ศธ.มีการทบทวนเรื่องนี้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"