บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

          ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ภายหลัง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ลาออกจากประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นำไปสู่การปรับโครงสร้าง พท.ครั้งใหม่ เซียนการเมืองนำไปเชื่อมโยง ภาพที่ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร รองประธานกรรมการมูลนิธิไทยคม และคณะผู้บริหาร เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายรถรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา แล้วก็เกิดกระแสข่าว รัฐบาลแห่งชาติ ผุดขึ้นมาอีกครั้ง ขณะที่แกนนำรัฐบาล ทั้ง บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต่างเรียงหน้าปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องด้วย...0

                เป็นที่รับรู้กันอยู่แล้วว่า คุณหญิงพจมาน คือ นายหญิงแห่งเพื่อไทย การหย่ากับ นายทักษิณ ชินวัตร ก็แค่ในนาม แต่ตระกูลชินวัตรยังกุมบังเหียนเพื่อไทยเหมือนเดิม ยิ่งคราวนี้ "หญิงอ้อ" จะมานั่งหัวโต๊ะคณะบุคคลที่กำหนดดูแลนโยบายแบบมีอำนาจเต็ม หรือ "โปลิตบูโร" สัปดาห์ละครั้ง แล้วดึงกลุ่มต่างๆ ทั้งกลุ่มแคร์ กลุ่มไทยรักษาชาติ กลุ่มคนเสื้อแดง ที่แตกออกไปกลับมาร่วมด้วย ส่วนกรรมการบริหารพรรคก็จะมีสัดส่วนทั้งคนรุ่นใหม่ผสมกับรุ่นเก่า ก็ยิ่งน่าจับตาว่าทิศทาง พท.ในแนวรบใหม่ โดยเฉพาะการขบเหลี่ยมกับฝ่ายค้านด้วยกันอย่าง พรรคก้าวไกล ที่ดึงฐานเสียงคนรุ่นใหม่และกลุ่มที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไปจาก พท.ไม่น้อย และหากม็อบประชาปลดแอกและกลุ่มนักศึกษายังชูธง ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์" พรรค พท.ยุคใหม่คงจะไม่ไปผสมโรงด้วย...0

            ทั้งนี้ หากนับตั้งแต่รัฐประหารปี 57 พรรค พท.เป็นฝ่ายค้านมาแล้ว 6 ปี ภาษาทางการเมืองเรียกว่า อดอยากปากแห้ง โดยเฉพาะเจ้าของและนายทุนพรรคต้องจ่าย ท่อน้ำเลี้ยง ทุกเดือน นายหญิง เคยพูดกับ นายเสนาะ เทียงทอง อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย ว่า "การเมืองก็คือธุรกิจ" การจัดทัพใหม่ครั้งนี้จึงถูกมองว่าจะร่วมรัฐบาลแห่งชาติด้วยหรือไม่ ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกว่า "ในรัฐธรรมนูญไม่มีเรื่องของรัฐบาลแห่งชาติ ดังนั้นหากจะตั้งก็ถือเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร" หากรัฐบาลแห่งชาติมีที่มานอกเหนือ รธน.คงไม่มีใครเอาด้วย เว้นแต่รัฐบาลชุดใหม่ที่มาตาม รธน.โดยไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นคู่ขัดแย้ง พรรคการเมืองต่างๆ ก็สามารถร่วมด้วยได้ แต่ก็ต้องมาจาก เงื่อนไขพิเศษ อยู่ดี...0

            ส่วนทางด้านพรรคก้าวไกล ส.ส.บางคนก็เริ่มขยาดกับการเดินเกม "ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์" ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า และในบทบาท กมธ.งบประมาณ 64 ที่นายธนาธรเสนอตัดงบประมาณ ส่วนราชการในพระองค์ ส.ส.ก้าวไกล ส่วนใหญ่ก็ไม่อยากให้นายธนาธรเล่นบทนี้อีกแล้ว ส.ส.บางคนถึงกับประเมินว่าการเคลื่อนไหวที่ล้ำเส้นแบบนี้เจตนาลึกๆ หวังจะให้เกิดเงื่อนไขรัฐประหารเพื่อเกิดเหตุลุกลามบานปลายตามแนวทางการปฏิวัติที่บางคนโหยหาหรืออย่างไร ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่เอาด้วยแน่ ส่วนแกนนำม็อบไปสาดสีใส่ป้ายกองพันทหารม้าที่ 4 กองพลที่ 1 รอ. ก็ได้คดีเพิ่มอีก บิ๊กตู่ ได้กำชับพรรคร่วมรัฐบาลให้รับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดทางตั้ง ส.ส.ร.ไม่แตะต้องหมวด 1 หมวด 2 หากม็อบยังเดินตามธงเดิม แนวร่วมจะร่อยหรอลง แกนนำแบกคดีเดินขึ้นศาลเพียบ เว้นแต่จะปรับขบวนกันใหม่...0

            ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) บิ๊กแเดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. และ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.คนใหม่ ร่วมกระทำพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทบ.อย่างคึกคัก โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า "จะสานต่อภาระ หน้าที่ นโยบายและอุดมการณ์การทำงานของท่าน ผบ.ทบ. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อย่างเต็มความสามารถ จะนำพากำลังพลในกองทัพบกปฏิบัติภารกิจบนพื้นฐานของความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจดูแลและพัฒนากองทัพบกให้มีความเจริญก้าวหน้า สามารถยืนหยัดเป็นสถาบันหลักด้านความมั่นคงที่ค้ำจุนประเทศชาติและราชบัลลังก์อย่างยั่งยืนตลอดไป" การสานต่ออุดมการณ์ หากไม่พูดเรื่องการเมืองแบบ บิ๊กแดง ก็จะเป็นคุณูปการสำหรับกองทัพในยุคใหม่ไม่น้อย!...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"