พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็มคืบ75% เร่งเก็บงานสู่แหล่งเรียนรู้-ท่องเที่ยวสร้างรายได้


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันนี้ - ดร.พรธรรม ธรรมวิมล รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มภูมิสถาปัตยกรรม สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร กล่าวว่า อาคารพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เป็นโครงการของกระทรวงวัฒนธรรมจัดสร้างขึ้นงบประมาณ 94.8 ล้านบาท แบ่งเป็นงบสร้างอาคาร 64.8 ล้านบาท ภูมิสถาปัตยกรรม 27  ล้านบาท เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานรำลึกถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์จากเหตุการณ์เกิดพิบัติภัยสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547 สถานที่แห่งนี้ได้ออกแบบในลักษณะอนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์ เพื่อจัดทำให้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการเกิดปรากฏการณ์สึนามิ ความเข้าใจเมื่อเกิดสถานการณ์และการหลบหนีคลื่นจากสึนามิ รวมทั้งจะเป็นแหล่งเก็บรวบรวมข้อมูลที่สำคัญช่วงที่เกิดเหตุการณ์สึนามิ ปี 2547 ของบ้านน้ำเค็ม อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวกระจายรายได้เศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่

 

 

        ผอ.กลุ่มภูมิสถาปัตยกรรม กล่าวอีกว่า โครงการประกอบด้วยพื้นที่สำคัญ ดังนี้ 1.อาคารพิพิธภัณฑ์ เป็นอาคารหลักชั้นเดียว โครงสร้างผนังมีความแข็งแรงเป็นคอนกรีต รูปทรงโค้งมนไม่มีเหลี่ยม ผิวพ่นทราย มีพื้นที่ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ของการมีส่วนร่วมกับชุมชน ได้แก่ พื้นที่แสดงหลักฐานและจัดแสดงเกี่ยวกับเหตุการณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม โดยมีเรือประมงสีส้มและสีฟ้าเป็นวัตถุหลักฐานแสดงหลัก ภายในอาคารมีห้องบรรยาย บริการข้อมูล จำหน่วยสินค้าของชุมชน ส่วนชั้นดาดฟ้าเป็นลานกิจกรรมและผนังแสดงรายชื่อผู้ประสพภัยสึนามิบ้านน้ำเค็ม เป็นพื้นที่ระเบียงขนาดใหญ่รองรับจำนวนคนได้มากมาร่วมทำพิธีรำลึก 2.อาคารหอสังเกตการณ์ โครงสร้างเป็นเหล็กบุด้วยแผ่นไม้ รูปทรงประติมากรรมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องมือจับปลาของชาวประมง มีความสูงจากฐานถึงยอดประมาณ 12 เมตร สามารถมองเห็นชายทะเลบ้านน้ำเค็ม ในช่วงกลางคืนมีการออกแบบระบบแสง ลักษณะประทีปดวงโคมของการรำลึกถึงผู้ประสพภัยเสียชีวิต 3.การอนุรักษ์เรือส้มและเรือฟ้า ทั้งวัตถุพยานที่สำคัญที่สุดเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงเหตุการณ์เกิดภัยพิบัติสึนามิ ปี 2547 ในลักษณะจัดแสดงกลางแจ้งบนพื้นทราย แสดงประกอบกับสิ่งของที่มากับเหตุการณ์สึนามิ

       “ ส่วนพื้นดาดฟ้าหลังคาของอาคารหอสังเกตการณ์ เป็นลานพื้นขนาดใหญ่ที่สามารถประกอบกิจกรรม เป็นจุดชมพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งจากด้านบนที่สามารถเห็นในภาพรวมของพื้นที่ทั้งหมด ทั้งนี้ส่วนระเบียงลานด้านที่หันเข้าสู่หอชมวิวได้ติดตั้งรายชื่อของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ในครั้งนั้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ของเหตุการณ์ ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างในส่วนของงานจัดแสดงภายในอาคารและงานภูมิสถาปัตยกรรมนอกอาคาร ภาพรวมโครงการคืบหน้าร้อยละ 75ดร.พรธรรม กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"