พลังงานเขย่าเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชนจัดโควต้า 150 เมกฯ


เพิ่มเพื่อน    

3 ต.ค. 2563 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเข้าไปหารือกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหาแนวทางในการกำหนดพื้นที่ปลูกพืชเพื่อใช้เป็นเชื่อเพลิงในโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งต้องดูศักยภาพของพื้นที่ว่าสามารถปลูกได้เพียงพอหรือไม่ ขณะที่รายละเอียดของการตั้งโรงไฟฟ้าต่อไปนี้จะกำหนดรายละเอียดที่ตอบโจทย์การสร้างงาน สร้างรายได้ และเป็นโรงไฟฟ้าใหม่ในพื้นที่ โดยจะเร่งสรุปเพื่อนำเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ภายในเดือนต.ค.นี้และเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการนำร่อง 100-150 เมกะวัตต์ภายในสิ้นปีนี้


"ต่อไปนี้คงไม่ได้เรียกว่าโครงการควิกวิน(โครงการเร่งด่วน)แล้ว แต่จะเรียกว่าโครงการนำร่อง ที่กำหนดโควต้าให้กับโรงไฟฟ้าที่เข้าเงื่อนไข มีการสร้างใหม่ เกิดการลงทุน จ้างงาน และสร้างรายได้ใหม่ ๆ ให้กับคนที่พื้นที่ โดยจะนำร่องประมาณ 100-150 เมกะวัตต์ โดยจะมีการใช้พืชพลังงาน เช่น หญ้าเนเปียร์ กระถินณรงค์ เป็นต้น ซึ่งถ้าเป็นโรงไฟฟ้าเดิมที่มีการทำงานอยู่แล้ว ขายไฟอยู่แล้ว และจะมาเข้าโครงการนี้ คงจะไม่ตอบโจทย์ในการสร้างงาน หรือเพิ่มการลงทุน ซึ่งต้องไปดูว่าพื้นที่ปลูกมีได้มากน้อยเพียงใดเพราะต้องใช้พื้นที่มาก เกษตรกรอาจจะต้องรวมตัวกัน"นายสุพัฒนพงษ์กล่าว


อย่างไรก็ตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนไม่ได้ปิดกั้นผู้ประกอบการรายเดิมที่มีความพร้อมหากแต่จะต้องปรับให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่เช่นเดียวกันกับบริษัท จำกัด(มหาชน) หากจะดำเนินการร่วมกับชุมชนก็ไม่ได้ปิดกั้นเช่นกันแต่ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามเกณฑ์



ส่วนนโนบายการการจ้างงานภาคพลังงานตามนโยบายรัฐ เบื้องต้นบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) มีแผนที่จะจ้างงาน 25,800 ผ่านชุมชน สถานีน้ำมัน , ด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) 2,000 ตำแหน่ง และกระทรวงพลังงาน โดยกองทุนอนุรักษ์ 2,000 รวม 29,800 ตำแหน่ง นำเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานมาจ้างงานผ่านโครงการต่าง ๆ ให้แต่ละจังหวัดมาเสนอโครงการโซล่าร์ ชุมชน ทั้งนี้จะรวมรวมข้อมูลทั้งหมดนำมาจัดระเบียบบิ๊กดาต้า ขณะที่แนวโน้มราคาพลังงาน มองว่ายังนิ่ง ทั้งปี เคลื่อนไหวที่กรอบ 40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ถึงสิ้นปี และยังไม่มีมาตรการค่าครองชีพเพิ่มเติม ขณะที่ในส่วนก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ยังตรึงราคาเดิม เเละจะเพิ่มเติมในมาตรการของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 100 บาทต่อเดือน ใช้สิทธิ์ผ่านแอพลิเคชั่นเป๋าตัง


อย่างไรก็ตามประเด็นเรื่องการจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้น ว่าตัวเองไม่เคยเอ่ยถึงเรื่องดังกล่าว โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการนำเสนอแต่อย่างใด เพียงแต่ในการหารือร่วมกันนั้น  เป็นการแสดงความเป็นห่วงเรื่องความล่าช้าการปรับโครงสร้างหนี้  ซึ่งต้องการเห็นการปรับโครงสร้างหนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว  เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับผู้ประกอบการที่กำลังเดือดร้อนอยู่ ให้มีความชัดเจนว่าจะต้องชำระหนี้ในการปรับโครงสร้างหนี้อย่างไร ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นที่จะต้องหาแหล่งเงินเข้ามาสนับสนุน  ก็อาจจะต้องพิจารณาผ่านฐานของตลาดทุน  แต่ไม่ใช่เรื่องการจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้น


นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) กล่าวว่าแนวทางการปรับปรุงเงื่อนไขและเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ได้ร่างไว้แล้ว จะต้องมาทบทวนว่าจะมีการปรับปรุงหรือไม่อย่างไรก่อนที่จะเสนอเข้าสู่ขั้นตอนคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) และกพช.ต่อไป โดยต้องหารือกับทุกภาคส่วนก่อน เบื้องต้นเชื้อเพลิงจะต้องปลูกไม้โตเร็ว และก๊าซชีวภาพที่มาจากพืชพลังงานเท่านั้น ส่วนของเดิมที่ให้ผสมผสานกับพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาร์) ได้นั้น ก็คงจะต้องตัดไป ในส่วนของเกษตรกรที่จะให้ถือหุ้นบุริมสิทธินั้นก็อาจจะเปลี่ยไปรับซื้อราคาเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นให้กับเกษตรกรแทนแต่ค่าไฟจะเพิ่มหรือไม่คงจะต้องไปดูเทคโนโลยีด้วยเป็นต้น"นายประเสริฐกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"