หมู่เกาะโซโลมอนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19รายแรก


เพิ่มเพื่อน    

หมู่เกาะโซโลมอนกลางมหาสมุทรแปซิฟิกพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายแรกของประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นนักศึกษาที่เดินทางกลับจากฟิลิปปินส์

    นายกรัฐมนตรีมานาสเซห์ โซกาวาเร ของหมู่เกาะโซโลมอน ประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ตุลาคมว่า พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายแรกของประเทศ เป็นนักศึกษาที่เดินทางกลับจากฟิลิปปินส์เมื่อไม่นานมานี้ โดยเขาเดินทางมากับเที่ยวบินที่นำพลเมืองหมู่เกาะโซโลมอนกลับประเทศ เที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสาร 96 คน

    นายกฯ โซกาวาเร กล่าวว่า เป็นความเจ็บปวดที่จะต้องแจ้งให้ทราบว่าประเทศของเราสูญเสียสถานะของประเทศปลอดโรคโควิด-19 แล้ว แม้ด้วยความพยายามของทุกภาคส่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ไม่ให้เข้ามาในประเทศของเรา ขอร้องให้ประชากร 600,000 คนของประเทศอยู่ในความสงบ ไม่ต้องแตกตื่น ทางการได้ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้ และมีมาตรการอื่นๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องประกาศล็อกดาวน์

    นักศึกษาที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายนี้ มีผลตรวจโรคนี้เป็นลบมาแล้ว 3 ครั้งขณะอยู่ที่ฟิลิปปินส์ ก่อนขึ้นเครื่องบินกลับหมู่เกาะโซโลมอน แต่เมื่อเดินทางถึงกรุงโฮนีอาราและตรวจโรคโควิด-19 ตามขั้นตอนก่อนเข้าประเทศ กลับมีผลตรวจเป็นบวก จึงถูกส่งเข้ากักตัว โดยยังมีนักศึกษาชาวหมู่เกาะโซโลมอนอีก 18 คนที่ผลตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 เป็นบวก ขณะนี้ยังกักตัวอยู่ที่กรุงมะนิลา

    ตั้งแต่หมู่เกาะโซโลมอนปิดพรมแดนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเพื่อป้องกันโควิด-19 ระบาดเข้าประเทศ ทำให้มีนักศึกษาของหมู่เกาะโซโลมอนตกค้างอยู่ในฟิลิปินส์มากกว่า 400 คน แต่จากการกดดันของผู้ปกครองของนักศึกษาเหล่านี้ ทำให้รัฐบาลหมู่เกาะโซโลมอนจัดเที่ยวบินไปรับนักศึกษาเหล่านี้กลับ โดยมีเที่ยวบินนำกลับมาแล้ว 3 เที่ยวบิน เที่ยวบินแรกเดินทางถึงหมู่เกาะโซโลมอนเมื่อค่ำวันอังคารที่แล้ว

    ขณะนี้เชื่อว่ามีประเทศหมู่เกาะเล็กๆ 9 แห่งที่ยังปลอดโรคโควิด-19 ได้แก่ คิริบาตี, หมู่เกาะมาร์แชลล์, ไมโครนีเซีย, นาอูรู, ปาเลา, ซามัว, ตองกา, ตูวาลูและวานูอาตู

    ทั้งนี้ ถึงวันอาทิตย์ ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 35 ล้านรายแล้ว เสียชีวิตอย่างน้อย 1,039,000 คน ส่วนฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดในภูมิภาคนี้ ที่ 322,497 ราย และเสียชีวิต 5,776 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"