สพฐ.ชงสอบข้อเขียน(ภาคก.)ครูผู้ช่วยได้ตลอดทั้งปี


เพิ่มเพื่อน    


5ต.ค.63-สพฐ.เล็ง ชงสอบภาค ก ครูผู้ช่วย ได้ตลอดทั้งปี  เหตุการสอบแค่ปีละครั้ง ผู้สอบผ่านได้จำนวนไม่ตรงตามเป้า  หรือเท่ากับจำนวนอัตราเกษียณ “อัมพร” เตรียมนำไปหารือกับ ก.ค.ศ.-ก.พ. คาด ส่วนสอบรอบ 2  มีขึ้นเดอือนธ.ค.นี้    

     
นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) รักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (สพฐ.) ปี 2563 โดยมีอัตราว่าง 18,987 อัตรา ซึ่งได้มีการจัดสอบเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมนั้น ขณะนี้มีผู้สอบผ่านภาค ก และ ข จำนวนทั้งสิ้น 10,375 คน คิดเป็นร้อย 6.86 ของผู้มีสิทธิสอบทั้งหมด จำนวน 159,314 คน  ซึ่งแม้ตัวเลขผู้สอบได้ถือว่ามีจำนวนเพียงพอต่อการบรรจุครูแทนอัตราเกษียณในเดือนตุลาคมนี้ แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่น้อยอยู่  และตนคิดว่าเราคงจะต้องมีการเปิดสอบครูผู้ช่วยกรณีทั่วไปเกิดขึ้นอีกรอบ เพราะขณะนี้ สพฐ. ยังมีจำนวนอัตราครูว่างอยู่ แม้การสอบที่ผ่านมาจะมีการขอใช้บัญชีที่มีอยู่เดิมและการขอใช้บัญชีของผู้สอบได้แบบข้ามจังหวัดก็ยังไม่เต็มจำนวนกับอัตราที่ว่าง ซึ่งคาดว่าการจัดสอบครูผู้ช่วยกรณีทั่วไปรอบสองจะดำเนินการให้มีการจัดสอบได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ และจะได้ครูทันช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
“อย่างไรก็ตาม เรื่องการสอบครูผู้ช่วย ผมเตรียมจะหารือระหว่างก.ค.ศ. และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.) เนื่องจากการสอบครูผู้ช่วยแต่ละครั้งที่ผ่านมา เราพบครูสอบได้จำนวนที่น้อย ดังนั้นเราจึงคิดว่าหากมีเปิดสอบครูผู้ช่วย ภาค ก ไว้หลายๆ รอบเหมือนกับการสอบภาค ก ของ ก.พ.ก็จะทำให้ผู้ที่อยากเป็นครูมีตั๋วภาค ก ถืออยู่ในมือไว้จากนั้นจะไปบรรจุอยู่ที่โรงเรียนใดก็ให้ดำเนินการจัดสอบภาค ข และภาค ค ต่อไป”รักษาราชการเลขาฯ กพฐ. กล่าว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"