บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost จากระบอบ “ประชาธิปไตย” ที่ดูจะไปได้ดี ปี 2516 สู่ประชาธิปไตยครึ่งใบ ปี 2519 และปัจจุบันก็ยังครึ่งใบในชื่อที่เรียกได้ว่า “ระบอบประยุทธ์” ปี 2563 ณ เดือนตุลาคม ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์สำคัญทั้ง 14 ต.ค.2516 กับ 6 ต.ค.2519 ส่วนเหตุการณ์ที่ยังมาไม่ถึง 14 ต.ค.2563 บรรดาแนวร่วมนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน หลากหลายกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล พร้อมจัดชุมนุมใหญ่กันอีกครั้ง  ...0

            ก่อนรำลึก 14 ต.ค.นั้น วันนี้คงต้องติดตามงานรำลึกครบรอบ 44 ปี เหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 กันก่อน กำหนดจัดขึ้นที่หอประชุมใหญ่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มหาวิทยาลัยอันเป็นสถานที่เกิดเหตุ จัดงานรำลึกมาโดยตลอดให้คนไทยได้รับรู้บทเรียนการเข่นฆ่ากันที่เลวร้ายที่สุด อันเป็นผลจากการยุยงปลุกปั่นที่ไม่ควรเกิดขึ้นอีก คณะกรรมการจัดงานปีนี้นำโดย “กฤษฎางค์ นุตจรัส” หนึ่งในทนายความสิทธิมนุษยชน ที่ว่าความคดีชุมนุมทางการเมืองให้ฝ่ายประชาธิปไตยมาโดยตลอด ปีนี้มีกิจกรรมทั้งการจัดนิทรรศการ การเสวนา และอื่นๆ ประจวบกับกระแสการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันและการชุมนุมใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น การจัดงานรำลึก 6 ต.ค.ปีนี้ จะร้อนแรงเพียงใด จึงเป็นที่น่าจับตามากกว่าหลายปีที่ผ่านมา ...0

            จากเรื่องการจัดกิจกรรมการชุมนุมทั้งหลาย ที่ส่งผลให้รัฐบาลสั่นสะเทือนไปบ้าง ในที่สุดก็มีเรื่องหนึ่งเวลานี้ที่รัฐบาลคงพอยิ้มออกได้ เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียบร้อยแล้ว หลังเหตุการณ์ “ปรีดี ดาวฉาย” เป็นรัฐมนตรีได้แค่ 27 วัน ลาออกไป เมื่อดาวรุ่งดาวฉายทนไม่ไหว สุดท้ายไม่พ้นคนกันเองต้องมานั่งเก้าอี้นี้ จากอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” สมัย คสช. รีเทิร์นมาในรัฐบาลประยุทธ์สมัยผ่านการเลือกตั้ง ที่ปัญหาเศรษฐกิจหนักกว่าจากสถานการณ์โควิด-19 เอาอยู่ไหมถามใจเธอดู ...0

            ฟื้นฟูกันท่าไหน “การบินไทย” ถึงปรากฏข่าวว่า “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” กรรมการและรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย แต่งตั้ง “พงศ์อุมา ดิษยะศริน” ผู้จัดการกองบริหารทรัพยากรและสนับสนุนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยความมั่นคงและมาตรฐานการบิน ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพิ่มอีกตำแหน่ง ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการโยกย้ายข้ามสายงาน และยังเป็นภรรยาของ “พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน” ประธานบอร์ดการบินไทย เสียอีก คนในครอบครัวสำคัญกว่าคนในหน้าที่หรือไม่ การบินไทยต้องเคลียร์สักหน่อย ...0

            ว่าด้วยเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มั่วกันไปมั่วกันมา “สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ บอกว่า “การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อหวังใช้กฎหมายมั่นคง เพื่อคุกคามประชาชนมากกว่าแก้ปัญหาโควิด-19” ทั้งที่ความจริง รัฐบาลได้แก้ไขไม่ห้ามการชุมนุม ตามมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่เดือน ส.ค.เป็นต้นมาแล้ว ดังนั้น ใครจะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุกคามประชาชนที่ชุมนุมหลังวันที่ 1 ส.ค.2563 ไม่ได้ แต่กลับพบข้อมูลจาก “ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน” ปรากฏว่าการชุมนุมในเดือน ส.ค. จำนวน 3 ครั้ง ยังมีเจ้าหน้าที่มั่วนิ่มแจ้งข้อหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มอีก ส่งผลให้พามั่วกันหมด โทษฝ่ายเดียวไม่ได้ ...0

 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"