กรุงปารีสสั่งปิดผับบาร์2สัปดาห์คุมไวรัสระบาดรอบใหม่


เพิ่มเพื่อน    

กรุงปารีสเมืองหลวงของฝรั่งเศสเข้าสู่ภาวะเฝ้าระวังโควิด-19 ขั้นสูงสุด สั่งปิดผับบาร์และคาเฟ่นาน 2 สัปดาห์เริ่มแต่วันอังคาร ส่วนร้านอาหารยังเปิดได้แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการใหม่ในการรักษาสุขอนามัย

แฟ้มภาพ บาร์แห่งหนึ่งในเขตที่ 3 ของกรุงปารีส

    ฝรั่งเศสยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์มาแล้วหลายเดือน แต่ขณะนี้กลับมามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จำนวนอัตราผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล และอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ทางการจำเป็นต้องประกาศข้อบังคับใหม่เพื่อรักษาการเว้นระยะห่างทางสังคมโดยจะเริ่มบังคับใช้ในวันอังคารที่ 6 ตุลาคม

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของดีดีเยร์ ลาเลอมองต์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลปารีส เมื่อวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคมว่า จำเป็นต้องมีมาตรการใหม่เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ บาร์ทุกแห่งในกรุงปารีสต้องปิดให้บริการเป็นเวลา 2 สัปดาห์

    โอลิวิเยร์ เวรอง รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า วิธีการเดียวที่จะทำให้อัตราการติดเชื้อโรคโควิด-19 ลดลง คือต้องปิดบาร์และคาเฟ่ที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์สำคัญของกรุงปารีส

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เกือบ 17,000 ราย เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มตรวจหาผู้ติดเชื้อโรคนี้ในวงกว้างทั่วประเทศ ส่วนในวันอาทิตย์ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 12,565 ราย และมีผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาตัวในแผนกไอซียูของโรงพยาบาล 893 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยอดติดเชื้อสะสมของฝรั่งเศสเพิ่มเป็นเกือบ 620,000 ราย เสียชีวิตแล้ว 32,230 ราย

    โอเรียเลน รุสโซ ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขภูมิภาคอาแอร์เอสให้ข้อมูลว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงปารีสมีจำนวนเกือบ 3,500 รายทุกวัน โดยเมื่อวันจันทร์สัปดาห์ที่แล้ว ทำสถิติสูงสุดพบผู้ติดเชื้อโรคนี้เกือบ 6,000 ราย ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแบบกลุ่มก้อนราว 40% มีจุดเริ่มต้นจากในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย, 26% จากสถานที่ทำงาน และ 10% มาจากการรวมตัวกันของประชาชน จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่าตั้งแต่เดือนที่แล้ว พร้อมกับขอร้องให้ผู้ที่อาศัยในกรุงปารีสและชานเมืองทำงานจากบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

    ลาเลอมองต์เสริมว่า ร้านอาหารในกรุงปารีสยังเปิดได้ตามปกติ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการใหม่ในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด เช่น ต้องมีเจลล้างมือบนโต๊ะทุกโต๊ะ, ลูกค้าแต่ละโต๊ะไม่ให้เกิน 6 คน แต่ละโต๊ะให้ตั้งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และอนุญาตให้ลูกค้าถอดหน้ากากได้เฉพาะเวลารับประทานอาหารเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"