'กมธ.ปราบโกง' ข้องใจอธิบดีกรมน้ำไม่ร่วมมือแฉ ส.ส.ตบทรัพย์5ล้าน อ้างให้ข้อมูล ปปช.แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

6 ต.ค.63 - นายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบกรณี ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่งโทรศัพท์ถึงอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียกรับเงินเพื่อแลกการผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ว่า กมธ.ฯ ได้เชิญนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าชี้แจง

นายรังสิกร กล่าวว่า นายศักดิ์ดายอมรับว่ามีบุคคลที่ดำรงตำแหน่งรองอนุกมธ.แผนงานบูรณาการ 2 ในกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ได้โทรศัพท์ขอเงิน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณโดยไม่ปรับลดจริง ซึ่งนายศักดิ์ดา กล่าวปฏิเสธที่จะให้เงินเนื่องจากไม่มีเงิน แต่บุคคลที่โทรศัพท์ติดต่อนั้น ได้ขอแลกเป็นโครงการแทน อย่างไรก็ตามในรายละเอียดนั้นนายศักดิ์ดาไม่สามารถให้ได้ในชั้น กมธ.ฯ เนื่องจากได้ให้ข้อมูลและรายละเอียดทั้งหมดกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ทั้งชื่อ และหมายเลขโทรศัพท์ ทั้งนี้ ป.ป.ช. ได้เรียกนายศักดิ์ดาชี้แจงนานถึง 5 ชั่วโมงแล้ว

นายรังสิกร กล่าวด้วยว่า นายศักดิ์ดาให้ข้อมูลเบื้องต้นด้วยว่า ได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างว่าเป็นอนุกมธ.ฯ ช่วงกลางคืนและเช้าวันถัดมาได้เข้าชี้แจงรายละเอียดกับอนุกมธ.ฯ โดยช่วงเช้าทางอนุกมธ.ฯ พยายามขอปรับลดงบประมาณในหน่วยงาน ซึ่งบรรยากาศวันดังกล่าวนั้นนายศักดิ์ดา ได้ระบุว่าหากอยากตัดขอให้ตัดไป แต่มีอนุกมธ.ฯ โทรศัพท์ขอเงินกับงตน แต่เมื่อเวลาผ่านไปถึงเที่ยง บรรยากาศการพิจารณางบประมาณกลายเป็นหนังคนละม้วนทันที ทั้งนี้บุคคลที่โทรศัพท์ถึงอธิบดีนั้นจากการซักถามพบว่าเป็นอนุกมธ.ฯ​ที่เข้าประชุมในวันดังกล่าวด้วย

“กมธ.ปราบโกง ของสภาฯ ได้สอบถามถึงรายชื่อและบุคคลที่นายศักดิ์ดาได้รับโทรศัพท์ แม้ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน กมธ.​พยายามจะสอบถามและบอกว่ากมธ.ฯอยู่ข้างอธิบดี และต้องการนำความจริงมาเปิดเผย แต่ผมไม่ทราบว่าอธิบดีคิดอย่างไร จึงไม่ได้ให้ข้อเท็จจริงทั้งหมดกับกมธ. แต่กมธ. ยังตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ” นายรังสิกร กล่าว

นายรังสิกร กล่าวด้วยว่า สำหรับการตรวจสอบของกมธ.ฯ นั้น มีมติจากที่ประชุมให้เชิญ น.ส.แนน บุญย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานอนุกมธ.แผนงานบูรณาการ 2 เข้ามาให้ข้อมูล พร้อมกับรองอนุกมธ.ฯ ทั้ง3 คนได้แก่ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย , นายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ  และนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย เข้าประชุม

เมื่อถามว่ามองได้หรือไม่ว่าอนุกมธ. ทั้ง3 คนที่เชิญชี้แจง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินและเข้าข่ายผิดกฎหมาย นายรังสิกร กล่าวว่า เป็นเรื่องเชิงวิเคราะห์ที่เกิดขึ้นได้ แต่ในชั้นของกมธ. ต้องตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องและใกล้ชิดเหตุการณ์ อย่างไรกรณีของน.ส.แนน บุณย์ธิดา ที่เป็นประธานอนุกมธ.ฯ แต่ไม่ถูกระบุถึง ต้องเชิญให้ข้อมูลในวันที่ถูกกล่าวอ้างด้วย อย่างไรก็ดีการทำงานของกมธ.นั้นไม่ได้ให้ร้ายหรือกล่าวหาบุคคลใดว่ากระทำผิด แต่ต้องตรวจสอบ ส่วนกรณีที่นายศักดิ์ดา ยื่นเรื่องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วนั้น ไม่ถือว่ากระทบต่อการทำงานของกมธ.ฯ และกมธ.ฯ​มีสิทธิ์เดินหน้าตรวจสอบได้ต่อตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ​มอบหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"