กมธ.กฎหมายรุมกินโต๊ะอธิบดีน้ำบาดาลหวังรู้ชื่อไอ้โม่งตบทรัพย์


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.2563 -  ที่ห้องประชุม407 รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานการประชุม โดยได้เชิญนายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มาชี้แจงหลังจากปรากฏข่าวถูกอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการผ่านงบประมาณ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เชิญ อนุกรรมาธิการบูรณาการ 2 มาร่วมชี้แจงด้วย แต่ไม่มีตัวแทนมาชี้แจง   

นายสิระกล่าวว่า หลังปรากฏข่าวอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ2 เรียกรับเงิน 5 ล้านบาทกับอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มาให้ข้อมูล และได้เชิญ ส.ส.ในอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 มาชี้แจงด้วย 5-6คน แต่ไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ ทั้งที่ควรจะให้เกียรติซึ่งกันและกัน คงต้องพิจารณากันว่าเพราะเหตุใด ถ้ามีเหตุผลไม่เพียงพอต้องรับผิดชอบคูณสองมากกว่าคนทั่วไป และขอให้อธิบดีบอกเล่าในรายละเอียดเรื่องที่เกิดขึ้น 

นายศักดาชี้แจงว่า กรมน้ำบาดาลโดยตนและคณะไปชี้แจงอนุ กมธ.ฯ วันที่ 17ก.ค. 21ก.ค. 22ก.ค. 5 ส.ค. แต่เหตุที่เกิดขึ้นเกิดตอนคืนวันที่ 4 ส.ค.เวลา 19.10น. มีคนโทรศัพท์มาหาพร้อมแนะนำตัวว่าเป็น กมธ.ในคณะ โดยได้ของาน ขอเงินตามจำนวนที่ได้พูดต่อที่ประชุมอนุกรรมาธิการฯ เอาไว้จริง ในการประชุมวันที่ 5 ส.ค.มีการซักถาม รายละเอียดต่างๆ ในการขุดเจาะบ่อบาดาลนานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งไม่ได้โต้เถียง ได้แต่นั่งฟังคณะที่มาด้วยชี้แจง แต่เมื่อฟังไปฟังมาเห็นว่า ไม่ใช่ประเด็นเลยขอตัวไปเข้าห้องน้ำ ออกไปเดินเล่น พอกลับเข้ามายังห้องประชุมอีกครั้ง ยังอยู่ในประเด็นเดิม ดูเหมือนอนุกรรมาธิการฯ บางคนเหมือนจะไม่เข้าใจ ทั้งที่เราได้ชี้แจงในรายละเอียดไปแล้วหลายครั้ง เลยตัดสินใจพูดความจริง ตามที่เป็นข่าวเพื่อให้อนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ2 ได้รับทราบข้อเท็จจริง  

นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ.กฎหมายฯ ได้สอบถามว่า ตามที่อธิบดีระบุว่า คืนวันที่ 4 ส.ค.มีคนโทรศัพท์มาหานั้นเป็นใคร เบอร์โทรอะไร เสียงที่โทรมาเป็นอนุกรรมาธิการบูรณาการ2 ใช่หรือไม่ ทำให้นายศักดาชี้แจงกลับมาว่า ข้อมูลตรงนี้ได้ส่งบันทึกให้ปลัดกระทรงทรัพยากรธรรมชาติฯ ผู้บังคับบัญชา รวมทั้งหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบได้ขอข้อมูลไปบางส่วนแล้ว ขออนุญาตไม่บอกว่าเป็นใคร เพราะอาจถูกกล่าวหาในข้อหาหมิ่นประมาทได้  

อย่างไรก็ดีมีทั้ง กมธ.ที่อยากให้มีการระบุชื่อ ส.ส.ที่ไปเรียกรับผลประโยชน์ มีการข่มขู่แลกกับการไม่ผ่านงบประมาณให้หรือไม่ มีคลิปเสียงหรือไม่ คนที่โทรศัพท์มาหาเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง แต่ กมธ.บางคนก็เห็นใจเพราะอาจมีผลเกี่ยวกับวินัยราชการและผลทางคดี  

นายสิระ จึงถามขึ้นมาอีกว่า เรื่องนี้กระทบต่อ ส.ส.และสภาเมื่อเกิดเรื่อง 2 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับผลประโยชน์เป็นใครก็ยังไม่รู้ เราต้องปกป้อง ส.ส.และปกป้องสภาเช่นกัน ต้องขอให้อธิบดีเปิดเผยออกมา ไม่เช่นนั้นก็อาจเป็นกระแสตีกลับไปยังอธิบดีได้ว่า ที่พูดมาเป็นเรื่องจริง มีข้อมูลจริงหรือไม่ และจะปล่อยให้ ส.ส.2 คนที่เป็นอนุกรรมาธิการฯ ได้ร่วมพิจารณางบประมาณแผ่นดิน ยังอยู่ในอนุกรรมาธิการชุดนี้อีกหรือ 

นายศักดาชี้แจงกลับมาว่า ขอยืนยันว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์และข่มขู่จริง ที่ผ่านมาไม่เคยให้ข่าวกับสื่อเลย รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ทุกวัน แต่ไม่เคยให้สัมภาษณ์ ขอบคุณนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เห็นใจและให้กำลังใจ อย่างไรก็ดีในส่วนของข้อมูลต่างๆนั้นทาง ป.ป.ช.เชิญไปสอบถามแล้ว ทาง สตง.ก็ติดต่อมา เชื่อว่าหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบทั้งหลาย จะตรวจสอบอย่างเร็ว  

“มั่นใจข้อมูลที่ให้กับหน่วยงานตรวจสอบ ถ้าผมให้ข้อมูลเท็จ ผมก็เดือดร้อน หรือถ้าไปกุเรื่องมา ก็ไม่สมควรอยู่ในแผ่นดินไทย แต่ถ้าจะให้เปิดเทปบันทึกเสียง ทุกคนคงรู้จักกันหมด แต่ทุกคนคงพอทราบเลาๆแล้ว คงไม่ไปไกลกว่าที่ทุกคนคิด หากได้อ่านบันทึกที่ได้นำเสนอปลัดกระทรวงทรัพย์ฯหรือที่ส่งมายังประธานสภา ถ้าได้อ่านคงก็คงพอรู้ว่าเป็นใคร”นายศักดากล่าว   

เมื่อถึงช่วงนี้ กมธ.กฎหมาย เริ่มซักถามและอยากให้ลงรายละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะบุคคลในอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ2 ที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับประโยชน์นั้นเป็นใคร และได้มีความพยายามขอให้ประธาน ประชุมลับ เพื่อที่อธิบดีจะได้ให้ข้อมูลเชิงลึก  

นายศักดากล่าวอีกว่า ผมมีพยาน หลักฐาน อะไรมากกว่านี้ ในชีวิตผ่านคำพิพากษาทางศาลฎีกามาแล้ว 2 ครั้ง ในชีวิตก็ผ่านอะไรมาพอสมควร ไม่ขอเปิดเผย ทุกท่านก็รู้ เมืองไทยมักมีอะไรที่เราไม่เคยคาดคิดได้ ไม่มีมวยล้ม ถ้าล้มมวย เราหกล้มกลางทาง เราจะเดือดร้อน เชื่อว่าหน่วยงานตรวจสอบที่เข้ามาตรวจสอบ คงเชื่อมั่นในตัวผม แม้ประธานกรรมาธิการกฎหมายฯ อยากจะคัดคนไม่ดีให้ออกไป แต่ถ้าได้อ่านบันทึกที่ได้ส่งไปให้ผู้บังคับบัญชา คงรู้ว่าเป็นใคร แต่ที่ไม่เปิดเผย เพราะไม่อยากให้คดีหนึ่งตกเป็นโจทก์ อีกคดีตกเป็นจำเลย ซึ่งต้องเสียเวลามานั่งแก้ต่าง 

เมื่อถึงช่วงนี้ นายสาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ นายศิริพงษ์ รัศมี ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ2 ได้เดินเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงด้วย ทำให้ประธานในที่ประชุม ได้กล่าวหยอกล้อว่า ใช่  2 คนนี้หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า เป็นหนึ่งใน ส.ส.ที่อยู่ในอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ2 ได้รับฟังการชี้แจง ช่วงหนึ่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เดินออกจากห้องประชุมแล้วกลับเข้ามาและได้บอกว่า โดนตบทรัพย์ ผมก็อยู่ในอนุกรรมาธิการฯชุดนี้ ไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยเลย พอกลับไปบ้าน ชาวบ้านถามว่า มีคนไปตบทรัพย์จริงหรือไม่ ผมก็ร้อน เพราะดันอยู่ในอนุกรรมาธิการชุดนี้ ที่บอกว่ามีการเรียกกัน 5 ล้านบาท เขาก็ต้องเหมารวมไปด้วยว่าได้ส่วนแบ่ง ทั้งที่ไม่ได้รู้ ไม่ได้รู้ว่า ใครไปคุยอะไรอย่างไรกับใคร 

พอนายสาธิตชี้แจง ทำให้ กรรมาธิการกฎหมายฯ รุมซักถามทันทีว่า ในการมาชี้แจงของอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ส.ส.ที่เป็นอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ2 ใครเป็นคนซักถามมากที่สุด นายสาธิตจึงตอบว่า ซักกันหลายคน กรรมาธิการกฎหมาย ถามต่อไปว่า ใคร บอกชื่อมาเลย นายสาธิต ตอบกลับมาว่า ก็ถามพอๆกัน มีทั้งพี่ศิริพงษ์ ผมนายอนุรักษ์ และพี่มันแกว ที่ประชุมได้รุมซักอีกว่า อนุรักษ์ไหน พรรคอะไร โดยนายสาธิต ได้แต่ยิ้มแทนคำตอบ  

จากนั้นที่ประชุมกรรมาธิการ ขอมติที่ประชุมเป็นการประชุมลับ เพื่อจะได้ให้ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงในรายละเอียดได้มากกว่านี้ และเชิญสื่อที่เข้าร่วมรับฟังออกจากห้องประชุม 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"