ส่อไม่ต่ออายุทุน "โอดอส " รมว.ศธ.ระบุเหตุโควิด และอยากใช้ทุนการศึกษาหลากหลายทั่วถึง ไม่จำเป็นเด็กเก่งกลุ่มเดียว


เพิ่มเพื่อน    

 

6ต.ค.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีการจัดทุนการศึกษาต่างๆ ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้คณะทำงานวิเคราะห์การให้ทุนการศึกษาของ ศธ.ทั้งหมดอยู่ ซึ่งเท่าที่ทราบทุนการศึกษามีจำนวนมากและมีความหลากหลายในการอนุมัติการให้ทุนการศึกษา เพื่อต้องการให้การจัดสรรทุนการศึกษามีมาตรฐานและทั่วถึงเด็กทุกคนในการขอรับทุน เพราะต้องการให้ทุนการศึกษามีประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียนมากที่สุดที่สำคัญจะต้องครอบคลุมเด็กทั้งหมดให้ได้รับโอกาสอย่างทั่วถึงด้วย เนื่องจาก เด็กแต่ละคนมีทักษะแตกต่างกัน เช่น เด็กบางคนมีความเก่งวิชาการในการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ขณะที่เด็กบางกลุ่มอาจมีความถนัดด้านวิชาชีพเฉพาะ เป็นต้น ดังนั้น เราจำเป็นจะต้องจัดสรรทุนการศึกษาให้มีความเหมาะสมกับเด็กทุกกลุ่ม

สำหรับโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน หรือ ทุนโอดอส (One District One Scholarship) ของศธ.นั้น ตนเห็นข้อมูลของดำเนินงานโครงการทุนโอดอสแล้ว ซึ่งยอมรับว่าเป็นทุนการศึกษาที่ดี แต่ขณะนี้เราเจอสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จนส่งผลกระทบให้ประสิทธิภาพการเตรียมคนเพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศอาจยังไม่มีความพร้อม รวมถึงเด็กที่ได้รับทุนยังมีความกังวลในเรื่องการเตรียมตัวก่อนจะไปศึกษาต่อต่างประเทศ

“ทั้งนี้ในส่วนของการดำเนินการสานต่อทุนโอดอสหรือไม่นั้น ผมกำลังพิจารณาอยู่  ทั้งนี้ผมอยากเตรียมงบประมาณสำหรับการให้ทุนการศึกษา และทุนการศึกษานี้จะต้องมีความหลากหลายที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเด็กเก่งเพียงอย่างเดียว  ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้มีการพูดถึง ศธ.ในการจัดสรรทุนการศึกษาให้กับเด็กอย่างเหมาะสมด้วยเช่นกัน”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"