บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" 6 ตุลา 2563 ครบรอบ 44 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ที่สวนประติมากรรมประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ มีการจัดงานรำลึกเหตุการณ์อย่างคึกคัก ไฮไลต์อยู่ที่สภานักศึกษา มธ.ที่มอบรางวัล “จารุ พงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย” ปีนี้ให้กับ นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ 2 แกนนำคณะประชาชนปลดแอกชู 3 นิ้ว สำหรับนายอานนท์ยังคุยฟุ้งเหมือนเดิมว่า "การชุมนุมวันที่ 14 ตุลานี้ ถ้าคนมาเป็นล้านคนก็จบในวันเดียว ถ้ามาเป็นแสนคนก็อาจพักรอคนที่อยู่ต่างจังหวัดที่จะเข้ามาร่วมก่อน แต่มั่นใจจะมากกว่าการชุมนุม 19 ก.ย.แน่"...0

            การชุมนุมที่มีคนมาเป็นล้านต้องมีเงื่อนไขที่สุกงอมจริงๆ ต้องมีการบริหารจัดการมวลชนอย่างมืออาชีพ เมื่อพรรคเพื่อไทยภายใต้การนำของ หญิงอ้อ-พจมาน ชินวัตร ปรับยุทธศาสตร์ใหม่ไม่เติมท่อน้ำเลี้ยงให้ ก็จะเหลือมวลชนประชาชนปลดแอกจริงๆ การเคลื่อนไหวที่บรรลุเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ต้องสอดรับกับ ภาวะวิสัย เมื่อครั้งคณะราษฎรก่อการในวันที่ 24 มิ.ย.2475 สำเร็จ มีสมาชิกผู้ก่อการเพียง 115 นายเท่านั้น เพราะประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่รู้เรื่องราวด้วย แต่ตุลา 63 สังคมไทยแตกแยกทางความคิดเป็น 2 ขั้ว แต่ละฝ่ายก็มีมวลชนที่ตื่นรู้พอๆ กัน หากประชาชนปลดแอกมาเป็นแสนๆ อีกฝ่ายก็พร้อมออกมาเป็นแสนได้เช่นกัน...0

                เอาแค่ใน มธ.ก็แตกเป็น 2 ขั้ว กลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม นำโดย นายอาณัศ ช้างอินทร์ นิติศาสตร์ รุ่น 09 ศิษย์เก่า ม.ธรรมศาสตร์ ที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ชื่อและตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยในการทำกิจกรรมที่นำไปสู่ความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิ ดังเช่นที่ปรากฏในเหตุการณ์ 19 และ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา รวบรวมรายชื่อทวงถามถึงการดำเนินการเกี่ยวกับบุคคลผู้กระทำผิดต่อเกียรติภูมิของมหาวิทยาลัยยื่นต่ออธิการบดีในวันที่ 9 ต.ค.นี้ นี่คือสังคมประชาธิปไตยที่มีความเห็นหลากหลาย อุดมการณ์ทางการเมือง ในยุค Post COVID-19 ไม่มีแนวทางไหนถูกต้องที่สุด ประชาธิปไตยแบบอเมริกา-ยุโรป ยังพ่ายแพ้ไวรัสโควิด หากยึดมั่นอุดมการณ์ตัวเองโดยไม่ฟังคนอื่น มีแต่จะนำไปสู่การเผชิญหน้า...0

                ส่วน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีมีความพยายามของคนบางกลุ่มที่ออกมาปลุกกระแสขับไล่และกดดันให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง ว่า "ไม่ทำให้เสียสมาธิในการทำงาน ชินแล้ว ชินตรงที่ว่า ผมก็ทำงานให้หนักมากขึ้น สร้างความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น" ก็ไม่มีใครเถียงว่าลุงตู่ทำงานหนัก แต่จะเข้าใจปัญหาต่างๆ หรือไม่ คือปมสำคัญ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ออกมาชุมนุม เขามองไม่เห็นอนาคตของตัวเอง ลุงตู่ให้สัญญาขอเวลาอีกไม่นาน จะปฏิรูปประเทศก็ไม่ได้ทำ คนรุ่นใหม่จึงรอไม่ไหว นายภาณุพงศ์ พูดอย่างไพเราะว่า "ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ลาออกตามข้อเรียกร้อง ก็จะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่จะให้ประชาชนออกมาขับไล่ จึงอยากวิงวอน กราบไหว้ท่านให้ฟังด้วย"...0

            เห็นบุคลิก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.คนใหม่ นึกว่าจะพูดน้อยต่อยหนัก แต่กลับให้สัมภาษณ์ยาวเหยียด โดยตอบคำถามเรื่องการปฏิวัติรัฐประหารว่า "คำถามนี้ถามมาทุก ผบ.ทบ. และทุกคนก็ตอบไปหมดแล้ว คือโอกาสของการทำเรื่องพวกนี้ทุกอย่างเป็นศูนย์หมด บนพื้นฐานที่อย่าให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดสร้างเงื่อนไข ปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรง" โดยประวัติศาสตร์เงื่อนไขความรุนแรงไม่ได้เกิดจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ทุกฝ่ายล้วนสร้างเงื่อนไขทั้งสิ้น ความอยุติธรรม ความเหลื่อมล้ำ ก็คือเงื่อนไขนำไปสู่การต่อต้านรัฐด้วยวิธีการต่างๆ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมขจัดเงื่อนไขด้วยเช่นกัน...0

                มีความชัดเจนแล้วสำหรับการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 76 จังหวัด ภายหลัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เข้าชี้แจง จากไทม์ไลน์อาจเป็นวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อยู่ท้ายสุดปลายปี 64 ทั้งที่หลายคนอยากให้เลือกตั้งก่อน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกว่า หากมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และมีการทำประชามติ จะส่งผลให้การเลือกตั้งท้องถิ่นอาจเลื่อนออกไปอีก รวมถึงทำให้รัฐบาลมีภาระงบประมาณเพิ่มขึ้นด้วย ก็ในเมื่อ คสช.-รัฐบาลอั้นไว้ตั้งนาน มาเลือกตั้งทีเดียวแบบนี้ก็ต้องจัดลำดับไทม์ไลน์ให้ชัดเจน...0

แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"