บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

ต้องบอกว่าสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ โควิด-19 ยังกู่ไม่กลับอยู่เนืองๆ โดยล่าสุดมีถึง 214 ประเทศและดินแดนที่มีผู้ติดเชื้อ ตัวเลขล่าสุดก็มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 36 ล้านคนไปแล้ว ในขณะที่ผู้เสียชีวิตก็ทะลุหลักล้าน ซึ่ง ท็อปทรี ก็ยังคงเป็นไปตามเดิม อันประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา-อินเดีย-บราซิล โดยต้องจับตาที่ดินแดนแซมบ้าที่ล่าสุดแนวโน้มอาจเป็นประเทศที่ 3 ในโลกที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 5 ล้านคน โดยคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ได้ทะลุแน่นอน ...๐ แม้มีข่าวดีกลายๆ จาก นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กรีเบซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ว่ามีความเป็นไปได้ที่ภายในสิ้นปีนี้อาจมีวัคซีน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ โลก คลายความกังวลได้ ในขณะที่ พี่ไทย เองเริ่มจะเปิดประเทศอีกครา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวแบบ พรีเมียมวีไอพี นั้น ซึ่งแม้ตัวเลขล่าสุด 2 วันติดกันยังคงเป็นผู้ติดเชื้อในสถานกักตัวของรัฐก็ตามที แต่หากดูปริมาณจำนวนตัวเลขที่ 2 หลัก 2 วันติดคือ 10 รายและ 15 ราย ก็ทำให้ปริวิตกอย่างมาก ...๐

นี่ยังไม่นับ การชี้แจงของ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เรื่องของทหารไทยเดินทางกลับจากปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ผลัดที่ 1 ทั้งสิ้น 180 รายนั้น มีผลตรวจเป็น บวก ถึง 31 นาย หรือ 1 ใน 6 เลยทีเดียว และยิ่งหันมาพินิจพิเคราะห์ผลของ นิด้าโพล ในเรื่อง 8 ตุลาคม ต่างชาติจะเข้ามาเที่ยวแล้ว ก็พบว่ามีถึง 16.77% ไม่เห็นด้วย และเมื่อรวม 40.21% ที่ไม่เห็นด้วย ต้องบอกว่ามาตรการดังกล่าวน่าจะมีผลลบในสายตาคนไทยมากกว่า ...๐

งานนี้จึงไม่แปลกที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ.จะคลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการ "ช้อปดีมีคืน" หรือชิมช้อปใช้เวอร์ชั่นรัฐบาลประยุทธ์ 2/3 ใหม่ออกมา โดยหวังกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งมาตรการจะมีเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.-31 ธ.ค. ก็บอกได้คำเดียวว่าเตรียมรับฟังการโจมตีว่าด้วยการเอื้อนายทุนใหญ่ได้เลยจากพลพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายแค้น ที่สำคัญก็จะเป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่ถูกนำมาโจมตีในการชุมนุมใหญ่วันที่ 14 ต.ค.นี้แน่นวล ...๐

พูดถึง ม็อบ 14 ต.ค. เรียกว่า ตอนนี้อาจยังไม่ร้อนแรง เพราะยังห่างอีกเป็นสัปดาห์ แต่ดูเหมือน คณะก้าวหน้า โดยเฉพาะ ปิยบุตร แสงกนกกุล พยายามหล่อเลี้ยงคอยเติมเชื้ออยู่เสมอๆ ไม่ต่างจากบรรดาแกนนำทั้ง อานนท์-รุ้ง-เพนกวิน แต่ประการใด ส่วนผู้ชุมนุมจะมาเยอะจริงตามคำเอ่ยอ้างหรือไม่ คงต้องคอยไปวัดกันในวันดังกล่าว แต่การจับยามสามตาบอกได้คำเดียวว่าระวังฟ้าฝนจะไม่เป็นใจนะตัวเอง เพราะดูได้จาก การเคลื่อนไหวในช่วง 2-3 ครั้งที่ผ่านมาก็น่าจะรู้ว่า เมื่อเล่นกับฟ้า ฟ้าก็อาจลงโทษได้ ...๐ หันมาเรื่องการตีปี๊บเลือกตั้งท้องถิ่นกันบ้าง ล่าสุดหลังมติคณะรัฐมนตรีเคาะการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ออกมาเป็นล็อตแรก ก็ทำให้ เสียงกระหึ่มว่าด้วยการเลือกตั้ง พ่อเมืองกรุงเทพฯ ตามมาเป็นขบวน แสดงให้เห็นถึงความเอือมระอา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ตราตั้งอย่างชัดเจน ยิ่งมาประกอบกับ น้ำรอระบาย ในช่วงนี้ก็ยิ่งทำให้เสียงเรียกร้องเพิ่มมากขึ้น ...๐

แต่ดูเหมือนจะ ผิดฝาผิดตัวอย่างมากคงไม่มีอะไรเกินบรรดา 75 คณาจารย์ที่รวบรวมรายชื่อในนาม เครือข่ายรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยท้องถิ่น (คปท.) เรียกร้องให้ บิ๊กวิน ลาออกเพื่อให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไม่ให้ถูกแช่แข็งไปอีก 1 ปีตามไทม์ไลน์ที่แพลมออกมาก็ได้แต่มึนอย่างมาก เพราะรายชื่อนั้น 70-80% มีแต่คณาจารย์จากต่างจังหวัดทั้งนั้น โดยมีอาจารย์ที่สอนอยู่ใน กทม.ยังไม่พ้น 10 นิ้วมือกันเลยทีเดียว ไม่ต่างจากการวิเคราะห์วิจารณ์ของ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาติติงการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้ว่าเป็นปาหี่เท่านั้น แต่เป้าประสงค์หวังเพียงบั่นทอนและตัดกำลังม็อบที่จะมาชุมนุม 14 ต.ค. แหม! นี่ต้องบอกว่ารัฐบาลนี้หายใจก็ผิดแล้วว่างั้นเถอะ ...๐

ทิ้งท้ายด้วยเรื่องที่จะเป็น ปัญหาในอนาคตแน่นอน โดยเฉพาะในยุค "ช็อปปิ้งออนไลน์ ที่ต้องใช้บริการขนส่งพัสดุ ปัจจุบันต้องบอกว่ามีการแข่งขันกันสูง นอกเหนือจาก ไปรษณีย์ไทย แต่ฝ่ายเดียว โดยมีสารพัดยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น เคอรี่-แฟลช-เจแอนด์ที รวมถึงโลจิสติกส์ต่างๆ ซึ่งไม่มีการควบคุมรวมทั้งบทลงโทษในการส่งที่ล่าช้า ก็ไม่รู้ว่าการจะกำหนดนั้นจะเป็นหน้าที่ของ "กระทรวงคมนาคม หรือเป็นงานของ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กันแน่ แต่ต้องบอกว่าคงต้องรีบล้อมคอกก่อนวัวหายนะจ๊ะ ...๐

...ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"