'ทรัมป์'สั่งล่มเจรจางบกระตุ้นเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งยุติการเจรจากับพรรคเดโมแครตเพื่อจัดทำงบกระตุ้นเศรษฐกิจก้อนใหม่ โดยให้รอหลังเลือกตั้ง 3 พ.ย.ซึ่งเขาจะชนะอย่างแน่นอน ด้านโจ ไบเดน จวกทรัมป์ทอดทิ้งชาวอเมริกันในภาวะโรคระบาด ขณะคนใกล้ชิดทรัมป์ติดเชื้อเพิ่มอีก

    รายงานเมื่อวันพุธที่ 7 ตุลาคมของรอยเตอร์กล่าวว่า ทรัมป์ประกาศนโยบายสำคัญเรื่องแรกของเขานับแต่ออกจากโรงพยาบาลทหารกลับมาถึงทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ ด้วยการสั่งยกเลิกการเจรจาระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันกับพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นใน 4 สัปดาห์ข้างหน้า ถึงแม้ว่าไวรัสนี้ยังคร่าชีวิตผู้ป่วยในสหรัฐอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้ติดเชื้อมีมากกว่า 7.5 ล้านคน และเสียชีวิตเกิน 210,000 คน

    "ผมได้สั่งให้พวกผู้แทนของผมยุติการเจรจาจนถึงหลังการเลือกตั้ง ทันทีที่ผมชนะแล้ว ผมจะผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจก้อนใหญ่ ที่มุ่งเน้นที่คนอเมริกันผู้ทำงานหนักและธุรกิจขนาดเล็ก" ทรัมป์โพสต์ทวิตเตอร์เมื่อวันอังคาร ทวีตของเขาส่งผลสะเทือนถึงตลาดหุ้นทันที โดยวอลสตรีทร่วงลง 2%

    การตัดสินใจของทรัมป์เรียกเสียงตำหนิจากสมาชิกสภาคองเกรส ไม่เพียงจากทั้งเดโมแครต แต่ยังรวมถึงสมาชิกร่วมพรรครีพับลิกันของเขาเช่นกัน พวกเขากล่าวว่า จำเป็นต้องผ่านงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ตกงานเพราะวิกฤติโรคระบาดนี้

    อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งของเขา ซึ่งโพลรอยเตอร์/อิปซอสจัดทำระหว่างวันศุกร์ถึงวันอังคารชี้ว่าทำคะแนนทิ้งห่างทรัมป์ออกไปอีก 4% เป็น 52% ต่อ 40% ทวีตว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังทอดทิ้งคนอเมริกัน

    ต่อมาในช่วงดึกวันอังคาร ทรัมป์ปรับเปลี่ยนท่าทีโดยทวีตอีกชุด เรียกร้องให้คองเกรสผ่านงบ 25,000 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือสายการบินพาณิชย์, อีก 135,000 ล้านดอลลาร์สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และแจกเช็ค 1,200 ดอลลาร์แก่คนอเมริกัน ซึ่ง "ผมพร้อมจะลงนามเลยเดี๋ยวนี้" ทรัมป์ทวีต

    ผู้นำสหรัฐวัย 74 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลทหารวอลเตอร์รีดเมื่อวันศุกร์ ด้วยอาการป่วยโควิด-19 แพทย์ประจำตัวของเขากล่าวเมื่อวันอังคารว่า ทรัมป์ไม่มีอาการป่วยโควิด-19 อีกและสภาพของเขาดีมาก อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าคนใกล้ตัวทรัมป์ติดเชื้อเพิ่มอีกราย คือสตีเฟน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายที่ประกาศเมื่อวันอังคารว่าติดเชื้อ

    ไม่เพียงที่ทำเนียบขาวที่กำลังโดนไวรัสโคโรนาโจมตี ที่เพนตากอน บรรดานายทหารในคณะเสนาธิการทหารร่วม ซึ่งรวมถึงนายพลมาร์ก มิลลีย์ ประธาน เสธ.ร่วม กำลังกักกันตนเอง ภายหลังเข้าร่วมประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กับพลเรือเอกชาร์ลส์ เรย์ รองผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชายฝั่ง ซึ่งพบว่าติดเชื้อ

    นับแต่กลับถึงทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ ซึ่งทรัมป์ก่อกระแสวิจารณ์ด้วยการถอดหน้ากากอนามัยอวดต่อหน้ากล้องโทรทัศน์ ทรัมป์ยังไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะ เขาทวีตว่าตั้งตารอการโต้วาทีกับไบเดนที่ไมอามีวันที่ 15 ตุลาคมนี้ แต่ไบเดนเผยว่า หากทรัมป์ยังมีไวรัสโควิดอยู่ ก็ไม่ควรมีการโต้วาที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"