ดีเบตคู่ชิงรองปธน. แฮร์ริสจวกทรัมป์เหลวคุมโควิด เพนซ์โดนแมลงวันขโมยซีน


เพิ่มเพื่อน    

รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และ ส.ว.คามาลา แฮร์ริส ขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์เมื่อวันพุธ ถกกันด้วยนโยบายและเนื้อหาเน้นๆ แบบมีอารยะ ส.ว.หญิงโจมตีการรับมือโรคระบาดโควิด-19 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนเพนซ์โดนแมลงวันเกาะผมขโมยซีนกลายเป็นเทรนด์ฮิตทางโซเชียลมีเดีย

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การอภิปรายโต้วาทีระหว่างคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยยูทาห์ในเมืองซอลต์เลคซิตีเมื่อวันพุธที่ 8 ตุลาคม 2563 มีซูซาน เพจ จากยูเอสเอทูเดย์เป็นผู้ดำเนินรายการ ผู้สมัครทั้งสองคนเว้นระยะห่างกัน 12 ฟุตและมีแผ่นกระจกกั้น ย้ำเตือนถึงวิกฤติสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดในรอบศตวรรษ

    ส.ว.แฮร์ริสโจมตีการรับมือโควิด-19 ของประธานาธิบดีทรัมป์ว่า เป็นความล้มเหลวแห่งประวัติศาสตร์ที่ทำให้เขาขาดคุณสมบัติที่จะกลับมาเป็นประธานาธิบดี ในขณะที่เพนซ์พยายามวาดภาพแฮร์ริสว่าเป็นพวกซ้ายสุดโต่งยิ่งกว่าเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส ส.ว.ร่วมพรรคเดโมแครตของเธอที่ประกาศตัวเป็นนักสังคมนิยม

    โควิด-19 คร่าชีวิตผู้ป่วยในสหรัฐแล้วมากกว่า 210,000 คน และมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 7.55 ล้านคน หนึ่งในนั้นคือประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งถูกส่งเข้าโรงพยาบาลทหารเมื่อวันศุกร์และกลับทำเนียบขาวในวันจันทร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ถ่ายวิดีโออีกชิ้นเผยแพร่เมื่อวันพุธ บอกว่า เขารู้สึก "เพอร์เฟ็กต์" และกล่าวถึงการติดเชื้อไวรัสนี้ว่าเป็น "พรจากพระเจ้า"

    ส.ว.หญิงเชื้อสายจาเมกา-อินเดียวัย 55 ปี ซึ่งจะเป็นสตรีที่ครองตำแหน่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐและเป็นคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและเอเชียคนแรกที่นั่งเก้าอี้รองประธานาธิบดีด้วย หากไบเดนชนะเลือกตั้ง  กล่าวว่า คนอเมริกันได้เป็นประจักษ์พยานความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของการบริหารประเทศของประธานาธิบดีในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ทรัมป์เคยพูดถึงโควิดว่าเป็นเรื่องหลอกลวง พวกเขาลดความร้ายแรงของโรคนี้

    การโต้วาทีระหว่างแฮร์ริสกับเพนซ์แตกต่างสิ้นเชิงจากการโต้วาทีระหว่างไบเดนกับทรัมป์เมื่อ 8 วันก่อน ซึ่งทรัมป์พูดแทรกไบเดนตลอดเวลา และทั้งสองด่าทอกันอย่างรุนแรง เพนซ์พูดแทรกแฮร์ริสบ้างเช่นกัน แต่โดนเธอตอกว่า "ท่านรองประธานาธิบดี ดิฉันกำลังพูดอยู่"

    เพนซ์แก้ตัวแทนทรัมป์เรื่องโควิดว่า ทรัมป์ให้ความสำคัญต่อสุขภาพของคนอเมริกันตั้งแต่วันแรก ด้วยการสั่งห้ามการเดินทางจากจีนเข้าสหรัฐเมื่อวันที่ 31 มกราคม หรือ 1 เดือนหลังจากจีนพบผู้ป่วยคนแรกที่เมืองอู่ฮั่น จีนเป็นต้นเหตุของไวรัสโคโรนาและประธานาธิบดีทรัมป์ไม่แฮปปี้เรื่องนี้ เขายังแขวะไปถึงเรื่องอื้อฉาวของไบเดนในการหาเสียงชิงแคนดิเดตประธานาธิบดีของพรรคเมื่อปี 2531 ว่าแผนโควิดของเดโมแครตดูคล้ายกับการลอกผลงานคนอื่น

    ทั้งคู่ยังประชันวิสัยทัศน์กันประเด็นอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องการเหยียดสีผิว ซึ่งเป็นอีกประเด็นที่ทั้งสองเถียงกันรุนแรง เพนซ์อ้างว่าไบเดนเชื่อว่าผู้รักษากฎหมายอคติต่อคนผิวสีที่เป็นชนส่วนน้อย และโทษสื่อว่ารายงานคำพูดของทรัมป์ผิดๆ โดยยืนกรานว่าทรัมป์ประณามกลุ่มคนขาวสุดโต่ง แต่แฮร์ริสซึ่งเคยเป็นอัยการรัฐแคลิฟอร์เนีย ย้อนว่าเธอไม่จำเป็นต้องฟังคำบรรยายจากเพนซ์เรื่องการบังคับใช้กฎหมาย และเธอเป็นคนเดียวบนเวทีนี้ที่เคยดำเนินคดีทุกประเภท ตั้งแต่การล่วงละเมิดเด็กไปจนถึงการฆ่าคนตาย

    ช่วงหนึ่งระหว่างที่เพนซ์แสดงวิสัยทัศน์อยู่นั้น มีแมลงวันตัวหนึ่งบินมาเกาะบนผมสีขาวเรียบแปล้ของเขาโดยไม่ขยับเขยื้อนอยู่นานราว 2 นาที แมลงวันตัวนี้กลายเป็นดาราโด่งดังในโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้เกิดแฮชแท็กยอดนิยม ทีมของไบเดนยังนำมาล้อเล่นด้วยการขายไม้ตีแมลงวันทางออนไลน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"