'โจ ไบเดน'สาบานตน ลั่นเป็นประธานาธิบดีของอเมริกันทุกคน


เพิ่มเพื่อน    

โจ ไบเดน ทำพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ ประกาศลั่นสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นวันใหม่ นี่คือวันแห่งประชาธิปไตยและวันแห่งความหวัง ให้คำมั่นจะเป็นประธานาธิบดีของชาวอเมริกันทุกคน

    ไบเดน ในวัย 78 ปี เป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐและเป็นผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกคนที่ 2 ที่ดำรงตำแหน่งนี้ ในพิธีสาบานตนที่จัดขึ้นอย่างเรียบง่ายที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2564 สถานที่เดียวกับที่ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกก่อจลาจลเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ไบเดนกล่าวคำสาบานตนต่อประธานศาลฎีกาจอห์น โรเบิร์ตส์ พร้อมวางมือข้างหนึ่งบนพระคัมภีร์ไบเบิลของครอบครัว ว่าเขาจะ "พิทักษ์รักษาและปกป้องรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา"

    ไม่กี่นาทีก่อนหน้านั้น คามาลา แฮร์ริส ได้กล่าวคำสาบานตนในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเธอเป็นสตรีคนแรกที่รับตำแหน่งนี้ และเป็นรองประธานาธิบดีผิวสีเชื้อสายเอเชียคนแรกด้วย

    พิธีสาบานตนครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ข้อจำกัดของการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาโดยทหารจากกองกำลังเนชันแนลการ์ดมากกว่า 25,000 นาย ประชาชนทั่วไปไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมชมพิธี พื้นที่อุทยานเนชันแนลมอลล์ที่ปกติจะมีผู้คนเรือนแสนร่วมงานถูกแทนที่ด้วยธง 200,000 ผืน ส่วนแขกที่เข้าร่วมถูกจำกัดไว้เพียง 2,000 คน โดยอดีตรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เป็นตัวแทนจากรัฐบาลที่พ้นตำแหน่ง ขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลับฟลอริดาไปก่อนหน้านั้นแล้ว

    "นี่คือวันของอเมริกา นี่คือวันของประชาธิปไตย วันแห่งประวัติศาสตร์และความหวัง" ไบเดนกล่าวสุนทรพจน์ภายหลังสาบานตน ที่เขาประกาศว่า จะเป็นประธานาธิบดีสำหรับชาวอเมริกันทุกคน

    ในช่วงยามที่สหรัฐกำลังเผชิญกับวิกฤติไวรัสโคโรนาระบาดที่คร่าชีวิตผู้คนในสหรัฐแล้วมากกว่า 400,000 คน และความแตกแยกทางการเมืองอย่างร้าวลึกในประเทศ ไบเดนเตือนด้วยว่า เพื่อเอาชนะปัญหาท้าทายทั้งหลาย สหรัฐจำเป็นต้องมีสิ่งอื่นที่มากกว่าคำพูด สหรัฐต้องการสิ่งที่หายากยิ่งที่สุดในระบอบประชาธิปไตยนั่นก็คือความเป็นเอกภาพ

    ไบเดนยังขอให้ทุกคนพร้อมใจกันสงบนิ่งไว้อาลัยแด่ชาวอเมริกันที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 และเตือนว่าสหรัฐอาจกำลังเข้าสู่ระยะการแพร่ระบาดที่อาจมีผู้คนล้มตายจำนวนมากที่สุด

    เขาให้คำมั่นด้วยว่า สหรัฐจะเอาชนะลัทธิคตินิยมสุดโต่งทางการเมือง พวกที่นิยมลัทธิคนขาวเป็นใหญ่ และการก่อการร้ายภายในประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"