สุดๆ 'ธนาธร' บอกประกาศวันเลือกตั้งอบจ. 20 ธันวา เพราะรัฐบาลกลัวคณะก้าวหน้า


เพิ่มเพื่อน    

9 ต.ค.63 -  ที่อาคารไทยซัมมิท นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์หลังกิจกรรมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 32 จังหวัด ว่า อยากให้พี่น้องประชาชนให้กำลังใจพวกเรา และช่วยให้พวกเราเข้าไปบริหาร อบจ.ต่างๆ เหล่านี้ พวกเราสัญญาว่าจะนำความไว้วางใจที่มอบให้ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับท้องถิ่น  

ผู้สื่อข่าวถามว่าสำหรับ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด และเป็นพื้นที่ของกิจการครอบนายธนาธรด้วย จะส่งผู้สมัครหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ตอนนี้เราคัดเลือกได้ 32 จังหวัดแล้ว เหลืออีก 7 จังหวัด กำลังอยู่ในการพิจารณา ซึ่งจังหวัดอื่นๆ เราก็ยังไม่ได้ปิดรับสมัคร ตนจึงขอใช้โอกาสนี้เชิญชวนประชาชนที่รักประชาธิปไตย และต้องการเห็นท้องถิ่นเปลี่ยนแปลงให้เข้ามาร่วมทางกับพวกเราโดยลงสมัครนายก อบจ. ในนามของคณะก้าวหน้า ท้องถิ่นเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ถ้าไม่มีใครกล้าลงมือทำ แน่นอนที่สุด จ.สมุทรปราการ ก็เป็นพื้นที่เป้าหมายของเรา  

เมื่อถามว่าแนวทางที่จะทำให้คณะก้าวหน้าได้คะแนนในการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้คืออะไร นายธนาธร กล่าวว่า พี่น้องประชาชนคงเห็นแล้วว่าการเมืองท้องถิ่นที่ผ่านมาถูกยึดโยงกับบ้านใหญ่หรือตระกูลการเมือง โดยเฉพาะในระดับ อบจ. หลายที่ก็มีการใช้อำนาจหน้าที่ไปโดยมิชอบ นำภาษีประชาชนไปเป็นทรัพย์สมบัติส่วนตัว ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงเพื่อยุติระบบราชการรวมศูนย์ ยุติระบบบ้านใหญ่ ระบบยุติระบบอิทธิพล และการซื้อเสียง การเลือกตั้งคือการลงทุนที่ดีที่สุดเป็นการลงทุนที่ต้นทุนต่ำที่สุดให้กับลูกหลานของเรา  

ถามว่าขณะนี้มีกระแสข่าวชื่อ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นักร้องชื่อดัง อดีตภรรยานายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้า จ.สมุทรปราการ ลงสมัครนายก อบจ.สมุทรปราการ ในนามกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า จะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนกับคณะก้าวหน้าหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่สับสน ชื่อของพวกเราคือคณะก้าวหน้าทั่วประเทศ 

ถามต่อว่าการเสนอชื่อ น.ส.นันทิดา ถือเป็นการประกาศว่าเป็นพื้นที่บ้านใหญ่หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า หลายจังหวัดเป็นการเมืองผูกขาดโดยบ้านใหญ่ของแต่ละจังหวัด ถือเป็นการครอบงำทางการเมือง ประชาชนคงเห็นด้วยตัวเองแล้ว กว่า 10 ปีที่ผ่านมาในท้องถิ่นมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง หากท่านไม่พอใจกับการเมืองท้องถิ่นปัจจุบันและต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงขอให้กล้าที่จะเปลี่ยนในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

ถามว่ายังเชื่อหรือไม่ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นภายในปี 2563 นายธนาธร กล่าวว่า ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือวันเลือกตั้งท้องถิ่นว่าจะเป็นวันที่ 13 ธ.ค. หรือวันที่ 20 ธ.ค. เพราะการเลือกวันใดวันหนึ่งจะมีผลต่อการเมืองอย่างมหาศาล  ถ้าหากมีการจัดเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค. จะมีผลให้ประชาชนต้องกลับภูมิลำเนาถึง 3 ครั้ง เนื่องจากช่วงวันหยุดยาวในวันรัฐธรรมนูญ และเทศกาลปีใหม่ จึงไม่สมเหตุสมผลและอาจทำให้ประชาชนไปเลือกตั้งน้อยลง ทั้งภาวะเศรษฐกิจแบบนี้รัฐบาลต้องลดภาระในการเดินทางของประชาชน ดังนั้น คณะก้าวหน้าจึงเห็นว่าการเลือกตั้งในวันที่ 13 ธ.ค. มีความเหมาะสมกว่า หากรัฐบาลประกาศให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค. ก็เป็นความชัดเจนว่ากลัวความพร้อมของคณะก้าวหน้า  

เมื่อถามว่ามีความมั่นใจการทำหน้าที่ของ กกต. ชุดนี้หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า การจัดเลือกตั้งครั้งนี้ กกต. มีโอกาสพิสูจน์ตัวเอง เพราะหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือน มี.ค. 2562 ก็มีประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อถอดถอน กกต. ชุดนี้กว่า 1 ล้านคน อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่เคยมีองค์กรไหนมีวิกฤตศรัทธาขนาดนี้มาก่อน ภาระหน้าที่ของ กกต.ง่ายนิดเดียวคือการจัดเลือกตั้งอย่างโปร่งใสและยุติธรรม ดังนั้น จึงอยากฝากไปถึง กกต.ว่าจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ขอให้ยึดมั่นในความถูกต้อง ถ้าทำหน้าที่ใน่ส่วนนี้ไม่ได้และประชาชนเคลือบแคลงสงสัย หรือประชาชนไม่มีศรัทธาให้แก่องค์กรอิสระก็เท่ากับว่า ท่านกำลังพาสังคมไทยไปสู่ทางตัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"