'หมอยง'ห่วงโควิดระบาดรอบ2 ทั่วโลกพุ่ง3วัน1ล้านคน! เตือนคนไทยต้องร่วมมือร่วมแรงกัน


เพิ่มเพื่อน    

12 ต.ค. 63 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "โควิด 19  การระบาดระลอก 2 เกิดขึ้นทั่วโลก

ยอดผู้ป่วยระลอก 2 ในเกือบทุกประเทศ เพิ่มเป็นจำนวนมาก  3 วัน 1 ล้านคน

ประเทศพม่า การติดเชื้อน่าเป็นห่วง เพิ่มขึ้นเป็นก้าวกระโดด ยากต่อการควบคุม วันละมากกว่า 2,500 คน ยอดรวมเกือบ 3 หมื่นคนแล้ว  เสียชีวิตประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์

เรามีพรมแดนติดต่อที่ยาวไกล จึงเป็นความยากลำบากพอสมควร การเคลื่อนย้ายของคน ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบแบบเข้มงวด หรือลักลอบเข้ามา

สำหรับประเทศไทย การตั้งเป้าหมายของเรา ถ้ามีการพบผู้ป่วยภายในประเทศ ก็ขอให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และควบคุมเป็นจุดๆ ไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้าง

การจะทำได้จะต้องอาศัยระบบเฝ้าระวังโรคที่รวดเร็ว และเข้าถึง การตรวจวินิจฉัยจะต้องเป็นเชิงรุก และทำได้รวดเร็ว ปัจจุบันเรามีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น จะทำให้ยากต่อการแยกจากกัน

เราทุกคนก็จะต้องช่วยกัน ไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของโรค ด้วยการดูแลตนเอง ป้องกันเขาป้องกันเรา การตรวจเชิงรุก ในผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ อาจจะต้องทำ เพราะถ้าผู้ป่วยหลุดเข้ามา ก็จะได้ควบคุมได้เร็ว ไม่เกิดการระบาดแพร่กระจายต่อไป

นอกจากความสามารถในระบบสาธารณสุขของประเทศไทยแล้ว ยังต้องอาศัยทุกคนร่วมมือร่วมแรงกัน เฝ้าระวังลดการแพร่กระจายโรคให้ได้อย่างรวดเร็ว

ถ้าเราจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อกอบกู้เศรษฐกิจ ถ้ามีการระบาดเกิดขึ้นในประเทศไทย ก็คงไม่มีนักท่องเที่ยวที่ไหนอยากจะเข้ามา

การกักตัว ก่อนเข้าประเทศที่ผ่านมา มากกว่า 3 เดือนเราทำได้ดีมาก ไม่มีการติดเชื้อภายในประเทศ เราได้ผ่อนคลายกันมากจนอยู่ในภาวะปกติ จะต้องไม่ลืมการป้องกันการระบาดระลอก 2".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"