มาเลย์คุมเข้มโควิด-19รอบใหม่ - จีนตรวจเชื้อทั้งเมืองกว่า9ล้านคน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการมาเลเซียประกาศมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงกัวลาลัมเปอร์และรัฐซาบาห์ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่ม ส่วนเมืองชิงเต่าของจีนสั่งตรวจคัดกรองไวรัสโคโรนาทั้งเมืองหลังพบผู้ป่วยรายใหม่ 6 คน

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสในหมู่ประชาชนที่เมืองชิงเต่า มณฑลชานตง เมื่อวันจันทร์

    อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม ว่ารัฐบาลจะเริ่มบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ครั้งใหม่อย่างน้อย 2 สัปดาห์นับแต่วันพุธ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์, รัฐสลังงอร์ที่อยู่ติดกับเมืองหลวง และเมืองปุตราจายาที่เป็นเมืองศูนย์ราชการ

    มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ครั้งใหม่นี้คือให้ปิดโรงเรียนและศาสนสถานในเมืองที่บังคับใช้, อนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้านเฉพาะไปทำธุระที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ซื้อของ และห้ามการแข่งขันกีฬาและกิจกรรมสันทนาการทั้งหมด แต่ธุรกิจส่วนใหญ่ยังเปิดดำเนินการได้ เนื่องจากรัฐบาลต้องการปกป้องเศรษฐกิจของประเทศที่เปราะบางอยู่แล้วและกำลังฟื้นตัวหลังการล็อกดาวน์เมื่อเดือนมีนาคม

    มาตรการควบคุมไวรัสโควิด-19 ครั้งใหม่นี้ บังคับใช้กับรัฐซาบาห์บนเกาะบอร์เนียวด้วย พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในรัฐซาบาห์เพิ่มขึ้นตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว บางคนโทษว่านักการเมืองที่มาหาเสียงในรัฐซาบาห์นำเชื้อไวรัสนี้แพร่ไปยังส่วนอื่นของประเทศ

    ถึงวันจันทร์ มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 16,220 ราย เสียชีวิต 159 คน

    ด้านคณะกรรมการสาธารณสุขเมืองชิงเต่า มณฑลซานตง เมืองท่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เผยในวันจันทร์ว่า จะตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนทุกคนของเมืองที่มีประชากร 9.4 ล้านคนแห่งนี้ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ 6 รายในเมืองนี้เมื่อวันอาทิตย์ โดยจะตรวจคัดกรองโรคนี้ให้ได้ 5 เขตภายในเวลา 3 วัน และจะตรวจประชากรทุกคนในเมืองภายในเวลา 5 วัน แต่ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่แน่นอนว่าจะตรวจคัดกรองโรคนี้กับประชากรในเมืองจำนวนเท่าไร

    คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองชิงเต่าเผยว่า ถึงเที่ยงวันจันทร์ ได้ตรวจคัดกรองโรคนี้กับประชาชนในเมืองไปแล้วกว่า 277,000 ราย ผลตรวจพบเป็นบวก 9 ราย

    เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ในบริเวณกว้างของกรุงปักกิ่ง หลังพบผู้ติดเชื้อโรคนี้รายใหม่ที่เชื่อมโยงกับตลาดขายอาหารสดในกรุงปักกิ่ง

    ชาวจีนหลายร้อยล้านคนเดินทางข้ามประเทศในช่วงวันหยุดยาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้กลัวว่าจะมีการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระลอก 2 ในหลายพื้นที่ของประเทศ ทำให้ต้องมีการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 แบบราพิด และอาจต้องมีการล็อกดาวน์อย่างรวดเร็วในบางเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"