บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" บันทึกไว้อีกหน้าหนึ่งประวัติศาสตร์ชาติไทย วันที่ 13 ต.ค.63 ครบรอบ 4 ปี วันคล้ายวันสวรรคต ในหลวงรัชกาลที่ 9 หน่วยงานราชการภาครัฐและภาคเอกชน พสกนิกรชาวไทยทั่วไทยร่วมกันจัดกิจกรรมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และถวายเป็นพระราชกุศลอย่างพร้อมเพรียง ส่วนที่สำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม มีประชาชนสวมเสื้อสีเหลืองมาเข้าแถวรอต่อคิวเข้าไปกราบด้านในจำนวนมาก สะท้อนถึงชาติไทยมีรากเหง้าและเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนชาติใดในโลก โดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจมาหลายศตวรรษ0

ฝ่ายการเมือง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “วันนี้ใส่เสื้อเหลืองและเลือกข้างมานานแล้ว” แต่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ใส่เสื้อดำโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “เสื้อชีพจรประชาธิปไตย ร่วมกันปลุกชีพจรประชาธิปไตย ปลุกหัวใจแห่งความหวัง” และยังปลุกประชาชนว่า “14 ตุลา ออกมา "พบกัน" ที่ราษฎร์ดำเนิน” ก็ไม่แปลกสำหรับนางคนนี้ที่เคยแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวหยาบคายเป็นประจำ เป็นคนที่ไม่รู้จักกาลเทศะเหมือนกับพวกก๊วนเดียวกันที่ไม่เคยสำเหนียกว่าในขณะที่คนไทยส่วนใหญ่น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 ที่เทิดทูนไว้เหนือหัว แต่ตัวเองแสดงพฤติกรรมทำร้ายความรู้สึกกันเช่นนี้จะให้คนส่วนใหญ่เขารู้สึกอย่างไร...o

ในขณะที่ ก๊วนสีส้ม ยังหนุนกลุ่มประชาชนปลดแอก-คณะราษฎร 2536 แต่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงหลายพื้นที่ได้ออกมาประกาศจุดยืนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และไม่ไปร่วมกับม็อบวันที่ 14 ต.ค.นี้ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์​ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี อดีตแกนนำคนเสื้อแดง ได้กล่าวขอบคุณ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.-คนเสื้อแดง ที่ได้ประกาศจุดยืนในการที่ให้ข้อคิดให้สติกับคนที่จะมาชุมนุม รวมถึง คุณขวัญชัย ไพรพนา อดีตประธานชมรมคนรักอุดร นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง และเครือข่ายสมาชิกอดีตหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ทุกภาค ทุกจังหวัด ที่ได้ประกาศจุดยืนในการไม่เข้าร่วมชุมนุม 14 ต.ค. ร่วมกับแกนนำของกลุ่มล้มเจ้า นี่คือแกนนำคนเสื้อแดงที่ผ่านประสบการณ์การต่อสู้มายาวนานและตกผลึกทางความคิดแล้ว...0

แต่บรรดาแกนนำม็อบวันที่ 14 ตุลาฯ ยังดันทุรัง ขณะที่พสกนิกรชาวไทยหลั่งไหลไปรำลึกวันสวรรคตในหลวง ร.9 แกนนำม็อบก็ชิงพื้นที่กางเต็นท์หน้าร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน นี่ก็ไม่รู้กาลเทศะ วันสำคัญของชาติงดกิจกรรมทางการเมืองสักวันก็ไม่ได้ กลางดึกคืนนี้ค่อยตั้งเวทีก็ยังได้ การจะชู 3 นิ้วขณะขบวนเสด็จฯ ผ่านจะเป็นจุดพีกตรงกันข้ามกับที่คาดหวัง เพราะการเคลื่อนไหวที่สุดโต่ง สวนกระแส ไม่คำนึงถึงภาวะวิสัยแบบนี้ ก็ไม่ต่างจากอดีตในยุค 6 ตุลาฯ 19 ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงนั้นพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) เข้ามาจัดตั้งทางความคิดนิสิตนักศึกษา ทำให้ฝ่ายที่รักสถาบันพระมหากษัตริย์กลัวถูกล้มเป็นโดมิโนเหมือนประเทศเพื่อนบ้านก็ต้องลุกขึ้นสู้เช่นกัน...0

ขณะที่ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ บอกว่า รู้สึกเหลืออด ประกาศจะเริ่ม 'ปฏิบัติการเก็บขยะแผ่นดิน' คืออารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์คนหนึ่งที่รักเทิดทูนสถาบันฯ และทนเห็นพฤติกรรมจาบจ้วงไม่ได้ แต่ก็ควรฟัง นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ที่สะกิดว่า “ใจเย็นๆ ครับคุณหมอ” การต่อสู้กับคนพาลไม่จำเป็นต้องจัดหนักเสมอไป เพราะจะเข้าทางแผนอำมหิตที่ต้องการให้คนไทยฆ่ากันเอง สร้างเงื่อนไขให้ลุกลามบานปลาย เพราะสู้ด้วยเหตุผลข้อเท็จจริงก็ เอาอยู่ อยู่แล้ว...0

 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"