อเมริกันแห่ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าแล้วเกิน10ล้านคน 'ทรัมป์'ออกศึกหลังปลอดเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    

เผยผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งชาวอเมริกันใช้สิทธิ์ล่วงหน้าแล้วเกิน 10 ล้านคน มากกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนหลายล้านคน ขณะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปลอดไวรัสแล้ว เดินสายปราศรัยหาเสียงที่รัฐฟลอริดาในวันจันทร์เป็นรัฐแรกของ 4 รัฐสมรภูมิที่โพลชี้ว่า โจ ไบเดน มีคะแนนนำ

    ยูเอสอีเล็กชันส์โปรเจ็กต์ กลุ่มรวบรวมข้อมูลการเลือกตั้งสหรัฐจากมหาวิทยาลัยฟลอริดา เปิดเผยในเว็บไซต์ของกลุ่มเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีรายงานผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในรัฐต่างๆ ของสหรัฐแล้ว 10,296,180 ราย เปรียบเทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ข้อมูลถึงวันที่ 16 ตุลาคม 2559 มีชาวอเมริกันใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเพียง 1.4 ล้านคน

    กลุ่มนี้ให้ความเห็นว่า จำนวนผู้ใช้สิทธิ์ที่มากกว่าครั้งก่อนหลายเท่านั้น มาจากการลงคะแนนทางไปรษณีย์เพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากความกังวลเรื่องโรคโควิด-19 ระบาดทำให้ไม่อยากออกไปใช้สิทธิ์ที่คูหา โดยเฉพาะในหมู่ผู้ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต

    ประธานาธิบดีทรัมป์สร้างความสับสนและความไม่ไว้วางใจการใช้สิทธิ์เลือกตั้งทางไปรษณีย์ ด้วยการกล่าวหาซ้ำๆ ที่ไม่มีมูล เรื่องการทุจริตอย่างกว้างขวางก่อนถึงการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งผลสำรวจเกือบทุกสำนักชี้ว่าเขามีคะแนนตามหลังโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต เป็นตัวเลข 2 หลัก

    ทรัมป์ไม่ได้ออกเดินสายหาเสียงมานาน 10 วันนับแต่ประกาศว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ภายหลังแพทย์ยืนยันว่าเขาไม่มีความเสี่ยงแพร่เชื้อแล้ว ทรัมป์ก็เริ่มลงพื้นที่หาเสียงแล้วในวันจันทร์ โดยเริ่มต้นที่รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิรัฐแรกจาก 4 รัฐ ที่เขามีกำหนดเดินสายปราศรัยใน 4 วัน

    ผู้นำสหรัฐวัย 74 ปีคุยโอ่ต่อหน้าผู้สนับสนุนที่เมืองแซนฟอร์ด ซึ่งเกือบทั้งหมดไม่สวมหน้ากากอนามัย ว่าเขาผ่านพ้นโรคร้ายนี้มาได้ และตอนนี้เขามีภูมิคุ้มกันแล้ว ทรัมป์บอกอีกว่า เขารู้สึกว่าตนเองมีพลังมาก และพร้อมจะไปจูบทุกคนในสถานที่นี้

    ก่อนหน้าที่ทรัมป์จะออกเดินทางมายังรัฐที่จะเป็นสมรภูมิชี้ขาดผลเลือกตั้งประธานาธิบดี นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำตัวของทรัมป์ กล่าวว่า ขณะนี้ผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ของทรัมป์ออกมาเป็นลบแล้ว และเขาจะไม่แพร่เชื้อโรคสู่บุคคลอื่นๆ หลังจากการตรวจแบบเร็วติดต่อกันหลายครั้งและคำนึงถึงระบบเมตริกอื่นๆ ทางการแพทย์ด้วย

    ค่ำวันอังคาร ทรัมป์มีกำหนดปราศรัยหาเสียงที่เมืองจอห์นส์ทาวน์ รัฐเพนซิลเวเนีย ตามด้วยรัฐไอโอวาและนอร์ทแคโรไลนา ในการเลือกตั้งปี 2559 ทรัมป์ชนะหมดทั้งในรัฐฟลอริดาและ 3 รัฐนี้ แต่ผลสำรวจชี้ว่า ขณะนี้เขามีคะแนนตามหลังไบเดนทั้ง 4 รัฐ โดยรัฐไอโอวาและนอร์ทแคโรไลนาไบเดนนำเพียงเล็กน้อย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"