'ปูติน'โวจดทะเบียนวัคซีนโควิดตัวที่2 ขณะยอดติดเชื้อรายวันทุบสถิติอีก


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียประกาศเมื่อวันพุธว่า รัสเซียได้จดทะเบียนวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาชนิดที่ 2 ของประเทศ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของรัสเซียทำลายสถิติอีกครั้ง

    ปูตินกล่าวระหว่างการประชุมทางไกลกับคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธที่ 14 ตุลาคม ว่าวันเดียวกันนี้ ศูนย์เวคตอร์ที่เมืองโนโวซีบีร์สก์ได้จดทะเบียนวัคซีน EpiVacCorona ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาชนิดที่ 2 ของรัสเซีย

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ห้องปฏิบัติการลับสุดยอดเวคตอร์ในเมืองโนโวซีบิร์สก์ที่ไซบีเรีย เคยทำการค้นคว้าวิจัยอาวุธชีวภาพในยุคสหภาพโซเวียต และเก็บไวรัสไว้หลายชนิดตั้งแต่อีโบลาไปจนถึงฝีดาษ

    เมื่อเดือนสิงหาคม ผู้นำรัสเซียเคยประกาศว่ารัสเซียได้จดทะเบียนวัคซีน สปุตนิก 5 เป็นวัคซีนไวรัสโคโรนาชนิดแรกของรัสเซีย แม้วัคซีนดังกล่าวยังไม่เสร็จสิ้นการทดสอบระยะสุดท้าย วัคซีนตัวที่ 2 นี้แตกต่างกับสปุตนิก 5 ตรงที่ใช้การกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันโดยใช้โปรตีนไวรัสสังเคราะห์ ในขณะที่สปุตนิก 5 ใช้ไวรัสสายพันธุ์อาดีโนที่ก่อโรคหวัด

    ข่าวความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนมีออกมาในช่วงที่รัสเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ และในวันพุธ รัสเซียรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายใน 24 ชั่วโมงถึง 14,231 คน ทำลายสถิติเดิมของวันอังคาร ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13,868 ราย และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของรัสเซียเพิ่มเป็นมากกว่า 1.34 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิต 23,205 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"