'ทรัมป์-ไบเดน'ดวลแสดงวิสัยทัศน์ข้ามจอ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน คู่แข่งชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐต้นเดือนหน้า ประชันการแสดงวิสัยทัศน์แบบถาม-ตอบผ่านจอโทรทัศน์คนละช่องในเวลาเดียวกันเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี แทนที่การดีเบตตัวต่อตัวที่ยกเลิก ทรัมป์ยังคงปฏิเสธประณามทฤษฎีคิวแอนอนของกลุ่มขวาจัด ส่วนไบเดนโจมตีทรัมป์เรื่องการรับมือโควิด

โจ ไบเดน นั่งตอบคำถามจากชาวอเมริกันโดยมีจอร์จ สเตฟาโนปูลอส ผู้ประกาศข่าวของเอบีซีนิวส์ทำหน้าที่พิธีกร เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563

    เดิมประธานาธิบดีทรัมป์และอดีตรองประธานาธิบดีไบเดนมีกำหนดประชันวิสัยทัศน์กันครั้งที่ 2 ในวันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2563 แต่ทรัมป์ถอนตัวจากการดีเบตครั้งนี้ ภายหลังผู้จัดงานตัดสินใจเปลี่ยนรูปแบบเป็นการโต้วาทีผ่านจอแทนการพบกันตัวต่อตัวหลังจากทรัมป์ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ไบเดนจึงเปลี่ยนมาจัดเวทีถามตอบแบบทาวน์ฮอลล์ที่ฟิลาเดลเฟีย โดยถ่ายทอดสดผ่านสถานีเอบีซี แล้วทรัมป์ก็ตัดสินใจจัดเวทีแบบเดียวกันที่ไมอามี โดยถ่ายทอดสดทางสถานีเอ็นบีซีในเวลาเดียวกัน

    การดวลดีเบตข้ามจอระหว่างทั้งคู่เป็นเครื่องย้ำเตือนถึงความเปลี่ยนแปลงของการหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐวันที่ 3 พฤศจิกายน อันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ชาวอเมริกันแห่กันออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วมากกว่า 18 ล้านคน ทั้งโดยการใช้สิทธิที่คูหา และการลงคะแนนทางไปรษณีย์

    ไบเดน ตัวแทนจากเดโมแครตซึ่งโพลชี้ว่ามีคะแนนนำห่างทรัมป์ในระดับประเทศ แต่นำเพียงเล็กน้อยในรัฐสมรภูมิช่วงชิง กล่าวตอบข้อซักถามของพิธีกรและผู้ที่อยู่ในห้องประชุมนั้นในประเด็นโควิด-19 ด้วยการโจมตีทรัมป์ว่าปกปิดความร้ายแรงถึงชีวิตของไวรัสนี้

    "เขากล่าวว่า เขาไม่บอกใครเพราะเขากลัวว่าคนอเมริกันจะตื่นตระหนก" รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของไบเดนที่พูดถึงทรัมป์ "คนอเมริกันไม่ได้ตื่นตระหนก ตัวเขานั่นแหละตื่นตระหนก"

    ด้านทรัมป์ปกป้องวิธีการรับมือโรคระบาดทั้งของรัฐบาลและตัวเขาเอง ซึ่งรวมถึงการจัดงานแถลงข่าวที่โรสการ์เดนของทำเนียบขาว ที่ผู้เข้าร่วมเกือบทั้งหมดไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยหรือเว้นระยะห่างทางสังคม ผลลัพธ์คือมีผู้ติดเชื้อไวรัสจากงานนี้หลายราย

    ทรัมป์กล่าวบนเวทีกลางแจ้งในไมอามีว่า ตัวเขาเป็นประธานาธิบดี เขาต้องพบปะผู้คน จึงไม่อาจหลบอยู่ในห้องใต้ดิน ซึ่งเป็นการแขวะไบเดนกลายๆ ที่ไม่ออกเดินสายหาเสียงนานหลายเดือนเพราะกังวลเรื่องโรคระบาด

    ไบเดนผ่านการตรวจไวรัสหลายครั้งนับแต่ทรัมป์ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม โดยผลการตรวจทั้งหมดของไบเดนออกมาเป็นลบ รวมถึงหนล่าสุดในวันพฤหัสบดี ส่วนทรัมป์บ่ายเบี่ยงที่จะตอบอย่างชัดเจนว่า ก่อนหน้าที่จะถูกพบว่าติดเชื้อนั้น ผลตรวจของเขาออกมาเป็นลบครั้งล่าสุดเมื่อใด โดยทรัมป์อ้างว่าเขาจำไม่ได้แน่ชัด

    ทรัมป์ยังปฏิเสธประณามคิวแอนอน (QAnon) ที่เป็นขบวนการทฤษฎีสมคบคิดผิดๆ ที่อ้างว่าทรัมป์กำลังทำสงครามลับๆ กับลัทธิเสรีนิยมโลกที่เป็นพวกใคร่เด็กบูชาซาตาน และอ้างว่าเดโมแครตเป็นส่วนหนึ่งของลัทธินี้ "ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับคิวแอนอน" ทรัมป์กล่าว แล้วต่อด้วยการยกย่องจุดยืนของกลุ่มนี้ที่ต่อต้านพวกใคร่เด็ก

    การดีเบตครั้งสุดท้ายระหว่างทั้งคู่กำหนดไว้วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม ที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ระหว่างนั้น ทรัมป์มีกำหนดปราศรัยหาเสียงในรัฐสมรภูมิช่วงชิงที่ฟลอริดา, เพนซิลเวเนีย และไอโอวา ส่วนไบเดนจะเดินทางไปโอไฮโอและฟลอริดา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"